Theo VATM, hiện lưu lượng hoạt động bay trong 2 vùng thông báo bay Hà Nội (FIR HAN) và TPHCM (FIR HCM) đang có tốc độ tăng trưởng rất nhanh, vượt xa các con số dự báo.
Cụ thể, thực tế điều hành bay năm 2015 đã lên tới 640.000 lần chuyến, năm 2017 là 800.000 lần chuyến, trong khi dự báo sản lượng điều hành bay năm 2020 mới là 631.000 lần chuyến và năm 2030 là 1 triệu lần chuyến. Cùng với tăng trưởng mạnh về sản lượng điều hành bay, việc ứng dụng các công nghệ mới và yêu cầu đảm bảo an ninh, an toàn trong bối cảnh tình hình mới cũng đòi hỏi phải có sự mở rộng, bổ sung và thay đổi. Trong khi đó, đối với FIR HCM, các hệ thống thiết bị điều hành bay đã được đưa vào khai thác từ năm 2006, bắt đầu hết tuổi thọ, công nghệ đã lạc hậu, các hệ thống hạ tầng, trang thiết bị đã bắt đầu xuống cấp.
VATM dự kiến chi phí đầu tư xây dựng Trung tâm Kiểm soát không lưu TPHCM (ATCC HCM) mới là 1.407 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư phát triển của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam và vốn vay thương mại. Nếu được Bộ GTVT phê duyệt và thông qua, dự án sẽ được thực hiện từ quý 1-2018 đến quý 4-2021.