Đại học Mỹ tìm cách giữ sinh viên nước ngoài

Quyết định của Cơ quan Thực thi di trú và Hải quan Mỹ (ICE) yêu cầu sinh viên quốc tế sử dụng visa F-1 và M-1 ở Mỹ sẽ phải về nước vào mùa thu tới nếu chương trình học hoàn toàn trực tuyến (online). 
Đại học Harvard sẽ thay đổi kế hoạch giảng dạy để giữ sinh viên quốc tế
Đại học Harvard sẽ thay đổi kế hoạch giảng dạy để giữ sinh viên quốc tế

Thông tin này đã gây tâm lý hoang mang cho hàng trăm ngàn sinh viên quốc tế học tập tại Mỹ, đẩy các trường cao đẳng và đại học của nước này vào tình trạng hỗn loạn. Theo Viện Giáo dục quốc tế, du học sinh chiếm 5,5% trong tổng sinh viên đại học tại Mỹ, tương đương 1,1 triệu người trong năm học 2018-2019. Trong năm 2018, lực lượng này đóng góp 44,7 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ. Việt Nam đứng thứ 6 trong số những nước có sinh viên du học nhiều nhất tại Mỹ, với gần 24.400 du học sinh, trong đó 69,9% là sinh viên đại học. Theo thống kê, trong tài khóa 2019, Mỹ đã cấp 388.839 thị thực F (theo học nghiên cứu, học thuật) và 9.518 thị thực M (theo học nghề).

Để giữ chân sinh viên, nhiều trường cao đẳng và đại học đã lên kế hoạch riêng cho học kỳ mùa thu vì các trường sẽ phải nộp kế hoạch giảng dạy cho nhà chức trách trước ngày 1-8. Trong một cuộc khảo sát của tờ Chronicle of Higher Education, phần lớn trong số hàng trăm trường đại học trên cả nước Mỹ cho biết sẽ chuyển sang giảng dạy trực tiếp hoặc vừa trực tiếp vừa trực tuyến trong khuôn viên trường. Ông Toni Molle, Giám đốc các vấn đề công cộng tại Đại học bang California, nơi tự nhận là trường đại học công lập lớn nhất của bang này, cho biết đang xem xét hướng dẫn mới để tránh tác động đối với sinh viên. Các quan chức tại Đại học Massachusetts Amherst (UMass Boston), nơi có 3.500 sinh viên quốc tế, đã gửi thư khẩn kêu gọi các em đừng lo lắng hoặc rời khỏi Mỹ đột ngột và cho rằng chính sách khó hiểu trên có thể sẽ thay đổi. Chính sách mới, nếu không thay đổi, có thể đặc biệt gây bất lợi cho các trường như UMass Boston, nơi có khả năng phải đóng cửa vào mùa thu này vì không có lớp học trực tiếp. 

Một số trường - trong đó có Đại học Harvard và Đại học Massachusetts Boston - từng cho biết sẽ tổ chức các lớp học trực tuyến 100% trong thời gian tới nhưng do có thể bất lợi cho sinh viên quốc tế nên giờ các trường sẽ phải xem xét để phải thay đổi kế hoạch. Chủ tịch Đại học Harvard, ông Larry Bacow, cho biết, trường này “quan ngại sâu sắc” trước quyết định của ICE. Tổng chưởng lý bang Massachusetts Maura Healey cho biết, văn phòng của bà đang chuẩn bị kiện chính phủ Tổng thống Donald Trump về các quy định mới của ICE và đã liên lạc với các trường đại học trong tiểu bang để giúp bảo vệ sinh viên học tập tại Mỹ vào mùa thu này. Bang Massachusetts có 77.000 sinh viên quốc tế có visa du học Mỹ đang học tập và bang California có nhiều sinh viên nước ngoài nhất với 185.000 sinh viên. 

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, ông sẽ gây sức ép với thống đốc các bang để mở cửa trở lại các trường học vào mùa thu tới. Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 7-7 cho rằng quyết định của ICE nhằm tạo điều kiện cho việc kết hợp giữa hình thức đào tạo trực tuyến và trực tiếp. Một phát ngôn viên của ICE cho biết vẫn chưa rõ khi nào Bộ An ninh nội địa sẽ ban hành quy tắc cuối cùng. Các nhóm kinh tế cũng đã thúc giục mở lại trường học một cách an toàn để giúp khôi phục nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên do Mỹ đang trải qua một đợt tăng mới các ca mắc Covid-19, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi, làm tăng mối lo ngại về nguy cơ lây lan sang người lớn tuổi dễ bị tổn thương. Do vậy, giáo viên lớn tuổi và nhân viên các trường sẽ dễ bị lây nhiễm nếu học tập trung trở lại. 

Tin cùng chuyên mục