Học văn, học sử hiện nay

Cần một tiếng nói chung...

Chúng tôi rất tâm đắc với câu nói của Giáo sư Trần Văn Giàu đã được trích dẫn trên mục Diễn đàn văn hóa. Vâng, tại sao các bạn trẻ lại cứ thích học các môn học để làm thuê mà không học các môn học để làm chủ!

Phần lớn giới trẻ hôm nay đều rất thực dụng trong học tập, học các môn học để nhằm có cơ hội tìm việc làm với thu nhập cao chứ không màng đến kiến thức lịch sử, văn học nước nhà kể cả thế giới nữa. Nhưng cách dạy văn – dạy sử trong trường học hiện nay cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Tôi đã từng trải qua những năm tháng dạy học nên rất hiểu thực trạng dạy văn, dạy sử ở trường học.

Các em học sinh dường như chỉ được yêu cầu học thuộc lòng văn – sử để có điểm 5 trung bình chứ ít có vấn đề yêu cầu học sinh tư duy, sáng tạo trong cách làm luận văn, học sử. Học văn mà các em phải học những nội dung chính, những cái gạch đầu dòng mà không được giảng dạy cho các em có cảm xúc để làm một bài văn thật hay và đúng với yêu cầu mà đề thi đưa ra. Bản thân tôi khi dạy cho các em học sinh trong nhiều năm học qua ở một tỉnh giáp ranh với thành phố cũng cảm thấy rất băn khoăn.

Nhìn các em chép bài lia lịa mà tôi rất buồn. Các em chỉ chép các ý chính mà không hề “chép” được cảm xúc cần thiết khi thể hiện một bài văn nào đó! Thực trạng học văn – sử hiện nay của các em học sinh rất đáng báo động. Như MC Thanh Bạch đã phát biểu trên báo chí: “Có nhiều em học sinh trả lời y khuôn: “Buổi tối mẹ em thường vá áo, còn bố em chăm lo việc học cho tụi em!”.

Theo chúng tôi thì cả giáo viên và học sinh cần phải có tiếng nói chung trong việc dạy và học văn – sử. Chúng tôi đề nghị để cải thiện tốt cho vấn đề dạy và học văn – sử thì nhà trường nên tăng cường nhiều buổi học ngoại khóa dành cho các em học sinh. Các em cần được tham quan đó đây, cần được đến với các di tích lịch sử, di tích văn hóa, các bảo tàng… để góp phần nâng cao sự hưng phấn, hào hứng khi học văn – sử.

HUỲNH THỊ PHƯƠNG THẢO
(Trần Hưng Đạo, Q1)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: Thành công từ cơ chế tự chủ

Tỷ lệ tuyển sinh chính quy ổn định; nhiều nghề đã tiệm cận và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; cam kết việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp; thu nhập bình quân của cán bộ, giáo viên tăng 5%-10% mỗi năm… là những điểm nhấn Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đạt được sau 5 năm tự chủ theo Quyết định 538/QĐ-TTg của Thủ tướng.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục