Du lịch phải đảm bảo an toàn

Tâm lý “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” vẫn xuất hiện ở không ít người trẻ, đặc biệt trong bối cảnh vừa nghỉ tết, lại nghỉ học dài ngày do dịch Covid-19, như ở TPHCM đang áp dụng. Một số bạn trẻ lựa chọn đi du lịch nhằm “né dịch”, tận hưởng tháng ngày nhàn rỗi. Tuy vậy, không phải ai cũng biết cách du lịch an toàn cho bản thân và cộng đồng.
Du lịch phải đảm bảo an toàn

Kết thúc đợt nghỉ tết, anh Lê Văn Phước (đường Phan Huy Ích, quận Gò Vấp) tất bật với công việc buôn bán thực phẩm trực tuyến nên hầu như quên mất lịch về quê sau tết của cặp song sinh đang học đại học. “Không ngờ 2 đứa được bạn rủ rê, lén ba mẹ đón xe về Tây Nguyên. Cả nhóm tụi nó đều đang cách ly tại nhà ông bà 14 ngày theo quy định của tỉnh Đắk Nông, nhưng tôi vẫn lo vì thấy thông tin một số trường hợp không tuân thủ cách ly, lén đi chơi”, anh Lê Văn Phước cho biết.

Làm sao không lo lắng khi những ngày giáp tết và sau tết, cảnh người trẻ rồng rắn chở nhau đi chơi bằng xe mô tô hoặc ô tô đổ về các vùng miền khá nhộn nhịp. Xu hướng du lịch tự túc, đi theo nhóm ngày càng nhiều nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ phát tán dịch.

Liếc nhìn tờ lịch để bàn, Nguyễn Ngọc Mai Anh, 22 tuổi (đường Nguyễn Thị Căn, quận 12) tâm sự: “Chỉ còn 2 ngày nữa em sẽ cùng gia đình đi du lịch Đà Lạt. Vé máy bay được đặt cách nay nửa tháng, cũng đã chọn phòng khách sạn, nhưng đi lúc này có chút lo lắng, vì chưa biết dịch diễn biến thế nào”.

Mặc dù còn đắn đo, nhưng thực tế Mai Anh đã chuẩn bị rất kỹ cho cả gia đình (bản thân và ba mẹ) gồm khẩu trang y tế, găng tay, trang phục bảo hộ, nước rửa tay sát khuẩn… Bạn trẻ này còn liên tục cập nhật nhiệt độ, tình hình phòng chống dịch của TP Đà Lạt, quy định của ngành hàng không, mua bảo hiểm du lịch… để dễ dàng ứng phó nếu gặp sự cố. 

Việc chuẩn bị kỹ trước khi khởi hành, tuân thủ tuyệt đối các quy định phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế là điều cần thiết trong thời điểm hiện nay. Chẳng hạn như, khách nên tìm hiểu trước về nơi lưu trú, chính sách bảo vệ khách hàng của khách sạn; tìm hiểu các đánh giá về chất lượng dịch vụ lưu trú của khách sạn cần ở; hạn chế tới những khu vực bể bơi, phòng spa, nơi tập gym trong khách sạn, vì nguy cơ lây nhiễm nơi công cộng… Thêm nữa, điều quan trọng cần nhớ chính là đeo khẩu trang thường xuyên, sử dụng nước sát khuẩn để khử trùng, giữ khoảng cách hơn 1m với người khác…

Vui chơi phải đảm bảo an toàn trong “thời kỳ bình thường mới”, nhưng việc thực hiện này ngoài tính tự giác thì cũng cần sự giám sát của chính cộng đồng, cơ quan chuyên trách. Không thể lơ là, để sự bất cẩn của một cá nhân gây ảnh hưởng tiêu cực đến cả cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục