Chuyển hồ sơ công ty lừa gần 67.000 người đến Tòa án nhân dân TP Hà Nội

Đến tháng 11-2015, Lê Xuân Giang và đồng phạm đã mở rộng phát triển mạng lưới được 34 chi nhánh, văn phòng đại diện trên 27 tỉnh, thành phố; gây thiệt hại cho 66.880 nhà đầu tư tại 49 tỉnh với hơn 2.091 tỷ đồng.

Ngày 24-9, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (KSNDTC) đã có văn bản chuyển hồ sơ vụ án Lê Xuân Giang cùng đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần Liên Kết sản xuất thương mại Việt Nam (Công ty Liên Kết Việt) đến Tòa án nhân dân TP Hà Nội.

Tại hồ sơ vụ án, Viện KSNDTC giữ nguyên quan điểm như cáo trạng số 28 ngày 25-1 truy tố 7 bị can gồm: Lê Xuân Giang - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Liên Kết Việt; Lê Văn Tú - Tổng Giám đốc Công ty Liên Kết Việt; Nguyễn Thị Thủy - Phó Tổng Giám đốc Công ty Liên Kết Việt; Lê Thanh Sơn, Trịnh Xuân Sáng, Vũ Thị Hồng Dung và Nguyễn Xuân Trường đều là thành viên nhóm phát triển thị trường Công ty Liên Kết Việt về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo Điều 139 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ tháng 3-2014 đến tháng 11-2015, 7 đối tượng này đã lợi dụng được cấp phép kinh doanh bán hàng đa cấp, thực hiện hành vi gian dối tạo dựng và cung cấp thông tin sai lệch, tạo lòng tin cho các nhà đầu tư về việc Công ty Liên Kết Việt là công ty con của Công ty BQP; gây hiểu nhầm Công ty BQP là công ty của Bộ Quốc phòng.

Sau khi tạo được lòng tin, 7 đối tượng này đã sử dụng những thủ đoạn gian dối, trái pháp luật để lôi kéo các nhà đầu tư bỏ tiền tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp của Công ty Liên Kết Việt nhằm hưởng hoa hồng, thưởng cao… Chẳng hạn như, nếu vận động được nhiều người tham gia sẽ nhận được quà thưởng là ô tô trị giá lên tới 1 tỷ đồng, căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng, tặng tour du lịch nước ngoài, được hưởng lương tháng cao, được ăn chia phần trăm hàng tháng với số tiền thu được do các bị hại nộp vào nhiều tỷ đồng.

Với các phương thức, thủ đoạn đó, đến tháng 11-2015, Lê Xuân Giang và đồng phạm đã mở rộng phát triển mạng lưới được 34 chi nhánh, văn phòng đại diện trên 27 tỉnh, thành phố; gây thiệt hại cho 66.880 nhà đầu tư tại 49 tỉnh với hơn 2.091 tỷ đồng.

Trong một diễn biến liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã lấy lời khai đối với 7.346 bị hại đến trình báo. Số người này đã mua 76.657 mã sản phẩm với tổng số tiền đã nộp cho Công ty Liên Kết Việt là hơn 658 tỷ đồng, đã nhận hoa hồng là hơn 145 tỷ đồng, số hàng hóa đã nhận tương đương gần 69 tỷ đồng, số tài sản họ được nhận thưởng tương đương với số tiền là gần 2,5 tỷ đồng. Số tiền đến nay của các nhà đầu tư còn bị Lê Xuân Giang và các đồng phạm chiếm đoạt hơn 440 tỷ đồng.

Theo hồ sơ vụ án, cơ quan tố tụng buộc 7 bị can phải chịu trách nhiệm về số tiền chiếm đoạt là 1.024 tỷ đồng. Cáo trạng xác định, Lê Xuân Giang là đối tượng chủ mưu, cầm đầu chỉ đạo các đồng phạm thực hiện toàn bộ hành vi phạm tội và chiếm đoạt của các bị hại là hơn 862 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục