Chính phủ đã quyết định tăng lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1-7

Thủ tướng Phạm Minh Chính thông tin tại chương trình đối thoại với công nhân lao động, sáng nay 12-6, Chính phủ đã ban hành nghị định tăng 6% lương tối thiểu vùng ngay từ đầu tháng 7 tới. 
Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với công nhân sáng 12-6
Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với công nhân sáng 12-6

Mở đầu cuộc đối thoại với 4.500 công nhân lao động sáng nay, 12-6, từ tỉnh Bắc Giang, Thủ tướng Phạm Minh Chính thông tin, ngay trong sáng nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định 38 của Chính phủ về điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng theo nguyện vọng của công nhân lao động trên cả nước. 

Theo đó, kể từ ngày 1-7, mức lương tối thiểu vùng sẽ được tăng thêm 6% so với mức lương hiện tại theo mức mà Hội đồng Tiền lương quốc gia đề xuất. 
 

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu mở đầu cuộc đối thoại

Phát biểu tại buổi đối thoại, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn của công nhân lao động, của nhân dân. Thông qua đối thoại trên tinh thần thẳng thắn, chân thành và mang tính xây dựng là dịp để cùng lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ và cùng thấy trách nhiệm với nhau để cùng tìm ra giải pháp tốt nhất, giải quyết được tâm tư nguyện vọng của công nhân lao động. 

Chính phủ đã quyết định tăng lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1-7 ảnh 2 Thủ tướng Phạm Minh Chính với các công nhân tại chương trình. Ảnh: TTXVN

Sớm sửa chính sách bảo hiểm xã hội

Tại điểm cầu TPHCM, công nhân Nguyễn Thúy Hà, sinh năm 1982, thuộc Hợp tác xã Mây tre lá Ba Nhất nêu thực trạng chính sách bảo hiểm xã hội đang bất cập, người lao động phải đóng với thời gian dài mới được hưởng lương hưu, còn các doanh nghiệp thì tìm cách chấm dứt hợp đồng lao động khi họ mới 40-45 tuổi. 

Được Thủ tướng chỉ định trả lời, Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Đào Ngọc Dung cho biết, hiện thị trường có khoảng 50 triệu lao động, trong đó có 20 triệu người lao động có giao kết hợp đồng nhưng chỉ khoảng 16 triệu lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và tự nguyện. 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trả lời các câu hỏi của công nhân lao động

Để tháo gỡ bất cập này, Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH cho rằng đầu tiên phải nâng cao đời sống và thu nhập cho công nhân lao động. 

Về việc sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, Chính phủ đã giao Bộ LĐTB-XH hoàn thiện 11 nhóm chính sách và năm 2023 sẽ trình ra Quốc hội. 

"Bộ LĐTB-XH đề xuất giảm dần thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Dự thảo sẽ rút còn 15 năm và tiến tới có thể chỉ 10 năm đóng bảo hiểm xã hội" - ông Đào Ngọc Dung khẳng định "tinh thần là sẽ đóng ngắn hưởng ngắn, đóng nhiều hưởng nhiều". 

Các điểm cầu tham gia đối thoại với Thủ tướng qua kênh trực tuyến

Bên cạnh đó, cần phải có cơ chế chính sách để khuyến khích người tham gia bảo hiểm xã hội dài hơn. Bộ LĐTB-XH đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng công nhân khó khăn để ép công nhân mua bán sổ bảo hiểm xã hội. 

Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH khẳng định tới thời điểm này tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần đã giảm so với quý 1. 

Về vấn đề này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, chúng ta đã xây dựng Luật Bảo hiểm xã hội, có những nội dung bám sát thực tế nhưng cũng có những nội dung chưa sát thực tế. 

Thủ tướng đề nghị sửa luật và các chính sách liên quan để phù hợp tình hình thực tế, đồng thời phù hợp hoàn cảnh của đất nước và để đảm bảo quyền lợi của người lao động.

"Những gì luật pháp chưa có quy định thì phải kịp thời bổ sung, hoàn thiện" -  Thủ tướng nhấn mạnh.

