Cử tri đề nghị phạt roi đối với cán bộ tham nhũng

Cử tri quận 9 (TPHCM) đề nghị xóa bỏ ưu ái cho “hậu duệ” và tạo bình đẳng trong đề bạt, tuyển dụng để người có đức, có tài cống hiến cho đất nước. Đặc biệt, cử tri  đề nghị bổ sung hình phạt đánh bằng roi và buộc cán bộ tham nhũng lao động công ích.

Sáng 8-10, các đại biểu (ĐB) Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Trịnh Ngọc Thúy, Phó Chánh án TAND TPHCM, tiếp xúc cử tri quận 9 (TPHCM).

Tại buổi tiếp xúc, cử tri nêu bức xúc về sự chậm trễ, bất cập trong quá trình thực hiện dự án tại địa phương như dự án dân cư Bắc Rạch Chiếc, dự án dân cư Hải Nhân, dự án đường Vành đai 3, dự án Khu Công nghệ cao… làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Cử tri cũng quan tâm nhiều vấn đề trong lĩnh vực y tế, giáo dục; lo lắng về tình trạng cán bộ ngành tư pháp vi phạm pháp luật như nữ công an ở Hà Nội gây rối tại sân bay...

Cử tri đề nghị phạt roi đối với cán bộ tham nhũng ảnh 1 Cử tri Nguyễn Văn Nghĩa (phường Hiệp Phú) đề xuất bổ sung hình phạt roi đối với cán bộ tham nhũng. Ảnh: KIỀU PHONG

Liên quan đến công tác cán bộ, cử tri đề nghị xóa bỏ ưu ái cho “hậu duệ” cùng cơ chế “biên chế suốt đời” và tạo bình đẳng trong đề bạt, tuyển dụng. Đó là cơ chế thi tuyển công khai minh bạch, có giám sát chặt chẽ và tạo điều kiện để người có đức, có tài cống hiến cho đất nước. Góp ý về tình trạng tham nhũng, cử tri còn đề nghị bổ sung hình phạt đánh bằng roi và buộc cán bộ tham nhũng lao động công ích.

Thay mặt tổ ĐB, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê khẳng định sẽ ghi nhận và chuyển tải đầy đủ các bức xúc, phản ánh của cử tri đến các cơ quan chức năng và giám sát kết quả giải quyết theo quy định.

Trước một số bức xúc của cử tri, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê đề nghị Thường trực HĐND quận 9 tổ chức giám sát chuyên đề về việc rà soát quy hoạch, về tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân.

Chia sẻ với phản ánh về bất cập trong phân loại rác, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê cho biết trong quá trình thực hiện đã chưa tạo được nề nếp. Bản thân ĐB Khuê đi giám sát một số nơi cũng nhận thấy người dân phân loại rác tại nguồn rất tốt, nhưng đơn vị thu gom xới tung, trộn chung trở lại để chở rác đi. Đây là vấn đề cần chấn chỉnh, nhằm tạo thói quen tốt trong phân loại rác, tạo thuận lợi trong việc xử lý cũng như xây dựng được phong trào mang tính khả thi cao, xây dựng địa bàn dân cư sạch, xanh và không rác.

Về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê nhận xét, quận 9 là địa phương có tốc đô thị hóa nhanh nhưng kế hoạch sử dụng đất thực hiện rất chậm. Mặc khác, nhiều trường hợp không được hợp thức hóa hoặc chuyển đổi lên đất ở nên người dân không thể xây dựng nhà ở, trong khi đây nhu cầu rất bức bách.

“Trong công tác quản lý mà đẩy hết khó khăn về phía người dân là không thỏa đáng”, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê bày tỏ và đề nghị các cơ quan chức năng cần xem xét, chủ động tháo gỡ những vướng mắc, ách tắc để trả lại quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cử tri.

ĐB Khuê đặt vấn đề, trường hợp đất được quy hoạch là đất ở dài hạn thì tại sao không đột phá, cho người dân chuyển mục đích lên đất ở, từ đó xin giấy phép xây dựng.

Phân tích việc giữ lại những khu đất quy hoạch cây xanh, quy hoạch nhà cao tầng ở với diện tích nhỏ, phân tán là không hợp lý, ĐB Khuê đề nghị chính quyền cần xem xét trả lại quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho người dân. Chúng ta phải không để những quy hoạch được duyệt đã lâu có nhiều bất cập, không còn phù hợp trở thành điểm nghẽn, gây khó khăn cho đời sống nhân dân.

