Theo báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) một số ý kiến đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đề nghị cân nhắc kỹ hơn về đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND cấp tỉnh, đơn vị sự nghiệp thuộc cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh thực hiện việc đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài để thực hiện thỏa thuận quốc tế.
Thảo luận về vấn đề này, ĐB Đinh Thị Kiều Trinh (Nghệ An) và nhiều ĐB tán thành nhưng yêu cầu Trung tâm dịch vụ việc làm do Chủ tịch UBND cấp tỉnh thành lập không thu tiền của NLĐ và phải bảo đảm không phát sinh thêm bộ máy.
Tuy nhiên, ĐB Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) và một số ĐB lại không đồng tình. ĐB Lê Thị Nguyệt (Vĩnh Phúc) băn khoăn: vậy trung tâm thuộc tỉnh này thì có ký quỹ không, không thu phí của NLĐ thì kinh phí đâu để thực hiện, không phát sinh bộ máy thì người đâu để làm, khi NLĐ gặp rủi do thì ai đứng ra giải quyết, liệu chủ tịch tỉnh có đứng ra xử lý được không.
Theo ĐB Lê Thị Nguyệt, Nhà nước chỉ nên làm những gì mà doanh nghiệp không làm, vậy Nhà nước có nên làm trung tâm đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài hay không, cần phải tính toán rất kỹ.
ĐB Tạ Văn Hạ (Cà Mau) nêu ý kiến, cần xem thị trường xuất khẩu lao động là một thị trường đặc biệt, do đó phải phát triển cân bằng đối với trung tâm công lập và ngoài công lập. “Cần tiến hành đấu thầu chỉ tiêu việc làm ở các thị trường để các trung tâm cạnh tranh bình đẳng, NLĐ được thụ hưởng quyền lợi cao nhất. Thật mất công bằng nếu NLĐ đi qua trung tâm nhà nước thì không mất phí, còn đi ở trung tâm ngoài thì mất phí. Trong khi đó, nhà nước phải chi trả kinh phí cho trung tâm công lập hoạt động”, ĐB Tạ Văn Hạ nói.
Về Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước, một số ý kiến không tán thành việc tiếp tục duy trì quỹ; một số ý kiến đề nghị làm rõ sự cần thiết của quỹ; một số ý kiến tán thành duy trì quỹ nhưng cần quy định cụ thể hơn về mục tiêu, nguyên tắc hoạt động.
Theo UBTVQH, trong bối cảnh thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn (chính trị, chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh...) và các nguy cơ rủi ro có thể xảy ra đối với NLĐ khi làm việc ở nước ngoài, thì việc bảo đảm xử lý và có biện pháp kịp thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (hỗ trợ hồi hương, khắc phục rủi ro, tai nạn, giải quyết tranh chấp, ...) là rất cần thiết, mà trách nhiệm trước hết chính từ doanh nghiệp dịch vụ và bản thân NLĐ thông qua việc đóng góp vào quỹ này như một cơ chế dự phòng, khắc phục rủi ro. Do vậy, dự thảo luật giữ quy định về Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước.
ĐB Lưu Thành Công (Vĩnh Long) đề nghị quy định chặt chẽ việc tuyển chọn NLĐ của các doanh nghiệp, vì thực tế, nhiều doanh nghiệp tuyển nhiều nhưng không đưa được NLĐ đi, khiến NLĐ mất nhiều chi phí, thời gian chờ đợi. Mặt khác, NLĐ đi làm việc ở nước ngoài khi trở về nước là nguồn nhân lực có chất lượng, do đó cần tận dụng tối đa nguồn nhân lực này. Muốn thế phải có chính sách cụ thể để khuyến khích nguồn nhân lực này khởi nghiệp, tìm được việc làm phù hợp với trình độ.
“Đưa NLĐ đi làm việc nước ngoài cần được xác định không chỉ là tạo công ăn việc làm trước mắt mà còn là cơ hội để nâng cao chất lượng nhân lực của quốc gia”, ĐB Lưu Thành Công nói. |
Về đề xuất Trung tâm việc làm thuộc UBND cấp tỉnh đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài để thực hiện thỏa thuận quốc tế, Bộ trưởng cho hay, vừa qua Chính phủ đã cho thí điểm ở 6 tỉnh đưa NLĐ đi làm việc ở Hàn Quốc thời gian ngắn từ 5-6 tháng, điều này phù hợp với thông lệ quốc tế, và giúp rất nhiều NLĐ có việc làm, đây là trung tâm phi lợi nhuận, NLĐ không phải trả phí. Trung tâm chỉ thực hiện đưa NLĐ đi khi tỉnh có thỏa thuận với phía bạn và giao cho Trung tâm làm, thời gian ngắn, không phát sinh chi phí, người. “Chỗ này không giao cho doanh nghiệp làm được vì là phi lợi nhuận, chúng ta không thu phí, tạo cơ hội việc làm cho nhiều NLĐ. Đề nghị Quốc hội xem xét quyết định”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.
Về quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho hay, quỹ rất cần, để hỗ trợ NLĐ và góp phần giải quyết các tranh chấp, quỹ chỉ được sử dụng trong những tình huống cấp bách, nhà nước không phải chi kinh phí.