Chiều 23-10, Trưởng Ban Kiểm phiếu công bố kết quả kiểm phiếu bầu Chủ tịch nước. Sau đó, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch nước và Chủ tịch nước tuyên thệ.
Theo tờ trình nhân sự để Quốc hội bầu Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đại biểu Quốc hội khóa XIV, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội, được giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2016-2021.
Tại Hội nghị Trung ương 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất rất cao (100%) giới thiệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng để Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước.
Nhiều ý kiến ĐQQH nhất trí cao việc giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước.
Tạo điều kiện thuận lợi cho quốc gia
Đại biểu Phùng Văn Hùng (Cao Bằng) cho rằng đây là việc làm cần thiết, tạo thuận lợi cho quan hệ ngoại giao và trong công tác điều hành đất nước.
Theo ông, khi thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, chức vụ cao nhất trong Đảng là Chủ tịch Đảng do Chủ tịch Hồ Chí Minh đảm nhận. Người sáng lập ra Đảng Cộng sản Việt Nam cũng là Chủ tịch nước đầu tiên và giữ cương vị này đến tháng 9-1969. Như vậy, đây là giai đoạn lịch sử mà người giữ chức vụ cao nhất trong Đảng đã đảm nhận chức danh đứng đầu Nhà nước.
ĐB Trương Minh Hoàng (Cà Mau) cũng cho rằng trong điều kiện hiện nay, đồng chí Tổng Bí thư giữ chức vụ Chủ tịch nước là phù hợp và cần thiết. Trên vai trò Tổng Bí thư, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã và đang hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên các mặt công tác, đặc biệt trong công tác phòng, chống tham nhũng...
Các đại biểu bỏ phiếu bầu Chủ tịch nước. Ảnh: Quochoi.vn
Tôi cho rằng cần có sự tập trung và thống nhất. Công cuộc đấu tranh, phòng, chống tham nhũng của chúng ta còn lâu dài, và những nội dung này thời gian qua đã đạt một số kết quả quan trọng. Để làm tốt công tác này đòi hỏi vừa có sự quyết liệt, vừa có những bước đi căn cơ, vừa có thể chế, chính sách, vừa có quyết tâm về trách nhiệm trong bộ máy. Hoàn thiện thể chế, chính sách làm sao để ngăn ngừa nguyên nhân dẫn đến tham nhũng. Xác định trách nhiệm rõ hơn để góp phần kiểm soát quyền lực tốt hơn. Việc hai yêu cầu này được thực hiện cùng với sự đồng tình hưởng ứng của toàn hệ thống chính trị, trong đó có sự tham gia của các cơ quan báo chí, thì tôi tin rằng, công cuộc đấu tranh, phòng, chống tham nhũng thời gian tới sẽ đạt được nhiều kết quả".
ĐB cũng kỳ vọng khi Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước, công cuộc phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước tiếp tục đạt hiệu quả cao trong thời gian tới. Với những điều kiện khách quan và đòi hỏi từ thực tiễn, việc bầu Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước là phù hợp với cải cách thể chế, có lợi cho Đảng, đất nước, cho quá trình đối ngoại và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Các đại biểu bỏ phiếu bầu Chủ tịch nước. Ảnh: VGP
Phát huy vai trò giám sát của Quốc hội và các ĐBQH
Dưới góc độ pháp lý, ĐBQH, Luật sư Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội) cho rằng, Tổng Bí thư được giới thiệu bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước hoàn toàn dựa trên cơ sở Hiến pháp và pháp luật của Việt Nam.
Quốc hội họp sáng 23-10. Ảnh: quochoi.vn
ĐBQH, nhà sử học Dương Trung Quốc cũng cho rằng, Tổng Bí thư giữ chức Chủ tịch nước là một xu hướng chung, điều này rất có lợi là thực hiện các quyết sách được kịp thời, phát huy vai trò của cá nhân. Vấn đề còn lại là cần có một cơ chế giám sát quyền lực, vì Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã từng nói “quyền lực phải được giám sát”.
Về mặt Đảng, Tổng Bí thư chịu sự giám sát của các Đảng viên và tổ chức Đảng. Còn vị trí Chủ tịch nước chịu sự giám sát trực tiếp của nhân dân và Quốc hội. Như vậy, ĐBQH có điều kiện tốt hơn để giám sát Chủ tịch nước thực hiện quyền hạn của mình theo Hiến pháp và pháp luật.