EU ủng hộ điều chỉnh cơ chế hạn chế phát thải CO2

Ngày 10-6, Liên minh châu Âu (EU) đã ủng hộ đề xuất điều chỉnh một cơ chế của LHQ nhằm truy dấu lượng phát thải khí CO2 của ngành hàng không. 
Máy bay của nhiều hãng hàng không châu Âu phải “đắp chiếu” do COVID-19. Ảnh: AFP/TTXVN
Máy bay của nhiều hãng hàng không châu Âu phải “đắp chiếu” do COVID-19. Ảnh: AFP/TTXVN

Do tác động của đại dịch Covid-19, hầu hết máy bay của các hãng hàng không trên thế giới đều đậu tại bãi đỗ, đồng nghĩa lượng phát thải khí CO2 của ngành hàng không giảm đáng kể. Trong bối cảnh đó, các hãng hàng không muốn điều chỉnh cơ chế giảm và bù đắp phát thải carbon đối với các chuyến bay quốc tế. Theo cơ chế này, từ năm 2021, các hãng hàng không sẽ phải mua tín dụng carbon để bù đắp phần chênh lệch lượng phát thải khí CO2 của các chuyến bay quốc tế cao hơn mức chuẩn phát thải trung bình của 2 năm 2019 và 2020. 

Trước đó, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) muốn được áp dụng mức chuẩn là trung bình của năm 2019 vì lượng phát thải khí CO2 của ngành hàng không trong năm 2020 đã thấp hơn dự kiến do ảnh hưởng của dịch Covid-19. IATA cho rằng việc áp dụng mức chuẩn theo năm 2019 sẽ giúp các hãng hàng không tránh được khoản chi phí khoảng 15 tỷ USD. Tuy nhiên, các tổ chức phi chính phủ và các nhà hoạt động vì môi trường cho rằng nếu thay đổi, các hãng hàng không sẽ được hưởng lợi khi tránh được một khoản nghĩa vụ đáng kể.

Tin cùng chuyên mục