Đúng là đủ

- Nhiều địa phương trên toàn quốc đang ra tay xử lý mạnh đối với xe quá khổ, quá tải. Chuyện này đương nhiên được dư luận ủng hộ, còn giới chủ xe và tài xế bị phạt thì không ưa. Nhưng dòm thực tế, hình như năm nào cũng có chuyện “siết”, rồi sau đó tình trạng vi phạm quá tải lại như cũ?

- Nhận xét vậy không có trật. Thông thường khi tai nạn rộ lên, các ngành chức năng bị nói rát, họ sẽ kiểm tra phương tiện rốt rẻng, và xử phạt rầm rộ. Đến lúc tình hình tương đối êm, mọi thứ lại dần trở về như cũ. Điều cốt yếu để giữ vững an toàn và trật tự giao thông là ai cũng phải tuân thủ pháp luật một cách tự động, chứ không phải là siết hay không.

- Nghĩa là không chỉ người tham gia giao thông thực hiện nghiêm, mà cả cảnh sát công lộ, thanh tra giao thông, đăng kiểm… đều phải luôn ngay ngắn?

- Đương nhiên phải vậy. Ông cầm còi đàng hoàng làm đúng chức trách, ai dám ho he làm bậy. Cứ đổ lỗi do người ta đưa mình phải cầm, nghe đâu có lọt. Một đồng nhận bậy, sẽ làm hư hao của xã hội hàng ngàn chi phí khác. Mà đã làm nghiêm thì địa phương nào cũng thế, chứ ở địa bàn tỉnh này thẳng mà qua tỉnh khác lại cong đâu nước non gì. 

- Muốn lập lại trật tự giao thông, siết cũng đâu có hay. Thực thi pháp luật phải minh bạch, công bằng. Cứ làm đúng thường xuyên là đủ.

Tin cùng chuyên mục