Chăm lo tết người dân vùng sạt lở

Những ngày cuối tháng 1-2018, người dân miền Trung vẫn tất tả thu dọn, khắc phục hậu quả của những cơn lũ, bão, sạt lở núi (xảy ra vào những tháng cuối năm 2017) để chuẩn bị đón tết Nguyên đán. Với người miền Trung là vậy, dù bão lũ, dù đau thương..., nhưng ngày tết là phải đủ đầy.

 

 

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thăm hỏi đồng bào ở Khe Chữ (Trà Vân, Nam Trà My)
Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thăm hỏi đồng bào ở Khe Chữ (Trà Vân, Nam Trà My)
Chung tay, ấm lòng đón tết 

Trời vẫn còn lạnh giá. Đất trời còn ngái ngủ nhưng các thành viên trong đoàn chương trình Xuân tình nguyện 2018 của Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế đã lên xe rời thành phố, vượt chặng đường dài đèo dốc để đến huyện miền cao Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Chưa kịp nghỉ ngơi, các thành viên đã bắt tay ngay vào các hoạt động chuẩn bị trao quà cho những học sinh nghèo. Lần này, chương trình trao 350 suất quà, mỗi suất trị giá 300.000 đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tặng 20 suất học bổng, mỗi suất 500.000 đồng cho 20 em học sinh vượt khó học tốt thuộc xã Thượng Quảng, huyện Nam Đông. 

Trao quà xong, các y, bác sĩ tham gia chương trình lại tức tốc đến các bản làng ở đây để khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hàng trăm người dân địa phương. Anh Hoàng Viết Phú, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, dự kiến trong tháng 1 và tháng 2-2018, đơn vị tiếp tục phối hợp với Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện thiết thực khác cho người nghèo vui xuân đón tết, như vận động xây nhà nhân ái cho hộ nghèo, tổ chức chăm sóc sức khỏe nhân dân tại nhiều địa bàn, hiến máu tình nguyện; thăm, tặng quà tết cho đồng bào nghèo, thanh niên, công nhân lao động, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn…

Bỏ lại bộn bề công việc cuối năm, đại diện Nhịp Cầu Nhân ái NetCodo - VNPT Thừa Thiên - Huế cũng đã lên đường mang quà tết đến với bà con nghèo xã Hương Hữu, huyện Nam Đông. Để chia sẻ với bà con nghèo trên địa bàn xã này trong lúc mùa đông đang về trên vùng miền núi lúc giáp hạt, VNPT Thừa Thiên - Huế trao tặng 100 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng (gồm 150.000 đồng tiền mặt, 1 chăn bông, 1 thùng mì tôm và 0,5kg đường). Tổng kinh phí cho chuyến đi này là 50 triệu đồng do anh Khanh Hoang, một mạnh thường quân thông qua VNPT Thừa Thiên - Huế giúp người nghèo. 

Cụ Trần Thị Rết chia sẻ: “Tôi vui lắm, vui từ hôm nghe cán bộ ủy ban thông báo được tặng quà tết. Tuy không biết quà gì, nhưng tôi được các nhà hảo tâm quan tâm khi tết cận kề là vui, hạnh phúc rồi”. Tất cả những gương mặt rạng rỡ tại hội trường UBND xã Hương Hữu hôm ấy đều nói lên niềm vui mà cụ Rết đã bày tỏ.

“Chạy đua” để đồng bào có tết

Còn tại huyện miền núi cao Nam Trà My (Quảng Nam), những ngày cuối tháng 1-2018 vẫn lạnh cóng với 12°C. Hàng trăm công nhân thuộc Ban Quản lý dự án lưới điện nông thôn miền Trung (thuộc Điện lực miền Trung) thi công lưới điện quốc gia vẫn hối hả đào hố, dựng trụ, kéo dây,... để kịp đưa điện về khu tái định cư Khe Chữ (Trà Vân, huyện Nam Trà My). 

Khe Chữ là một khu dân cư mới được hình thành sau trận lở đất kinh hoàng làm 4 người chết hồi tháng 11-2017. Sau trận lở đất, vì sự an toàn, chính quyền huyện Nam Trà My và tỉnh Quảng Nam cấp tốc vận động người dân dời làng. Để dựng được làng mới với gần 100 hộ dân trong vòng 2 tháng, chính quyền địa phương đã nhờ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam, Bộ Tư lệnh Quân khu V đưa hàng trăm quân lên giúp dân dựng nhà. 

Anh Hồ Văn Ngới, một trong những người may mắn thoát chết trong trận sạt lở núi ấy đang nhặt nhạnh những thanh gỗ, những tấm ván quanh ngôi nhà mới dựng. “Sau trận lở núi, cả làng bị xóa sổ. Nhiều người chết. Dân lo quá, chính quyền tới vận động bà con về Khe Chữ. Ban đầu ngại lắm, về nơi mới sẽ ở đâu, làm gì để sinh sống?... Nhưng nhờ có bộ đội, chính quyền địa phương cử người đến giúp dân dựng lại nhà mới. Tưởng đâu sau trận lở núi, dân ở đây đói chứ đừng nói tới tết. Hiện nhiều người mang quà đến giúp bà con. Bà con nơi đây mừng lắm”. 

Ông Phan Công Tám, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính BQL Dự án lưới điện nông thôn miền Trung, cho biết: “BQL dự án triển khai đưa lưới điện quốc gia về phục vụ bà con vùng dân tộc thiểu số xã Trà Vân, tuy nhiên, khi đang triển khai dự án thì xảy ra sạt lở núi, cả làng phải dời về Khe Chữ. Vì thế, chúng tôi linh động điều chỉnh tuyến lưới điện, phát sinh thêm 8km. Điều đáng nói là thời tiết ở đây mưa liên tục, đường lầy lội, khí hậu lạnh cóng nên việc thi công gặp hết sức khó khăn. Nhưng chúng tôi xác định, phải hoàn thành xong lưới điện trước tết để bà con vùng sạt lở núi Khe Chữ yên vui đón tết”. 

Ông Hồ Quang Bửu, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết, trước những khó khăn của đồng bào, UBND huyện đôn đốc chính quyền địa phương và đề nghị cấp trên có những hỗ trợ khẩn cấp để hỗ trợ bà con ổn định nhà cửa trước tết. Chính quyền hỗ trợ 50 triệu đồng/hộ để bà con dựng lại nhà. Đồng thời, kêu gọi các tổ chức, cá nhân,... hỗ trợ cho bà con. Đến nay, bà con Trà Vân cơ bản ổn định, yên vui đón tết. 

Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết, UBND tỉnh Quảng Nam trích ngân sách 65,5 tỷ đồng để chăm lo tết cho gia đình chính sách, người có công và đồng bào vùng lũ lụt, sạt lở. Riêng với đồng bào vùng lũ, sạt lở núi, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và tặng quà với mỗi suất 1 triệu đồng nhằm động viên bà con vượt qua khó khăn, có một cái tết yên vui, đầm ấm ª

Tin cùng chuyên mục