Được lợi, hư răng

- Theo dữ liệu phân tích hành vi mua sắm, 11-11 và 12-12 là những “ngày đôi” có lưu lượng hàng hóa bán lẻ lớn nhất ở xứ mình trong vài năm qua. “Ngày đôi” của tháng 11 cũng khởi đầu cho mùa kích cầu mua sắm cuối năm, với các hoạt động khuyến mãi, giảm giá cấp tập.

- Khó tin vào chuyện giảm giá ồ ạt kiểu vậy. Người bán cứ nâng giá bán gấp đôi, rồi hạ một nửa thì giảm chỗ nào?

- Với các trang thương mại điện tử lớn, việc kiểm soát các hành vi gian lận ngày càng làm hiệu quả hơn. Chính người mua cho biết so với ngày thường, giá cả trong dịp khuyến mãi thực sự giảm. Chuyện “độn giá” vẫn xảy ra, nhưng chủ yếu ở những cửa hàng đơn lẻ, hoặc áp dụng với hàng tồn kho có phẩm cấp thấp. 

- Cứ cho rằng người bán đều đảm bảo trung thực, vậy người mua sẽ dính những rủi ro nào?

- Dễ thấy nhất là do ham rẻ, họ mua quá nhiều những thứ dư thừa, mua về để rồi cất tủ mà không xài. Quần áo giày dép không ưng ý, thực phẩm để lâu trở thành quá hạn, hay đồ gia dụng không phù hợp với nhu cầu thực tế… là những chuyện hay gặp. Lãng phí tiền mua sắm thì tưởng rẻ hóa mắc.

- Mua quá tay còn dễ vướng nợ nần. Không chỉ thẻ tín dụng, mà ngay những ví điện tử cũng đã có chính sách vay trước bù sau. Ham rẻ rồi gánh nợ đâu khác gì được lợi mà hư răng!

Tin cùng chuyên mục