Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Tổ chức thật tốt lễ tưởng niệm

Ngày 6-10, Báo SGGP đề xuất cần có ngày tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19. Nhiều giới chức, nhân sĩ, trí thức… đã chia sẻ, bày tỏ ý kiến đồng thuận, đề xuất Quốc hội sớm xem xét chọn ngày thích hợp, có tính biểu tượng để tưởng niệm.
Cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh TPHCM trang nghiêm đưa tro cốt đồng bào tử vong do Covid-19 về gia đình. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh TPHCM trang nghiêm đưa tro cốt đồng bào tử vong do Covid-19 về gia đình. Ảnh: HOÀNG HÙNG

LTS: Ngày 11-11, phát biểu kết luận phần chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Đào Ngọc Dung, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã có chủ trương giao MTTQ Việt Nam phối hợp với TPHCM và các địa phương có liên quan tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và các cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh do đại dịch Covid-19 tại TPHCM và các tỉnh phía Nam bằng hình thức trực tuyến kết nối với một số tỉnh, thành phố. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, trực tiếp là Bộ LĐTB-XH phối hợp với MTTQ Việt Nam, TPHCM và các địa phương để tổ chức thật tốt lễ tưởng niệm.

Đồng chí DƯƠNG ANH ĐỨC, Phó Chủ tịch UBND TPHCM:

Tưởng niệm là hoạt động thể hiện tấm lòng, sự sẻ chia 

Đề xuất của Báo SGGP cần có ngày tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh trong đại dịch Covid-19 là rất kịp thời, phù hợp. Sau khi Chủ tịch Quốc hội đã có ý kiến chỉ đạo, cần được triển khai nghiêm túc.

Việc tưởng niệm là hoạt động thể hiện tấm lòng, sự chia sẻ của người dân, lãnh đạo TPHCM với những mất mát của rất nhiều gia đình, của các lực lượng tuyến đầu và hậu quả của nó để lại còn rất lâu dài. Tổ chức tưởng niệm không chỉ là ghi nhận mà còn nhắc nhớ để chúng ta luôn phòng ngừa với dịch bệnh, bảo vệ mình và người thân yêu, từ đó góp phần ngăn chặn những mất mát đã xảy ra không tái diễn nữa.

ĐBQH LÊ THANH VÂN, Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau:

Đề xuất của Báo SGGP là chủ trương hợp lòng dân

Ngay từ khi được biết đề xuất của Báo SGGP về việc tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh do đại dịch Covid-19, trao đổi với phóng viên Báo SGGP vào ngày 7-10, tôi đã bày tỏ sự đồng tình. Một lễ tưởng niệm được tổ chức trang trọng để nhắc nhở về một trong những bi kịch lớn nhất của thời hiện đại là việc rất nên làm, thể hiện truyền thống “thương người như thể thương thân” của dân tộc Việt Nam.

Rất mừng là nhiều ĐBQH cũng đã chia sẻ quan điểm này với tôi và cuối cùng thì lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã quyết định một chủ trương hợp lòng dân. ĐBQH Nguyễn Anh Trí (TP Hà Nội) vừa nhắc lại đề xuất này ở nghị trường tại kỳ họp này. Tôi nghĩ, bên cạnh việc tổ chức lễ tưởng niệm, sau này, vào thời điểm thích hợp, chúng ta có thể xây dựng bia tưởng niệm, góp phần nhắc nhở và gìn giữ truyền thống thân ái, đùm bọc, giúp đỡ, che chở nhau của người Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Tổ chức thật tốt lễ tưởng niệm ảnh 1 Lực lượng vũ trang TPHCM bàn giao tro cốt người mất  do Covid-19 cho gia đình nạn nhân. Ảnh: HOÀNG HÙNG
ĐBQH NGUYỄN MINH HOÀNG, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TPHCM

TPHCM sẽ tổ chức chu đáo, ý nghĩa lễ tưởng niệm

Trước sự hy sinh to lớn của cán bộ, chiến sĩ và đồng bào tử vong do dịch Covid-19, TPHCM đã đề xuất với Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ tổ chức ngày tưởng niệm và đã được Trung ương chấp thuận. Đây là việc làm hết sức nhân ái, nhân văn và rất cần thiết để nhắc nhớ về những ngày đau buồn; cũng như sự đoàn kết thống nhất của Đảng bộ, chính quyền, sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đối với TPHCM.

Cựu chiến binh TPHCM, những người trong cuộc, từng kề vai sát cánh với các lực lượng khác trong phòng chống dịch Covid-19 thấu hiểu sự gian nan trong cuộc chiến này và kiên quyết bảo vệ thành quả hiện nay bằng ý thức của người dân. Tôi tin rằng, với sự chủ động của mình, TPHCM sẽ tổ chức một cách chu đáo, đúng tinh thần ý nghĩa của lễ tưởng niệm các cán bộ, chiến sĩ hy sinh và đồng bào tử vong do dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương. 

Chiều 11-11, tại buổi họp báo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM, ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban chỉ đạo cho biết: UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19. Theo ông Hải, chương trình tưởng niệm sẽ do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Thành ủy TPHCM tổ chức. Đơn vị thực hiện là Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TPHCM phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Thời gian tổ chức buổi lễ tưởng niệm vào lúc 19 giờ ngày 19-11-2021 tại hội trường Thống Nhất (135 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1) và TP Thủ Đức, các quận, huyện. Chương trình tưởng niệm sẽ được truyền hình trực tiếp. Nghi thức tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 diễn ra vào lúc 19 giờ 30.


                                                                         QUANG HUY

Tin cùng chuyên mục