Chuỗi vận hành xanh ngày càng phổ biến

Giảm thiểu chất thải phát sinh trong quá trình tiêu dùng là một trong những mục tiêu mà các hệ thống bán lẻ đang hướng tới.
Vật liệu giấy được nhiều doanh nghiệp sử dụng thay thế túi ni lông để bảo vệ môi trường
Vật liệu giấy được nhiều doanh nghiệp sử dụng thay thế túi ni lông để bảo vệ môi trường

Theo đó, nhiều hệ thống bán lẻ đã đẩy mạnh hoạt động khuyến khích người tiêu dùng ưu tiên sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường, không phát sinh chất thải sau quá trình sử dụng. Về phía hệ thống bán lẻ, chuyển vật liệu sử dụng đóng gói hàng hóa cho người tiêu dùng sang vật liệu thân thiện môi trường. Đơn cử, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đã sử dụng túi ni lông tự phân hủy, thân thiện môi trường để đóng gói hàng hóa cho khách hàng mua đồ tại các siêu thị. Không dừng lại đó, đơn vị này cũng áp dụng nhiều giải pháp để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng túi dùng nhiều lần thay cho sử dụng túi ni lông. Các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa cho hệ thống này cũng được khuyến khích sử dụng vật liệu thân thiện môi trường trong quá trình đóng gói sản phẩm hoặc tiết giảm nguyên liệu, xử lý chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất, đảm bảo an toàn môi trường cho cộng đồng. 

Trước đó, Công ty logistics tại Tiki đã triển khai chuỗi vận hành xanh. Theo đó, tiến hành thay thế các vật liệu đóng gói nhựa khó phân hủy bằng các vật liệu thân thiện với môi trường là giấy carton. Đối với các loại hàng hóa cồng kềnh, ngoài 2-3 lớp giấy bảo vệ sẽ được bao bọc thêm bởi màng bọc sinh học phân hủy hoàn toàn (biodegradable plastic) giúp hạn chế tình trạng va đập trong quá trình vận chuyển.

Ngoài thay thế vật liệu đóng gói, cắt giảm cũng là phương pháp hữu hiệu trong chiến dịch chuỗi vận hành xanh. Theo đó, tất cả sản phẩm trước khi nhập kho sẽ được đo đạc và lưu trữ thông tin về kích thước bằng máy Cubiscan. Khi cần đóng gói, nhân viên tại kho chỉ cần scan mã của sản phẩm hoặc tất cả các sản phẩm trong cùng một đơn hàng, hệ thống sẽ tự động đề xuất loại thùng hàng có kích cỡ trùng khớp nhất. Điều này không chỉ giúp rút ngắn thời gian đóng gói mà còn giúp tiết kiệm một phần lớn các vật liệu chèn chặn khác. 

Tin cùng chuyên mục