EU ủng hộ điều chỉnh cơ chế hạn chế phát thải CO2

SGGP
Ngày 10-6, Liên minh châu Âu (EU) đã ủng hộ đề xuất điều chỉnh một cơ chế của LHQ nhằm truy dấu lượng phát thải khí CO2 của ngành hàng không. 

Máy bay của nhiều hãng hàng không châu Âu phải “đắp chiếu” do COVID-19. Ảnh: AFP/TTXVN

Máy bay của nhiều hãng hàng không châu Âu phải “đắp chiếu” do COVID-19. Ảnh: AFP/TTXVN

Do tác động của đại dịch Covid-19, hầu hết máy bay của các hãng hàng không trên thế giới đều đậu tại bãi đỗ, đồng nghĩa lượng phát thải khí CO2 của ngành hàng không giảm đáng kể. Trong bối cảnh đó, các hãng hàng không muốn điều chỉnh cơ chế giảm và bù đắp phát thải carbon đối với các chuyến bay quốc tế. Theo cơ chế này, từ năm 2021, các hãng hàng không sẽ phải mua tín dụng carbon để bù đắp phần chênh lệch lượng phát thải khí CO2 của các chuyến bay quốc tế cao hơn mức chuẩn phát thải trung bình của 2 năm 2019 và 2020. 

Trước đó, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) muốn được áp dụng mức chuẩn là trung bình của năm 2019 vì lượng phát thải khí CO2 của ngành hàng không trong năm 2020 đã thấp hơn dự kiến do ảnh hưởng của dịch Covid-19. IATA cho rằng việc áp dụng mức chuẩn theo năm 2019 sẽ giúp các hãng hàng không tránh được khoản chi phí khoảng 15 tỷ USD. Tuy nhiên, các tổ chức phi chính phủ và các nhà hoạt động vì môi trường cho rằng nếu thay đổi, các hãng hàng không sẽ được hưởng lợi khi tránh được một khoản nghĩa vụ đáng kể.

LÊ VIỆT

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vết nứt tại thềm băng Larsen C ở Nam Cực. Ảnh: AFP/TTXVN

Biến đổi khí hậu gây nhiều lo ngại

Tổng Giám đốc Cơ quan Không gian châu Âu (ESA) Josef Aschbacher cảnh báo thiệt hại kinh tế từ những đợt nắng nóng và hạn hán có thể lớn hơn nhiều tác động của cuộc khủng hoảng năng lượng tại châu Âu. 

Hồ sơ - tư liệu

Cảnh báo gia tăng những trò lừa đảo

Theo Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ, những trò lừa đảo qua mạng, qua tin nhắn điện thoại đã khiến người dân Mỹ mất 5,8 tỷ USD trong năm 2021. Con số này tăng 70% so với năm 2020. Tuy nhiên, “kinh tế lừa đảo” không chỉ dừng lại ở thiệt hại về vật chất…

Chính trường thế giới

Nga mở rộng hành lang nhân đạo trên biển Đen

Chủ tịch Trung tâm Kiểm soát quốc phòng quốc gia Nga Mikhail Mizintsev cho biết, lực lượng vũ trang Nga đã mở rộng hành lang nhân đạo từ 139 lên 307 hải lý để tàu thuyền qua lại an toàn từ các cảng trên biển Đen của Ukraine, đồng thời duy trì hoạt động này suốt ngày đêm.

Chuyện đó đây

Dùng công nghệ GPS để bảo vệ rạn san hô

Quỹ Bảo vệ rạn san hô Great Barrier kết hợp với công ty công nghệ nông nghiệp Farmacist áp dụng công nghệ GPS để giảm sử dụng phân bón và hóa chất gây hại tới di sản thiên nhiên thế giới.
" />