Cử tri đề nghị phạt roi đối với cán bộ tham nhũng ảnh 2 ĐB Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh, chính quyền cần chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thay vì đẩy khó khăn về người dân. Ảnh: KIỀU PHONG 
ĐB Phan Nguyễn Như Khuê thông tin, trong chương trình kỳ họp sắp tới, Quốc hội sẽ xem xét thông qua dự thảo Luật Xây dựng sửa đổi. Do đó, tổ ĐB Quốc hội TPHCM sẽ tham gia góp ý, đề xuất giải pháp tháo gỡ và đặt trong mối quan hệ với các quy định khác, nhất là Luật Quy hoạch để có thể giảm bớt áp lực cho người dân. Không thể vì bế tắc trong quản lý rồi hành chính hóa bằng quyết định, do Luật Quy hoạch và tạo ra áp lực nặng nề, chi phối đến cuộc sống của người dân.

Đề cập đến một ý kiến cử tri về dự án Bắc Rạch Chiếc, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê chia sẻ, năm 2018, tổ ĐB Quốc hội đã chuyển tải thông tin này đến HĐND TPHCM và các cơ quan chức năng liên quan. Từ đó, Thanh tra TPHCM vào cuộc, phát hiện nhiều sai phạm và đã chuyển cơ quan điều tra xử lý.

Hiện nay cơ quan chức năng đang đánh giá lộ trình thực hiện dự án cùng các dự án thành phần của khu dân cư. Trước thực tế hiện nay, ĐB Khuê đề nghị UBND quận 9 đeo bám, kiến nghị cơ quan chức năng sớm có kết luận. Trường hợp, nhận thấy quá trình triển khai trong giai đoạn tiếp theo có điểm không còn phù hợp nữa thì cần mạnh dạn đề xuất điều chỉnh, xóa bỏ. Bởi lẽ, việc dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc “duy trì” hiện trạng như lâu nay đã không thể phát triển đường sá, thoát nước, nước sạch và gây bất ổn về an ninh trật tự ở khu vực. 

“Rơi vào hoàn cảnh đó, chúng ta cũng bức xúc”, ĐB Khuê chia sẻ và đề nghị UBND quận 9 kiểm tra lại, có kiến nghị thỏa đáng; đồng thời mong muốn cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ các khó khăn. Việc này cũng nhằm tạo điều kiện để đời sống người dân phát triển theo chiều hướng tốt hơn. Trường hợp, công tác quản lý gây ra những lúng túng, khó khăn hoặc bất cập và tại các diễn đàn cứ nghe đi nghe lại nhưng không tạo được chuyển biến rõ nét sẽ dẫn đến sự ngao ngán, trách móc từ xã hội.

Cũng vì thế, ở một dự án Hải Nhân kéo dài trong thời gian qua, quận cũng cần liên tục đốc thúc chủ đầu tư thực hiện đầy đủ trách nhiệm, không vì lợi ích của một nhà đầu tư mà để cả cộng đồng lớn dân cư bị ảnh hưởng. Một hệ lụy khác là địa phương sẽ phát triển da beo, không kết nối, không tạo được sự đồng bộ trong phát triển đô thị; đồng thời phát sinh mầm mống xây dựng trái phép.

“Việc cho rằng người dân không hiểu luật, làm sai, làm trái là có. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là nhỏ. Cái chung nhất vẫn là cơ quan Nhà nước, xã hội nói chung, phải làm, nói và thực hiện theo đúng quy định pháp luật”.

Về dự án Khu công nghệ cao, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê khẳng định, không phải HĐND TPHCM và tổ ĐB không thấy cũng không phải khi có kết luận thanh tra mới nhận rõ các thiếu sót. Thời gian qua, UBND TP, UBND quận 9 liên tục tiếp xúc, đối thoại với người dân liên quan, làm rõ các hạn chế, thiếu sót của quá trình thực hiện quy hoạch. Dự án này đã kéo dài và nay, việc khắc phục các hạn chế, thiếu sót cần được xem xét trong tổng thể, để giảm thiểu thiệt hại quyền lợi của người dân liên quan.

Ngày 8-10, các ĐBQH: Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH-CN TPHCM; Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm TPHCM, tiếp xúc cử tri các quận Bình Thạnh và Phú Nhuận.

Cử tri của hai quận nêu bức xúc về thủ tục hành chính, dù chính quyền các cấp cam kết cải cách mạnh mẽ để tạo thuận lợi cho người dân. Cử tri phường 9 (quận Phú Nhuận) dẫn chứng việc xin giấy phép xây dựng của người dân đang gặp nhiều khó khăn. Đồng tình, cử tri phường 11 (quận Phú Nhuận) cho rằng, nhiều quy định hiện nay không phù hợp thực tế. Về vấn đề đầu tư công, các cử tri đề nghị cần siết chặt và tính đến việc thu hồi vốn, chứ không đầu tư tràn lan và không mang lại hiệu quả như hiện nay. Mặt khác, các cử tri đánh giá, các ĐBQH chưa làm hết vai trò giám sát, dẫn đến nhiều ý kiến cử tri không được nêu lên tại các cuộc họp. 

THÁI PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục