Đà Nẵng: Vướng giấy đi đường, công trình tư khó hoạt động

Sau gần 50 ngày phải ngừng hoạt động do giãn cách phòng chống Covid-19, người dân rất vui mừng khi UBND TP Đà Nẵng cho phép công trình hoạt động trở lại nhằm hoàn thành trước mùa mưa bão sắp đến. Tuy nhiên, trên thực tế, người dân gặp rất nhiều khó khăn khi xin giấy đi đường mã QR để công trình hoạt động trở lại. 

Một công trình nhà ở trên địa bàn quận Sơn Trà đang dang dở
Một công trình nhà ở trên địa bàn quận Sơn Trà đang dang dở

Ngày 14-9, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ký quyết định nới lỏng các biện pháp phòng chống Covid-19, trong đó cho phép các công trình xây dựng ở vùng vàng và vùng xanh được hoạt động trở lại. Ngày 15-9, ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ký văn bản hướng dẫn thực hiện việc hoạt động tại các công trình xây dựng trên tinh thần tạo điều kiện để các công trình tiếp tục hoàn thiện khi mùa mưa bão cận kề.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19
Tại các cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 thành phố, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã nhiều lần chỉ đạo các đơn vị, địa phương tạo điều kiện cấp giấy đi đường, trong đó có cấp giấy đi đường cho người tham gia hoạt động tại các công trình xây dựng. Tuy nhiên, thực tế, các chủ công trình tư nhân gặp rất nhiều khó khăn khi xin giấy đi đường mã QR để tham gia hoạt động xây dựng.

Anh Nguyễn Phú Thanh (trú ở xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang), đại diện công ty TNHH Levahome (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) đăng ký thủ tục để cấp giấy đi đường cho 2 nhân viên thiết kế. Tuy nhiên, sau 2 ngày, đơn vị nhận phản hồi từ chối với lý do “chỉ được đến làm việc tại phường Hòa Xuân”. Theo anh Thanh, đối với nhân viên thiết kế phải có ít nhất 2 lần/tháng đến chỗ thi công để giám sát thi công nhưng không được cấp giấy đi đường thì đồng nghĩa với việc công trình không thể hoạt động trở lại.

Quán xuyến 6 công trình ở các quận, huyện trên địa bàn TP Đà Nẵng, anh Hồ Văn Vương (trú đường An Trung 7, phường An Hải Đông quận Sơn Trà) mệt mỏi vì nhiều lần gọi điện đến quận Sơn Trà, Cẩm Lệ, bởi quy định mỗi địa phương khác nhau khiến việc xin giấy đi đường khó càng thêm khó. Đến nay 4/6 công trình được hoạt động lại, tuy nhiên nghĩ đến những ngày làm thủ tục mà anh ngao ngán.

Người lao động làm việc tại công trình phải tuân thủ quy định về phòng chống dịch 
6 công trình cần khoảng 120 lao động nhưng chỉ đáp ứng 50%. Thiếu người mà thợ chỉ đi lại ở một công trình cố định, làm tiến độ thêm trì hoãn.

“Công trình hoãn lâu ngày, mưa gió sẽ làm tường gạch ẩm mục khiến phần thô nhanh xuống cấp, chủ thi công tốn chi phí tu bổ. Đấy là chưa kể áp lực từ khách hàng hối thúc”, anh Vương tâm sự.

Ông Võ Thiên Sinh, Phó Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho biết, đến nay quận phê duyệt cho phép thi công trở lại hơn 160 hồ sơ công trình xây dựng tư nhân. Để người dân thực hiện dễ dàng hơn, trên cơ sở hướng dẫn của lãnh đạo TP Đà Nẵng và sở Xây dựng, UBND quận Cẩm Lệ ban hành công văn kèm theo phụ lục hướng dẫn chi tiết.

Nhiều đơn vị đăng tin tuyển lao động
“Xem phụ lục kèm theo, nếu đủ các điều kiện người dân chỉ cần 5 phút là hoàn thành việc làm giấy đi đường. Công trình hoạt động ở địa phương nào thì địa phương đó xác nhận giấy đi đường. Bởi vì nhiệm vụ chống dịch là hạn chế người ra đường nên địa phương nào có người làm việc thì địa phương đó xác nhận, để dễ dàng quản lý lao động”, ông Sinh nhìn nhận.

Theo đại diện Sở Xây dựng Đà Nẵng, đối với các công trình như nhà ở dân dụng, thẩm quyền cấp giấy đi đường được phân cấp cho UBND quận huyện hoặc xã phường nơi có công trình. Trước một số phản ảnh của người dân và doanh nghiệp, trong ngày 16-9, sở đã có văn bản hướng dẫn cho các quận, huyện triển khai thực hiện.

Trong đó, đối với công trình nhà ở dân dụng, chủ nhà có thể liên hệ UBND các phường, xã để đăng ký kèm với bản cam kết và danh sách lao động. Đối với công trình do chủ đầu tư ký hợp đồng với nhà thầu thi công là đơn vị có pháp nhân, sau khi có xác nhận UBND phường với giấy tờ liên quan, đơn vị thực hiện liên hệ phòng Quản lý đô thị quận, huyện để xử lý.

Tin cùng chuyên mục