Cho ô tô vào trung tâm TPHCM theo ngày chẵn lẻ: Nên thí điểm, xem xét hiệu quả

Cho ô tô vào trung tâm TPHCM theo ngày chẵn lẻ: Nên thí điểm, xem xét hiệu quả

(SGGP). – Sau khi Báo SGGP ngày 9-4 có đăng bài Phương án cho ô tô vào trung tâm TPHCM theo ngày chẵn lẻ: Cân nhắc cẩn trọng, Hiệp hội Vận tải hàng hóa và Hiệp hội Taxi TPHCM đã có phản hồi. Các ý kiến cho rằng, chủ trương hạn chế xe cá nhân lưu thông vào khu vực trung tâm TP để chống ùn tắc và kẹt xe là cần thiết. Tuy nhiên, nếu triển khai theo ngày chẵn lẻ sẽ gây khó khăn cho hoạt động vận tải. Do đó, TP cần nghiên cứu, khảo sát cụ thể các tuyến đường triển khai thực hiện để tránh gây sự xáo trộn hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM, hàng ngày, số lượng xe của doanh nghiệp (DN) chở khách từ các tỉnh lân cận vào TPHCM không ít. Do đó, nếu cho ô tô vào trung tâm TP theo ngày chẵn lẻ sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN.

Đề xuất ô tô vào trung tâm thành phố ngày chẵn lẻ khó khả thi. Ảnh: CAO THĂNG

Đề xuất ô tô vào trung tâm thành phố ngày chẵn lẻ khó khả thi. Ảnh: CAO THĂNG

Luật sư Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, cho rằng: Hiện nay, một số tuyến đường trung tâm TP như: Tôn Đức Thắng, Nguyễn Tất Thành, Điện Biên Phủ… là những tuyến đường chính vận chuyển hàng hóa lưu thông. Do đó, nếu cho ô tô vào trung tâm TP theo ngày chẵn lẻ trên một số tuyến đường nội đô, bắt buộc các DN vận tải phải sắp xếp bố trí lại xe để hoạt động vận chuyển hoặc tìm các tuyến đường không đi qua khu vực trung tâm.

Điều này sẽ làm số lượng xe tham gia vận chuyển hàng hóa hoặc phải giảm đi một nửa, hoặc phải tăng số chuyến của các xe được chạy lên gấp đôi. Việc số lượng xe tham gia vận chuyển hàng hóa giảm có thể sẽ làm chậm thời gian giải tỏa hàng hóa ở các cảng khiến việc cung ứng vật liệu cho các nhà máy sản xuất ở các khu công nghiệp, khu chế xuất khó đảm bảo theo đơn đặt hàng.

Do vậy, TP nên khảo sát, nghiên cứu kỹ các tuyến đường vào khu vực quận 1, 3 là những quận có mật độ xe lưu thông cao để thực hiện. Ngoài ra, khi thí điểm triển khai, TP cần phải có sự đánh giá hiệu quả của phương án để xem xét nên tiếp tục thực hiện ở phạm vi rộng hay dừng.

Đ. LÝ

Thông tin liên quan

 Phương án cho ôtô vào trung tâm TPHCM theo ngày chẵn lẻ: Cân nhắc cẩn trọng

Tin cùng chuyên mục