Xóa “tín dụng đen”

Từ tỉnh Bình Phước, chị Trần Thị Toan (cán bộ công đoàn cơ sở của Công ty TNHH New Apparel Far Eastern Việt Nam) cho biết, chính chị đã bị đối tượng cho vay nặng lãi đe dọa, bôi nhọ danh dự vì công nhân của công ty này vướng vào “tín dụng đen”. Theo chị, rất nhiều công nhân đang gặp khó khăn về tài chính, nhưng khó tiếp cận các khoản vay của ngân hàng nên buộc phải tìm đến “tín dụng đen”, đề nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ tín dụng cho công nhân lao động, để không phải đi vay nặng lãi...

Theo Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, hiện các đối tượng cho vay “tín dụng đen” rất tinh vi, tạo vỏ bọc là các doanh nghiệp có chức năng cho vay tài chính. Các đối tượng cho vay không thế chấp, thường xuyên có thủ đoạn dụ dỗ, lôi kéo công nhân vay tiền trực tiếp, qua app, qua mạng xã hội hoặc núp bóng doanh nghiệp, với lãi suất cao bất thường lên tới 90%-100% mỗi tháng. Trong quá trình đó, các đối tượng đã sử dụng nhiều thủ đoạn như đe dọa, khủng bố tinh thần, chiếm đoạt tài sản tiền lương trả qua ATM… của người lao động. Trong 3 năm qua, Bộ Công an đã phát hiện, xử lý 2.740 vụ việc với gần 5.000 đối tượng, đã khởi tố gần 2.000 vụ với gần 4.000 bị can, trong đó có hơn 1.000 vụ cho vay nặng lãi với nhiều bị hại là công nhân.
Tham gia trả lời tại chương trình, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, đang hoàn thiện hệ thống luật pháp để các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại mạnh dạn cho vay, không cần điều kiện, thủ tục phức tạp, giúp người dân dễ dàng tiếp cận nguồn tín dụng (có thể chỉ là vài chục triệu đồng, phục vụ nhu cầu thiết yếu sinh hoạt hàng ngày như đóng tiền học cho con cái, con cái ốm đau, đóng tiền thuê nhà…).
Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo VPBank và HDBank cam kết mỗi ngân hàng có gói 10.000 tỷ đồng với lãi suất bằng 50% lãi suất thị trường hiện nay để đáp ứng tất cả nhu cầu vay chính đáng của công nhân. Ngân hàng Nhà nước đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng phối hợp để cho vay đúng đối tượng, đúng mục đích, quản lý được khoản tiền vay. Về vấn đề này, Thủ tướng yêu cầu ngân hàng xác định đối tượng cho vay đúng và hiệu quả để khắc phục tình trạng công nhân lao động phải tìm đến “tín dụng đen”.

* Công nhân LÊ VĂN LƯỢNG (Công ty Hacovina, Bắc Ninh): Nhiều anh em công nhân chúng cháu mỗi khi về quê nhận được đánh giá của những người xung quanh: “Tưởng làm gì chứ làm công nhân” khiến đôi khi chúng cháu cũng thấy chạnh lòng. Là Thủ tướng Chính phủ, bác có ý kiến gì về cách nhìn nhận của một số người trong xã hội về nghề công nhân?

* Thủ tướng PHẠM MINH CHÍNH: Trước tiên, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc yêu cầu sự chung tay, đóng góp của của tất cả mọi công dân và tất các lực lượng công nhân, nông dân, đội ngũ trí thức và lực lượng vũ trang. Thứ hai, mỗi người đều có quyền tự do lựa chọn công việc phù hợp với năng lực, sở trường, sở thích, điều kiện cá nhân... Thứ ba, chúng ta làm việc gì hết trách nhiệm, vì đam mê, vì sự khát vọng và mong muốn được cống hiến trên cơ sở chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ được giao, hoàn thành tốt, đóng góp cho đất nước, xã hội và cho bản thân mình một cách tốt nhất thì đều cao quý.

Tin cùng chuyên mục