Đảm bảo nguồn gốc xuất xứ xe đạp điện xuất khẩu sang EU

Theo Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công thương, vừa qua Ủy ban châu Âu (EC) đã ban hành quyết định về việc áp dụng thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp chính thức với xe đạp điện Trung Quốc vào Liên minh châu Âu (EU).

Mức thuế chống phá giá và mức trợ cấp cộng gộp lại từ 18,8% - 73,9% tùy thuộc vào từng doanh nghiệp (DN) xuất khẩu. Các mức thuế này được áp dụng trong 5 năm, kể từ tháng 1-2019.

Theo số liệu thống kê của EU, xuất khẩu xe đạp điện từ Việt Nam sang EU tăng nhanh sau khi EU tiến hành điều tra đối với xe đạp điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Lượng xe đạp điện xuất khẩu của Việt Nam sang EU trong năm 2018 gần 140.000 chiếc, đạt kim ngạch gần 67 triệu USD, tăng hơn 47% về lượng và 22,6% về giá trị so với năm 2017.

Việc xuất khẩu xe đạp điện Việt Nam vào EU tăng nhanh trùng thời điểm EC điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm từ Trung Quốc có thể dẫn đến nguy cơ EC tiến hành điều tra lẫn tránh thuế đối với một số DN xuất khẩu của Việt Nam, gây ảnh hưởng liên đới đối với các DN xuất khẩu chân chính.

Để hạn chế tình trạng này, Bộ Công thương đã làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tăng cường công tác giám sát việc cấp giấy chứng nhận xuất xứ Việt Nam cho mặt hàng xe đạp điện, trong đó đặc biệt lưu ý tới khả năng hành vi làm giả xuất xứ Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ Công thương cũng phối hợp Tổng cục Hải quan tổ chức theo dõi những diễn biến bất thường trong hoạt động xuất khẩu sang một số thị trường để từ đó có biện pháp kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm các hành vi gian lận xuất xứ Việt Nam nhằm lẫn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, làm ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam nói chung và lợi ích của DN xuất khẩu chân chính nói riêng.

Bộ Công thương cũng khuyến nghị các DN xuất khẩu của Việt Nam tuân thủ chặt chẽ các quy định về xuất xứ, không tiếp tay gian lận xuất xứ, phối hợp theo dõi sát thị trường để kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý khi có dấu hiệu bất thường, tránh để các ngành sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam bị liên lụy.

Tin cùng chuyên mục