
Khi chuyển sang dạy học theo hướng tiếp cận năng lực người học theo chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ giúp học sinh hình thành động lực học tập từ bên trong, chủ động tìm đến môn học, lĩnh hội được kiến thức, dùng kiến thức để giải quyết vấn đề trong thực tiễn cuộc sống. Việc thay đổi trong hướng tiếp cận giáo dục, từ định hướng nội dung sang định hướng phát triển năng lực là lý do để Bộ GD-ĐT tổ chức các đợt tập huấn kỹ càng cho giáo viên.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ hi vọng, qua đợt bồi dưỡng, các cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán đại diện cho các cơ sở giáo dục sẽ có nhận thức sâu sắc về chương trình giáo dục phổ thông, cũng như chương trình tổng thể môn học Lịch sử và việc đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá, kiểm tra, qua đó từng bước nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch sử, lan tỏa tình yêu môn học đến với học sinh.
Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, trước mắt giáo viên sẽ tận dụng những kiến thức đã tiếp cận, chủ động áp dụng vào việc dạy học chương trình hiện hành, làm bước đệm quan trọng khi chuyển sang chương trình mới.

"Nếu nói việc dạy lịch sử chính là kể câu chuyện đã qua kết nối đến câu chuyện hiện tại, thầy cô sẽ kể lại câu chuyện ấy làm sao phải thật hấp dẫn cho học sinh. Vì vậy, vai trò của thầy cô trong dạy học bộ môn này là vô cùng quan trọng, làm sao để học sinh chủ động tìm đến môn học, lĩnh hội kiến thức, hiểu lịch sử, biết vận dụng bài học của lịch sử vào thực tiễn, khơi gợi niềm tự hào dân tộc, thấy được trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn, bảo vệ và phát triển đất nước...", Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ bày tỏ.
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT đề nghị sau đợt tập huấn, các giáo viên cốt cán, chuyên viên bộ môn ở các đơn vị sẽ tiếp tục nghiên cứu kỹ tài liệu, trở thành những báo cáo viên cho các đơn vị tại địa phương để lan tỏa nhận thức mới về chương trình môn học cũng như tầm quan trọng của bộ môn.

Trong đợt tập huấn, các nhà giáo sẽ được lắng nghe chia sẻ, trao đổi cùng các báo cáo viên là thành viên trong hội đồng biên soạn chương trình giáo dục phổ thông mới, chủ biên môn Lịch sử, giáo sư Lịch sử đầu ngành am hiểu chương trình mới.
Các tin, bài viết khác
-
Ủy ban Văn hóa, Giáo dục: Đề nghị Lịch sử là môn học bắt buộc với khối lượng kiến thức phù hợp
-
SGK mới dùng lại được, chứ không phải dùng một lần rồi phải bỏ
-
Dừng khai báo y tế tại đơn vị đối với cán bộ, giáo viên, học sinh
-
Chạy đua ôn tập cho học sinh lớp 9
-
Giảm tỷ lệ chọi tuyển sinh lớp 10 Trường Phổ thông Năng khiếu
-
TPHCM: Khảo sát năng lực tiếng Anh học sinh lớp 11
-
TP Hà Nội dự kiến chi hơn 61 tỷ đồng đào tạo 270 cán bộ thành tiến sĩ, thạc sĩ
-
Tốn hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm do không sử dụng lại sách giáo khoa
-
Sở GD-ĐT TPHCM khẳng định không công bố đề tham khảo tuyển sinh lớp 10
-
UBND TPHCM yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của Sở GD-ĐT TPHCM liên quan Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia