Chiến thắng 30-4-1975: Đỉnh cao sức mạnh của chiến tranh nhân dân

Ngày 8-7, Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam và Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM phối hợp tổ chức hội thảo khoa học “Chiến thắng 30-4-1975 - Đỉnh cao sức mạnh của chiến tranh nhân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh”.

Tham dự có các đồng chí: Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Thiếu tướng - TS Nguyễn Hoàng Nhiên, Viện trưởng Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM...

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang trao đổi cùng các đại biểu dự hội thảo. Ảnh: CAO THĂNG
Đường phố âm vang tiếng cười

Hội thảo tổ chức tại TPHCM - nơi mở màn cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, và cũng là nơi diễn ra trận quyết chiến chiến lược - Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử mùa Xuân 1975. Hội thảo nhằm làm sâu sắc hơn những nhân tố quan trọng đã làm nên thắng lợi lịch sử này; khẳng định vị trí, vai trò của chiến thắng 30-4 trong tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Qua đó, đúc rút những kinh nghiệm quý, những bài học hay để vận dụng, phát huy vào việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các đại biểu tại buổi hội thảo. Ảnh: CAO THĂNG
Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh, cách đây tròn 45 năm, dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng, nhân dân ta và các lực lượng vũ trang cách mạng thực hiện cuộc Tổng tiến công và nổi dậy, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, làm nên Đại thắng mùa Xuân, giải phóng Sài Gòn - Gia Định, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc Việt Nam. Thắng lợi này ngày càng được khẳng định, trở thành biểu tượng sáng ngời của bản lĩnh, trí tuệ, lòng yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam và sức mạnh của chiến tranh nhân dân thời đại Hồ Chí Minh.


Là một người đã có những tháng năm tuổi trẻ hoạt động sôi nổi, đồng chí Phạm Chánh Trực, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, nhớ lại ngày cuối tháng 4-1975. Khi ấy, cả thành phố xuống đường, tràn ngập người. Xe tăng, bộ đội giải phóng, lực lượng cách mạng tại chỗ không còn giữ chiếc áo bí mật “hợp pháp” và xuất hiện khắp nơi, kéo đến Dinh Độc Lập, các đường phố trung tâm. Cả Sài Gòn - Gia Định âm vang tiếng nói, tiếng cười. Về vai trò của Thành đoàn Sài Gòn - Gia Định trong chiến dịch, đồng chí Phạm Chánh Trực chia sẻ, Thành đoàn Sài Gòn - Gia Định đã huy động tổng lực thanh niên nội ngoại thành, tích cực tham gia cùng quân - dân toàn miền Nam xông lên tổng tiến công và nổi dậy, góp phần vào thắng lợi chung.

Để lại nhiều bài học giá trị sâu sắc

Nhận xét về nghệ thuật quân sự, Thiếu tướng Lê Xuân Thành, Phó Giám đốc Học viện Quốc phòng, cho hay bên cạnh giá trị lịch sử, Chiến dịch Hồ Chí Minh - đỉnh cao của nghệ thuật chiến dịch tiến công - còn để lại những bài học giá trị to lớn về nghệ thuật quân sự. Đó là nghệ thuật đánh giá khách quan, toàn diện tình hình địch - ta, xác định hướng, mục tiêu tiến công chính xác. Đó là nghệ thuật tạo lập thế trận vững chắc, xác định phương pháp tác chiến sáng tạo, hình thành thế trận tiến công linh hoạt và hiểm yếu, đánh thắng các mục tiêu chủ yếu. Chiến dịch Hồ Chí Minh cũng thể hiện rõ sự phối hợp chặt chẽ giữa tiến công quân sự với nổi dậy của quần chúng đạt hiệu quả cao.

Tổng thuật các tham luận, Thiếu tướng - TS Nguyễn Hoàng Nhiên chia sẻ, Ban tổ chức hội thảo nhận được hơn 80 báo cáo tham luận. Mỗi tham luận là một công trình nghiên cứu, luận giải từng vấn đề nhưng cùng khẳng định: Chiến thắng 30-4-1975 là kết quả tất yếu của đường lối cách mạng đúng đắn, sáng tạo, độc lập, tự chủ của Đảng ta, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chiến thắng 30-4-1975 mang tầm vóc lịch sử và giá trị thời đại to lớn, để lại nhiều bài học có giá trị sâu sắc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

“Có thể khẳng định, Chiến dịch Hồ Chí Minh là thành quả vĩ đại của sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam được hun đúc theo chiều dài lịch sử và nâng lên một tầm cao mới trong thời đại Hồ Chí Minh, thể hiện tinh thần bất khuất, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hy sinh to lớn của đồng bào, chiến sĩ miền Nam và sự chi viện hết lòng vì miền Nam ruột thịt của hậu phương miền Bắc”, Thiếu tướng - TS Nguyễn Hoàng Nhiên nhấn mạnh.

  Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM TRẦN LƯU QUANG:
TPHCM đạt thành tựu có ý nghĩa lịch sử trong đổi mới

Trong cuộc trường chinh 30 năm đầy hy sinh, gian khổ mà vô cùng oanh liệt của dân tộc, nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định cùng với đồng bào miền Nam “đi trước, về sau”. Tuy phải trải qua muôn vàn hy sinh, gian khổ, nhưng với lòng yêu nước và tinh thần cách mạng, các tầng lớp đồng bào thành phố quyết không chịu khuất phục, một lòng theo Đảng làm cách mạng. Nhân dân và lực lượng vũ trang đã không ngừng sáng tạo và thực hiện thành công nghệ thuật đấu tranh quân sự, đấu tranh chính trị và binh vận; tạo ra được một hậu phương tại chỗ và sử dụng hiệu quả sự chi viện to lớn của đồng bào cả nước cho cuộc kháng chiến.

Phát huy thắng lợi của Đại thắng mùa Xuân 1975, 45 năm qua, cùng với cả nước, Đảng bộ và nhân dân TPHCM tiếp tục đồng lòng, chung sức đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc đổi mới. Dù còn những hạn chế, trở ngại, nhưng đến nay TPHCM đã thay da đổi thịt, ngày càng sáng tỏ diện mạo của một đô thị lớn “đàng hoàng hơn”, “to đẹp hơn” như Bác Hồ từng mong ước. TPHCM trở thành một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, khoa học - công nghệ, đầu mối giao lưu quốc tế; đời sống nhân dân được cải thiện, nâng cao và đóng góp ngày càng lớn vào tăng trưởng kinh tế của cả nước. Từ thực tiễn, TPHCM góp phần quan trọng vào quá trình hoạch định, hình thành, phát triển đường lối đổi mới, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Trong thời gian tới, TPHCM không ngừng tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh; xây dựng thành phố thông minh, phát triển nhanh, bền vững, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước; là một trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo và khoa học - công nghệ có sức lan tỏa cao của cả nước và khu vực Đông Nam Á.

Tin cùng chuyên mục