Đình chỉ công việc nhiều nhân viên trong “nghi án” bảo kê tại chợ Long Biên

Việc có tình trạng thu tiền bến bãi, hay tiền bảo kê hay không thì phải chờ kết luận của cơ quan công an. Tổ bốc dỡ số 2 có 16 người, hiện nay, ban quản lý chợ đã tạm đình chỉ công việc 4 người có liên quan.

Ngày 24-9, liên quan tới thông tin phản ánh của báo chí về tình trạng nhiều tiểu thương tại chợ Long Biên (quận Ba Đình, Hà Nội) phải đóng tiền bến bãi, tiền bảo kê cho đội bốc xếp tại chợ mới được yên ổn làm ăn, ông Hoàng Văn Đức, Phó Trưởng Ban quản lý chợ Long Biên, cho biết, sau khi nhận được phản ánh, ban quản lý chợ đã họp với cơ quan chức năng để điều tra làm rõ sự việc. 

Sự việc đang trong quá trình điều tra của Công an quận Ba Đình theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội. “Việc có tình trạng thu tiền bến bãi, hay tiền bảo kê hay không thì phải chờ kết luận của cơ quan công an. Tổ bốc dỡ số 2 có 16 người, hiện nay, ban quản lý chợ đã tạm đình chỉ công việc 4 người có liên quan. Khi nào có kết luận cuối cùng sẽ thông tin cụ thể theo quy định...” - ông Hoàng Văn Đức cho biết.

Đại diện Ban quản lý chợ Long Biên thừa nhận, trong số các cá nhân của đội bốc dỡ hàng hóa trong chợ có một số người có tiền án tiền sự, nhưng nhiều năm qua, trong chợ không xảy ra mất an ninh trật tự như cưỡng đoạt, hoạt động ổ nhóm xã hội đen. Việc thu tiền bốc xếp được ban quản lý giao cho một số cá nhân và sau đó nộp lại kế toán. Hàng năm, trưởng ban quản lý chợ đều ký các quyết định cử người hỗ trợ thu tiền ở chợ.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay hoạt động kinh doanh của các tiểu thương tại chợ Long Biên vẫn diễn ra bình thường nhưng hầu hết các hộ kinh doanh đều từ chối hay lảng tránh việc nói về tình trạng bảo kê, nộp tô bến bãi tại chợ. Trong khi đó, qua tìm hiểu, để có thể yên ổn kinh doanh buôn bán, nhiều tiểu thương tại chợ Long Biên phải đóng tiền bến bãi, tiền bảo kê là 200.000 đồng/lượt/ngày, nếu là xe lớn thì mức tiền là 350.000 đồng/lượt/ngày, thậm chí có trường hợp phải đóng tiền bến bãi tới 100 triệu đồng/năm cho đội bốc xếp tại chợ. Nếu không đóng tiền, các hộ kinh doanh ở chợ sẽ không có chỗ để đỗ xe, chuyển hàng, hoặc bị gây khó dễ trong việc kinh doanh. 

Chợ Long Biên là chợ đầu mối lớn nhất ở Hà Nội và miền Bắc. Nơi đây hàng ngày có hàng ngàn tiểu thương của Hà Nội và nhiều tỉnh thành trong cả nước tới giao dịch, trao đổi, mua bán các mặt hàng như: hoa quả, rau xanh và hải sản. Trước đó, vào đầu những năm 1990, tại khu chợ đầu mối Long Biên và chợ Đồng Xuân, băng nhóm xã hội đen do Dương Văn Khánh (tức Khánh trắng) cầm đầu đã lộng hành hoạt động khiến các tiểu thương khiếp sợ. Dưới danh nghĩa là các nghiệp đoàn, tổ đội bốc xếp, vận chuyển, bảo vệ, những đàn em của Khánh trắng đã thẳng tay thu tiền bảo kê, tiền bến bãi và bóc lột không thương tiếc các tiểu thương và nếu ai chống đối liền bị cản trở làm ăn, thậm chí bị đánh đập.

Tin cùng chuyên mục