Đột nhập bãi tập kết gỗ lậu ở xã biên giới

Lán trại lâm tặc được lập ngay cạnh con suối, bên trong còn để lại áo quần, dầu máy. Cạnh lán là những điểm tập kết gỗ. Dấu vết để lại cho thấy gỗ được xẻ và kéo từ trên đỉnh núi xuống tập kết dưới suối trước khi tuồn ra khỏi rừng

Một người buôn gỗ tiết lộ khu vực núi đoạn qua xã biên giới Rờ Kơi, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) có nhiều điểm tập kết gỗ được cất giấu ngay cạnh suối Đắc Rúc nhưng chẳng thấy ai kiểm tra.

Đột nhập bãi tập kết gỗ lậu ở xã biên giới ảnh 1 Gỗ tập kết dọc đường

Có nhiều con đường dẫn vào bãi tập kết này. Đi theo con đường bê tông qua cơ sở chế biến mủ cao su Văn Lợi khoảng 200m theo hướng từ huyện vào xã thì gặp suối Đắc Rúc (xã Rờ Kơi), chúng tôi rẽ trái đâm xuyên vào rẫy cao su và tiếp tục di chuyển thêm nhiều km thì đến được cửa rừng.

Từ cửa rừng vào 500m, chúng tôi bắt gặp một lán trại tạm bợ được dựng sát suối. Sau khi rà soát kỹ lán không có người canh, chúng tôi mới tiếp cận. Lán này được dựng bằng gỗ tạm, mái che bằng bạt xanh. Trên lán có ít áo quần, vỏ lon nước ngọt. Cạnh đó là bếp than đen đã tàn và can đựng dầu máy còn nhiều dầu. 

Đột nhập bãi tập kết gỗ lậu ở xã biên giới ảnh 2 Một điểm tập kết gỗ

Cách lán 20m, một bãi tập kết gỗ với hàng chục hộp gỗ có chiều dài khoảng 3m nằm bên bờ suối. Gỗ xẻ hộp còn mới, thơm mùi gỗ và chưa hề có dấu búa hay ký hiệu kiểm tra của ngành chức năng. Mỗi hộp gỗ đều có đóng sắt và buộc dây để tiện cho việc kéo các thanh gỗ về cất giấu tại điểm tập kết. Gỗ còn dính bùn do bị kéo lê trên đường. Tiếp tục di chuyển thêm một đoạn thì lại bắt gặp nhiều lóng gỗ khác kết trên đường.

Đột nhập bãi tập kết gỗ lậu ở xã biên giới ảnh 3 Gỗ tập kết

Lần theo dấu vết bãi gỗ, chúng tôi thấy gỗ được kéo từ trên đỉnh núi xuống. Tại con đường này, nền đất in hằn dấu vết mới do kéo gỗ. Khi đi trên con đường có dấu vết kéo gỗ, vẫn nghe tiếng cưa vang vọng từ trên đỉnh xuống.

Đột nhập bãi tập kết gỗ lậu ở xã biên giới ảnh 4 Gỗ cất dấu trong lùm  cây

Trên đường lên đỉnh núi, do dốc cao, đường xa, lại được cảnh báo có lực lượng cảnh giới canh đường nên để đảm bảo an toàn, chúng tôi buộc phải rút lui.

Đột nhập bãi tập kết gỗ lậu ở xã biên giới ảnh 5 Lán trại được dựng ngay sát bãi gỗ
 
Đột nhập bãi tập kết gỗ lậu ở xã biên giới ảnh 6 Dấu vết kéo  gỗ còn mới 
 
Đột nhập bãi tập kết gỗ lậu ở xã biên giới ảnh 7 Can đựng dầu còn để lại tại lán

Tin cùng chuyên mục