Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong: Chính quyền TPHCM đổi mới, làm việc theo tinh thần phục vụ

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định, năm 2021, Chính quyền TPHCM quyết tâm đổi mới phương pháp làm việc của cơ quan hành chính nhà nước theo tinh thần phục vụ, giảm dần các biện pháp mệnh lệnh hành chính; TPHCM khuyến khích tinh thần năng động, sáng tạo trong công việc của cán bộ, công chức, viên chức.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trưa 9-1, phát biểu kết luận tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 do UBND TPHCM tổ chức, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu bộ máy chính quyền TPHCM phải chủ động, sáng tạo hơn khi thực hiện các mục tiêu phát triển. Các sở, ban, ngành, quận, huyện cần đưa ra các chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế, có tính khả thi cao.

Quý 1-2021, phân cấp và đề xuất cơ chế đặc thù cho TP Thủ Đức

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, TPHCM bước vào năm 2021 với một tâm thế rất đặc biệt, với nhiều sự kiện trọng đại, cùng những dự báo về bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều cơ hội cũng như khó khăn, thách thức mới. Chủ đề năm 2021 của TPHCM là “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư” và TP phấn đấu thực hiện đạt kết quả cao nhất 20 chỉ tiêu đề ra.

Trong xây dựng chính quyền đô thị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu tập trung thực hiện Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức đảm bảo tiến độ.
“Công việc đòi hỏi sự khẩn trương, không được phép chậm trễ. Chúng ta đã công bố Nghị quyết để thành lập TP Thủ Đức, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã. Do đó, cần nhanh chóng xây dựng, kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp, bố trí cán bộ phù hợp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong lưu ý, yêu cầu đặt ra đối với việc thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ là không làm gián đoạn, ảnh hưởng đến tiến độ, hiệu quả trong giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính và các nhu cầu chính đáng của tổ chức, doanh nghiệp, người dân.

Dự kiến, trong quý 1-2021, TPHCM hoàn thành nghiên cứu và triển khai thực hiện các nội dung phân cấp của TPHCM cho TP Thủ Đức. TPHCM cũng nghiên cứu các cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TP Thủ Đức trình các cơ quan Trung ương.

Chủ tịch UBND TPHCM đã chỉ đạo phải chú trọng khâu sắp xếp, bố trí cán bộ, giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức phù hợp tại các quận, phường không tổ chức HĐND trong nhiệm kỳ mới.

Xử lý nghiêm các hành vi làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của TPHCM

Về cải thiện môi trường đầu tư, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các cấp, các sở, ngành của TPHCM trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
“Nơi nào, lĩnh vực nào để doanh nghiệp phản ánh, chờ đợi lâu, bị phiền hà, nhũng nhiễu trong giải quyết các thủ tục, hồ sơ, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TPHCM. Phải quyết tâm thực hiện tạo bước chuyển mạnh mẽ để xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi nhất cho doanh nghiệp”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nói.

Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định, TPHCM đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) có liên quan phục vụ công tác đầu tư của doanh nghiệp. Việc cải cách phải đảm bảo các yêu cầu như: có thời hạn đối với quy trình thủ tục hành chính, xử lý hồ sơ; xác định rõ tổ chức, cá nhân thực hiện chức trách trong xử lý hồ sơ; có sự tham gia, đóng góp ý kiến của tổ chức, doanh nghiệp; có sự giám sát của HĐND, MTTQ; có chế tài thưởng phạt cụ thể.

Trong CCHC, TPHCM tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng phục vụ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. “Đề nghị HĐND, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các cơ quan báo chí giám sát, phản biện, kịp thời phản ánh để chính quyền TPHCM xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, thiếu trách nhiệm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của TPHCM”, Chủ tịch UBND TPHCM tha thiết.

Trong việc tiếp tục thực hiện mục tiêu kép – vừa kiểm soát tốt dịch Covid-19 và triển khai có hiệu quả các chương trình hồi phục kinh tế, đồng chí Nguyễn Thành Phong cho hay, TPHCM triển khai gói hỗ trợ doanh nghiệp lần 2.

Qua đó, TP cũng tăng cường rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tất cả các khâu của quá trình sản xuất kinh doanh và đầu tư, trên tất cả các bình diện (cơ chế, thủ tục hành chính, chính sách thuế…) góp phần hỗ trợ thiết thực cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp.

Đồng thời, TPHCM khuyến khích phát triển các ngành dịch vụ, các loại hình thương mại văn minh, hiện đại.

Theo đồng chí, trong tình hình mới, loại hình thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4… cần được khuyến khích, phát huy đạt hiệu quả tốt nhất có thể. TPHCM cũng tập trung phát triển công nghiệp theo chiều sâu, nhất là những ngành, lĩnh vực, những công đoạn có hàm lượng khoa học - công nghệ, giá trị gia tăng cao dựa trên nền tảng công nghiệp công nghệ cao và kinh tế số.

Vận động người dân trồng cây xanh

Chỉ đạo về nhóm giải pháp liên quan đến điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu triển khai các chương trình, dự án phát triển hạ tầng TPHCM. TP cũng tổ chức phong trào vận động người dân trồng cây xanh vì một TPHCM sạch và xanh.

Đồng thời, TP triển khai Nghị quyết số 26 ngày 14-10-2020 của Thành ủy TPHCM về tập trung đầu tư xây dựng hoàn thành Khu đô thị mới Thủ Thiêm trước năm 2030. Trong đó, xây dựng kế hoạch triển khai, đề ra lộ trình, mục tiêu thực hiện cụ thể từng năm và phân công đơn vị phụ trách rõ ràng làm cơ sở đánh giá thực chất kết quả thực hiện nhiệm vụ.

Ở lĩnh vực văn hóa - xã hội, sẽ xây dựng TPHCM trở thành một không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục