Đảm bảo nguồn gốc xuất xứ xe đạp điện xuất khẩu sang EU

SGGP
Theo Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công thương, vừa qua Ủy ban châu Âu (EC) đã ban hành quyết định về việc áp dụng thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp chính thức với xe đạp điện Trung Quốc vào Liên minh châu Âu (EU).

Mức thuế chống phá giá và mức trợ cấp cộng gộp lại từ 18,8% - 73,9% tùy thuộc vào từng doanh nghiệp (DN) xuất khẩu. Các mức thuế này được áp dụng trong 5 năm, kể từ tháng 1-2019.

Theo số liệu thống kê của EU, xuất khẩu xe đạp điện từ Việt Nam sang EU tăng nhanh sau khi EU tiến hành điều tra đối với xe đạp điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Lượng xe đạp điện xuất khẩu của Việt Nam sang EU trong năm 2018 gần 140.000 chiếc, đạt kim ngạch gần 67 triệu USD, tăng hơn 47% về lượng và 22,6% về giá trị so với năm 2017.

Việc xuất khẩu xe đạp điện Việt Nam vào EU tăng nhanh trùng thời điểm EC điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm từ Trung Quốc có thể dẫn đến nguy cơ EC tiến hành điều tra lẫn tránh thuế đối với một số DN xuất khẩu của Việt Nam, gây ảnh hưởng liên đới đối với các DN xuất khẩu chân chính.

Để hạn chế tình trạng này, Bộ Công thương đã làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tăng cường công tác giám sát việc cấp giấy chứng nhận xuất xứ Việt Nam cho mặt hàng xe đạp điện, trong đó đặc biệt lưu ý tới khả năng hành vi làm giả xuất xứ Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ Công thương cũng phối hợp Tổng cục Hải quan tổ chức theo dõi những diễn biến bất thường trong hoạt động xuất khẩu sang một số thị trường để từ đó có biện pháp kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm các hành vi gian lận xuất xứ Việt Nam nhằm lẫn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, làm ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam nói chung và lợi ích của DN xuất khẩu chân chính nói riêng.

Bộ Công thương cũng khuyến nghị các DN xuất khẩu của Việt Nam tuân thủ chặt chẽ các quy định về xuất xứ, không tiếp tay gian lận xuất xứ, phối hợp theo dõi sát thị trường để kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý khi có dấu hiệu bất thường, tránh để các ngành sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam bị liên lụy.

MINH HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một doanh nghiệp “3 tại chỗ” kêu cứu Bộ trưởng Bộ NN-PTNT

Một doanh nghiệp “3 tại chỗ” kêu cứu Bộ trưởng Bộ NN-PTNT

Chiều 30-7, Văn phòng Bộ NN-PTNT thông tin cho báo chí, một doanh nghiệp “3 tại chỗ” ở tỉnh Tiền Giang vừa có đơn gửi Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đề nghị giúp đỡ, có tiếng nói tới Thủ tướng để được tiếp tục duy trì hoạt động theo phương án 3 tại chỗ… 

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

VinMart/ VinMart+ tập trung đảm bảo chuỗi cung ứng, tặng bảo hiểm sức khỏe cho khách hàng

Đợt dịch Covid-19 thứ 4 đang diễn biến ngày càng phức tạp. Chính phủ triển khai mọi biện pháp để đảm bảo an toàn cho người dân, nhiều địa phương trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội để phòng dịch. Trong giai đoạn hiện nay, các nhà bán lẻ đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo cung ứng hàng thiết yếu đến nhân dân. Nỗ lực ổn định hoạt động kinh doanh, liên tục khuyến mại, tặng bảo hiểm sức khỏe cho khách hàng là các hoạt động nổi bật đang được VinMart/VinMart+ thực hiện. 

Địa ốc

Thị trường bất động sản “gồng mình” chờ cơ hội

Những tháng đầu năm 2021 thị trường bất động sản trôi qua với bức tranh khá ảm đạm, khác hẳn so với dự đoán lạc quan đầu năm. Các doanh nghiệp (DN) đang “gồng mình” để duy trì phát triển và chuẩn bị cho những ngày sau dịch. 

Nông nghiệp

Hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản

Đến cuối tháng 7, ĐBSCL còn khoảng 500.000ha lúa hè thu trong giai đoạn thu hoạch. Do đang thực hiện nghiêm về phòng chống dịch Covid-19, nên Hậu Giang đã huy động 264 máy gặt đập liên hợp để thu hoạch lúa giúp nông dân.

Đầu tư

Vốn đầu tư nước ngoài vào bất động sản giảm mạnh

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT), tính đến ngày 20-7, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký đạt 16,7 tỷ USD (giảm 11% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, đáng chú ý là vốn FDI đầu tư vào bất động sản trong gần 7 tháng qua chỉ đạt chưa đầy 1,2 tỷ USD, giảm hơn 1,6 tỷ USD so với cùng kỳ. 

Du lịch

Hấp dẫn “du lịch số”

Dịch Covid-19 bùng phát, ngành dịch vụ du lịch gần như “đóng băng”. Tuy nhiên, thời điểm này loại hình “du lịch số” tìm được cơ hội, đáp ứng phần nào nhu cầu yêu thích “xê dịch” của du khách. Loại hình này được kỳ vọng sẽ song hành cùng với sản phẩm du lịch truyền thống trong thời gian tới ngay cả khi đẩy lùi được dịch bệnh.  

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế