Dự án đường Vành đai 3 TPHCM: Kiến nghị Trung ương hỗ trợ 83.000 tỷ đồng

SGGP
Ngày 26-11, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, UBND TPHCM vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng xem xét, chỉ đạo về phương án đầu tư đường Vành đai 3 TPHCM. Trên cơ sở thống nhất giữa UBND TPHCM và UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, việc đầu tư khép kín đường Vành đai 3 TPHCM giai đoạn 2021-2026 là rất cần thiết.

Vành đai 3 TPHCM sẽ giải quyết các điểm nghẽn giao thông từ TPHCM đi Long An, Bình Dương, Đồng Nai. Ảnh: Báo Giao Thông

Vành đai 3 TPHCM sẽ giải quyết các điểm nghẽn giao thông từ TPHCM đi Long An, Bình Dương, Đồng Nai. Ảnh: Báo Giao Thông

Trước thiệt hại nặng nề do dịch Covid-19, các địa phương thống nhất đồng kiến nghị Trung ương hỗ trợ ngân sách đầu tư dự án khoảng 83.000 tỷ đồng. Trong đó, dự kiến giải phóng mặt bằng một lần (theo quy mô hoàn chỉnh) và đầu tư đường song hành hai bên chiếm khoảng hơn 52.468 tỷ đồng, số còn lại để xây dựng tuyến chính - đường cao tốc 4 làn xe hạn chế (bao gồm các nút giao trên tuyến). 

Trường hợp vốn ngân sách trung ương không cân đối đủ toàn bộ kinh phí, đề xuất Trung ương hỗ trợ toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng (theo quy mô hoàn chỉnh) khoảng 47.000 tỷ đồng. Về phần xây lắp, các địa phương sẽ chủ động nghiên cứu đầu tư phù hợp với thực tế từng nơi. Thời gian thực hiện từ nay đến năm 2026.

UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng giao UBND TPHCM làm cơ quan chuẩn bị đầu tư dự án đường Vành đai 3 TPHCM; TPHCM sẽ chủ trì lập, báo cáo Thủ tướng trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án tổng thể.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Kẹt xe trên xa lộ Hà Nội nhiều ngày liền. Ảnh: C.T

Kẹt xe nghiêm trọng trên tuyến xa lộ Hà Nội

Trong vài ngày gần đây, tình trạng kẹt xe kéo dài trên xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức, TPHCM diễn ra thường xuyên. Thậm chí nhiều tài xế đã bỏ xe xuống đường ngồi ăn cơm, trò chuyện…để chờ hết kẹt.

Quy hoạch

Cần cơ chế “đặc thù” thực hiện quy hoạch

Thời gian qua, phát triển đô thị tại TPHCM đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập như: quy hoạch nhiều mà thực hiện chậm, dẫn đến “quy hoạch treo, dự án treo”; quy hoạch không đồng bộ, chưa theo kịp sự phát triển của xã hội.

Bút Sài Gòn

Bán chạy là vui

- Những ngày cận tết, thị trường hàng tiêu dùng sôi động hẳn. Đường phố dễ gặp cảnh ùn tắc, do lượng xe cộ đột ngột tăng lên. Trong số đó, góp phần không ít là những xe tải chở hàng về các điểm bán lẻ của siêu thị, chợ.

Sự kiện & Bình luận

Đón tết an lành, hạnh phúc

Nhờ sự chung sức, đồng lòng, TPHCM đã kiểm soát được dịch bệnh Covid-19, đã từng bước trở lại trạng thái “bình thường mới” từ sau ngày 1-10-2021. Và giờ đây, sau 4 tuần liên tiếp giữ được cấp độ 1 - vùng xanh, mọi hoạt động để đón Tết Nhâm Dần vui, an toàn, lành mạnh diễn ra với nhịp độ khẩn trương, rộn ràng, đầy sức sống...