Cẩn trọng khoe thân trên mạng

Trend (xu hướng) nào đang nóng thì kiểu gì cũng a dua làm theo, điều này có phần đúng với không ít người trẻ “chịu chơi” chạy theo các trào lưu, xu hướng trên mạng. Khoe dáng, khoe thân không mới, nhưng gần đây trào lưu khoe ngực phản cảm trên TikTok khiến ai cũng giật mình. 
Hình ảnh phản cảm của các cô gái trẻ trên mạng xã hội
Hình ảnh phản cảm của các cô gái trẻ trên mạng xã hội

“Đu trend” táo bạo

“Nghe nói trend khoe ngực đang hot...”; “Cứ thích khoe vòng 1 thôi! Ngoài vòng 1 không biết khoe gì”; “Khoe ngực sương sương”… Đi kèm những “caption” (lời chú thích đi kèm ảnh, clip) trên, các cô gái lắc lư theo điệu nhạc. Và chỉ sau vài giây ngắn ngủi, các cô gái bất ngờ giật tà áo lên hoặc kéo tụt phần áo đang hờ hững xuống hẳn để... khoe ngực. Trong một số clip “level mạnh” hơn, nhiều cô gái tiếp tục các động tác uốn éo với mục đích chính là phơi bày trọn vẹn vòng 1 trước ống kính. 

Phải nói rằng, thời gian qua, TikTok rất thu hút giới trẻ bởi độ phủ sóng liên tục, trở thành nơi khởi phát các clip nhảy múa sôi động, sành điệu; các clip hài hước, vui tươi ngắn với những câu thoại “chất như giới trẻ”… mà ai cũng dễ bắt chước làm theo. Không chỉ thanh niên mà nhiều học sinh cấp 1, cấp 2, một số người trung niên (ở quê) cũng lập tài khoản để “bắt trend” cho hợp thời. Bên cạnh các clip vui tươi, trên nền tảng TikTok xuất hiện không ít những trào lưu khoe thân phản cảm, biến tướng. Ngoài trào lưu khoe ngực, còn có khoe chân dài, khoe mông, khoe hình xăm trước ngực, khoe cơ bắp... Đáng nói hơn, nền tảng TikTok chỉ giới hạn người dùng ở độ tuổi 12 với iOS và 13 với Android. 

Sau khi dạo một vòng TikTok, anh Nguyễn Đức Minh (32 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) ngán ngẩm: “Nghe nói chơi TikTok vui lắm, clip hài này nọ nhưng coi riết thấy khoe dáng, khoe ngực, khoe mông là sao nhỉ? Nhiều bạn cứ “bỗng dưng vạch áo” làm hết hồn thật”. Còn chị Lê Thị Cẩm Tú (29 tuổi, ngụ quận 2, TPHCM) nói thẳng: “Mấy clip kiểu này thì khác gì quảng cáo mại dâm trá hình”. Anh Đinh Văn Quảng (39 tuổi, ngụ quận 7, TPHCM) bức xúc: “Con gái mình gần 7 tuổi, mê chơi và quay clip TikTok nên mẹ bé hay đưa điện thoại cho chơi. Mà nhiều clip độc hại vậy, ớn quá”.

Tự bảo vệ chính mình

Lâu nay, việc một số bạn trẻ đăng clip hay hình ảnh hơi “nóng bỏng” để khoe dáng vóc không mới. Trên các trang mạng xã hội như Instagram, Facebook… thời gian trước có các kiểu: vòng tay qua rốn khoe eo thon, khoe chân ngực, đặt điện thoại lên ngực khoe vòng một khủng bằng dây balo… Nhiều nữ nghệ sĩ trẻ khá “tích cực” theo các trào lưu này để chứng minh sự gợi cảm và gửi lời thách thức đến nhiều người khác khiến các trào lưu càng lan mạnh.

Nội dung clip dạng này trên TikTok rất dễ tải về và đăng tải lại trên các nền tảng khác, tiếp cận nhiều hơn người xem. Không những vậy, việc khoe thân trên mạng xã hội rất dễ khiến các bạn nữ trở thành “con mồi” cho những kẻ lừa đảo, lừa tình trên mạng. “Người tử tế sẽ không bao giờ lên đó gạ gẫm, chỉ những kẻ bệnh hoạn, chơi bời, có xu hướng lạm dụng tình dục người khác mới lên đó, nên mạng xã hội rất nhiều mối nguy hiểm”, TS Phạm Thị Thúy, chuyên gia tâm lý, khuyến cáo.

TS Phạm Thị Thúy, chuyên gia tâm lý, cho rằng: “Phần lớn các bạn trẻ không ngại danh dự, đăng tải công khai là những người có bất ổn tâm lý. Hiện nay, việc bắt chước các trào lưu rồi quay clip, chụp hình khoe thân đăng lên mạng, chat sex gửi hình nóng rất dễ, bởi nhiều em nghĩ rằng, chỉ cần không chiếu mặt nên không sợ, nickname có thể dùng nick ảo. Tuy nhiên, việc hình ảnh riêng tư đăng tải công khai lên mạng xã hội ảnh hưởng rất nhiều. Có thể lúc làm các em không nghĩ đến chuyện xấu hổ vì đã quá chai sạn, quá chán rồi, nhưng về lâu về dài sẽ tổn thương tâm lý sâu sắc hơn. Việc lộ danh tính vì những hình ảnh không mấy trong sáng trước gia đình, thầy cô, bạn bè, người xung quanh… rồi khi hình ảnh bị bêu riếu, phát tán, người ta bình luận rất bậy về cơ thể, thậm chí bị chê bai sẽ khiến người trẻ tổn thương tâm lý nhất định”.

Tin cùng chuyên mục