Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo làm rõ vụ rừng phòng hộ bị “tàn sát”

Ngày 27-9, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã chỉ đạo công an tỉnh này khẩn trương điều tra, làm rõ vụ phá, đốt hàng trăm hécta rừng cây lâu năm, có chức năng phòng hộ cho người dân ở dọc tuyến đường ĐT639, đoạn thuộc 2 xã Phước Hòa (huyện Tuy Phước) và Cát Chánh (huyện Phù Cát), như Báo SGGP đã liên tục thông tin. 

Theo ông Hồ Quốc Dũng, diện tích rừng cây lâu năm bị đốt phá đã được địa phương giao lại cho Công ty CP Phong điện Phương Mai để triển khai dự án điện gió Phương Mai 1. Bình Định đã yêu cầu doanh nghiệp phải có trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc, phục hồi những diện tích không làm điện gió để ngăn chặn các biến đổi khí hậu, thiên tai, nạn cát bay cho khu vực dân cư lân cận.

“Trong quá trình bảo vệ không biết vì nguyên nhân gì doanh nghiệp lại để mất rừng. Hiện chúng tôi đang giao cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân. Nếu nhà đầu tư cố tình phá, hoặc để cho người dân, kẻ xấu vào đốt phá thì chúng tôi đều xử lý nghiêm…”, ông Dũng nhấn mạnh.

Trước đó, Báo SGGP đã có bài “Rừng phòng hộ bị tàn sát”, số ra ngày 21-9-2019, phản ánh việc trên 140ha rừng có chức năng phòng hộ, che chắn thiên tai, bão cát… cho hàng ngàn hộ dân 2 xã Phước Hòa, Cát Chánh đã bị phá sạch, đốt cháy. Theo kết quả kiểm kê của đơn vị chức năng, số lượng cây bị cưa hạ khoảng 100.000 cây rừng từ 10 - 50cm, thậm chí có cây đường kính đến 80cm (từ 5 - 40 năm tuổi) bị cưa đổ, thiệt hại ước tính lên đến hàng tỷ đồng. 

Tin cùng chuyên mục