FED hạ lãi suất: Thị trường tài chính toàn cầu “thở phào”

Ngày 31-10, sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell thông báo quyết định giảm 0,25% lãi suất cơ bản, từ biên độ 1,75%-2% xuống còn 1,5%-1,75%, thị trường tài chính toàn cầu đã có hàng loạt phản ứng tích cực.
Nhân viên giao dịch tại Sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ
Nhân viên giao dịch tại Sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ

Quyết định phù hợp

Tại thị trường chứng khoán Mỹ, 3 chỉ số chứng khoán chủ chốt là Dow Jones, Nasdaq và S&P 500 đều tăng từ 0,3% đến 0,4%. Ở thị trường châu Á, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản, chỉ số KOSPI (Hàn Quốc) và chỉ số Hang Seng của Hồng Công (Trung Quốc) tăng lần lượt 0,3%, 0,5% đến 0,9%. Tại châu Âu, chỉ số chứng khoán DAX của Đức tăng gần 1%. Giá dầu thế giới tăng 0,62%, lên mức 55,4 USD/thùng. Giá vàng cũng tăng lên 0,37%, lên mức 1.502,20 USD/ounce. 

Đây là lần thứ 3 trong năm nay FED công bố quyết định hạ lãi suất. FED đã cắt giảm lãi suất vào tháng 7 và một lần nữa vào tháng 9 với hy vọng chi phí vay hợp lý hơn sẽ khuyến khích các doanh nghiệp và người tiêu dùng “mở hầu bao”. Trong thông báo mới nhất, FED cũng phát đi tín hiệu có thể tạm dừng chu kỳ cắt giảm lãi suất khi nhấn mạnh sẽ theo dõi những số liệu mới để xác định triển vọng của kinh tế Mỹ nhằm đánh giá “con đường phù hợp” của lãi suất chuẩn. Theo FED, thị trường lao động vẫn ổn định và hoạt động kinh tế đang tăng với tốc độ vừa phải. Tuy nhiên, đầu tư cho hoạt động kinh doanh và xuất khẩu vẫn khá yếu.

Số liệu thống kê chính thức công bố trước thời điểm FED đưa ra quyết định cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới trong giai đoạn quý 3-2019 đạt mức tăng trưởng 1,9%. Đó là một dấu hiệu minh chứng cho sự “hạ nhiệt” của kinh tế Mỹ, khi con số này hồi cùng kỳ năm ngoái là 2,9%. Tuy nhiên, sự suy yếu này không quá mạnh như một số nhà phân tích và quan chức FED từng tỏ ra lo ngại. Các lĩnh vực khác của nền kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực chế tạo, đã bị đình trệ trong những tháng gần đây khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại. Các doanh nghiệp đã hạn chế đầu tư để đối phó với cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc khi hai nước đồng loạt tăng thuế trả đũa đối với nhiều loại hàng hóa của nhau, qua đó khiến những doanh nghiệp này khó có thể đưa ra các cam kết dài hạn. Mặc dù điều đó chưa có tác động rõ ràng đến hoạt động tuyển dụng hoặc chi tiêu của người tiêu dùng ở Mỹ, các quan chức FED cảm thấy việc cắt giảm lãi suất là phù hợp để đối phó với những kịch bản tồi tệ hơn. 

Giải tỏa tâm lý giới đầu tư 

Đánh giá phản ứng của thị trường tài chính, chuyên gia Art Hogan, nhà chiến lược thị trường của National Securities, cho rằng hiệu ứng này không khác nào một “cái thở phào”, sau khi FED quyết định cắt giảm lãi suất giúp các nhà đầu tư đã có được điều mong muốn. Theo đánh giá của giới phân tích, trong bối cảnh có những dấu hiệu tích cực cho thấy Mỹ và Trung Quốc có khả năng đạt được một thỏa thuận thương mại, FED sẽ duy trì tỷ lệ lãi suất này cho tới khi có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn đạt mức tăng trưởng như kỳ vọng. Dự kiến,Trung Quốc và Mỹ sẽ trở lại bàn đàm phán thương mại vào ngày 1-11.

Sau quyết định của FED, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) thông báo sẽ cắt giảm lãi suất nếu cần thiết. Đây được xem là thông điệp rõ ràng gửi tới các thị trường trong bối cảnh BoJ đang chịu áp lực phải “tiếp bước” đối tác Mỹ và châu Âu trong việc nới lỏng chính sách tiền tệ để thúc đẩy nền kinh tế. BoJ cho biết sẽ duy trì lãi suất ngắn và dài hạn ở mức hiện tại hoặc thấp hơn nếu xuất hiện khả năng nền kinh tế tiếp tục không đạt được mục tiêu lạm phát 2% do ngân hàng trung ương này đề ra. Hội đồng Chính sách BoJ đã bỏ phiếu nhất trí duy trì lãi suất ngắn hạn ở mức -0,1%, trong khi lãi suất dài hạn dao động quanh mức 0%.

Thị trường Việt Nam: Vàng và tỷ giá tăng, chứng khoán giảm

Sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản, giá vàng bật tăng trở lại. Cùng xu hướng tăng của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước ngày 31-10 tiến sát 42 triệu đồng/lượng. Ghi nhận vào 16 giờ 30 tại TPHCM, giá vàng SJC được Công ty SJC niêm yết ở mức 41,68 triệu đồng/lượng mua vào và 41,96 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 150.000 đồng/lượng cả hai chiều mua và bán. Cùng thời điểm tại Hà Nội, giá vàng SJC được Tập đoàn Doji báo giá ở mức 41,84 triệu đồng/lượng mua vào và 41,99 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 190.000 đồng/lượng chiều mua và 210.000 đồng/lượng chiều bán. Tại thị trường châu Á vào lúc 11 giờ ngày 31-10 tiếp tục tăng thêm 2 USD/Ounce, lên 1.498 USD/Ounce. Mức giá này sau khi quy đổi tương đương 42 triệu đồng/lượng, tức cao hơn vàng SJC trong nước 100.000 - 200.000 đồng/lượng.

Đối với thị trường đồng USD trong ngày 31-10, mặc dù NHNN giữ nguyên tỷ giá trung tâm là 23.145 đồng/USD nhưng ghi nhận tỷ giá USD/VND tại các ngân hàng thương mại cho thấy, nhiều ngân hàng thương mại đã tăng nhẹ giá USD lên 5 đồng/USD. Cụ thể, Vietcombank nâng giá USD lên 23.150 đồng/USD mua vào và 23.270 đồng/USD bán ra. Ghi nhận giá USD trên thị trường tự do cho thấy không có nhiều biến động, thậm chí một số nơi còn giảm giá bán 5 đồng/USD, giao dịch phổ biến ở mức 23.180 đồng/USD mua vào và 23.200 đồng/USD. 

Sau khi VN-Index tái lập mốc 1.000 điểm vào phiên hôm trước, đi ngược với thị trường chứng khoán thế giới, thị trường trong nước ngày 31-10  giảm nhẹ và tuột khỏi mốc 1.000 điểm. Nguyên nhân do áp lực bán từ các cổ phiếu (CP) vốn hóa lớn. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 2,07 điểm (0,21%) xuống còn 998,82 điểm. Tại sàn Hà Nội, HNX-Index cũng giảm 0,7 điểm (0,66%) xuống 105,19 điểm. Thanh khoản thị trường có cải thiện nhưng vẫn ở mức thấp. Tổng khối lượng giao dịch trên hai sàn niêm yết đạt 250 triệu CP, trị giá 4.600 tỷ đồng.

NHUNG NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục