Gia đình lớn của các bà mẹ đơn thân

Gần một năm qua, sư cô Chúc Từ (40 tuổi, tục danh Lê Thị Thu Hoa) cùng các phật tử đã tình nguyện nhận nuôi dưỡng hàng chục bà mẹ đơn thân, lầm lỡ, không nơi nương tựa, với mong ước giúp họ vượt qua số phận.

Những mẹ bầu lỡ bước

Ngôi nhà nhỏ nằm ở địa chỉ 57/8 Điện Biện Phủ (phường 15, quận Bình Thạnh, TPHCM) là mái ấm của những người phụ nữ chẳng hề quen biết nhau, đến từ khắp mọi miền nhưng chung một số phận. Khi lỡ mang thai, họ bị người yêu ruồng bỏ, gia đình xa lánh, điều kiện kinh tế quá khó khăn, bị trầm cảm nặng, được sư cô Chúc Từ nhận nuôi dưỡng và chăm sóc như người thân ruột thịt. Những con người ấy gặp gỡ để rồi trở thành một gia đình, bao bọc nhau, cùng vượt qua nghịch cảnh.

Từ lúc 15 tuổi, sư cô Chúc Từ đã xuất gia ở chùa Bồ Đề (quận 4, TPHCM). Nhờ cơ duyên, vào tháng 3-2018, thông qua lời kể của một người bạn, sư cô Chúc Từ đã tìm đến và giúp đỡ một phụ nữ trẻ mang thai đang gặp khó khăn. Sư cô nhớ lại: “Cô gái này mang bầu trước khi cưới, khi siêu âm ra con gái nên gia đình phía người yêu quyết không nhận, gia đình bố mẹ ruột cũng xa lánh. Cô rơi vào tình cảnh bế tắc, tôi đến và khuyên cô gái về chùa để tôi chăm sóc, chứ ở một mình mang thai như vậy không ổn. Ban đầu, cô có vẻ nhút nhát, không cởi mở; về sau cô trò chuyện nhiều hơn, tinh thần ổn định. May mắn là khi sinh em bé ra, cô được gia đình bố mẹ ruột thương và nhận về lại”.

Gia đình lớn của các bà mẹ đơn thân ảnh 1 Hiện có 25 mẹ bầu và 16 bé sơ sinh được sư cô Chúc Từ nhận nuôi dưỡng, chăm sóc
Sau trường hợp đầu tiên, nhiều người biết đến tấm lòng của sư cô Chúc Từ, nhiều bà mẹ trẻ đã tìm đến để xin sự giúp đỡ. Sư cô phải thuê nhà trọ gần các bệnh viện như Từ Dũ, Hùng Vương… để các mẹ bầu thuận tiện cho việc thăm khám. Về sau, được một nhà hảo tâm cho thuê ngôi nhà hiện nay với giá “tình thương”. Cũng chính từ đó, sư cô trở thành người mẹ thứ hai của những bà mẹ đơn thân không nơi nương tựa, và bắt đầu phải học cách chăm sóc sức khỏe, thói quen ăn uống của bà bầu và cả trẻ sơ sinh.

Nói về công việc của mình, sư cô Chúc Từ cho đó là một cơ duyên: “Ở Việt Nam tình trạng người trẻ sống thử, sinh con ngoài ý muốn rồi bỏ con là rất nhiều. Nhiều người khi rơi vào hoàn cảnh đó sẽ thấy cuộc sống bế tắc và suy nghĩ tiêu cực. Vậy nên tôi rất mong các bạn trẻ hãy thật thận trọng, phải sống có trách nhiệm với chính tương lai bản thân và gia đình mình. Một khi đã lầm đường lỡ bước thì cũng đừng từ bỏ giọt máu của mình. Chỉ cần các em tìm đến thì tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ, để những đứa trẻ được cất tiếng khóc chào đời, hãy biết rằng mỗi đứa trẻ sinh ra là một sự thiêng liêng mà tạo hóa ban tặng”. 

Ngôi nhà ấm tình người

Hiện tại, ngôi nhà có 25 mẹ bầu và 16 bé sơ sinh được sư cô Chúc Từ nhận nuôi dưỡng, chăm sóc miễn phí. Chính tình thương yêu con người đã cứu giúp bao sinh linh bé bỏng có được cơ hội cất tiếng khóc chào đời.

Chị H. (24 tuổi, quê ở Tiền Giang) chia sẻ, khi chị có thai, bị người yêu, gia đình chối bỏ; buồn bã và tuyệt vọng, H. lên mạng xã hội tâm sự, vô tình biết được ngôi nhà tình thương của sư cô Chúc Từ nên đã quyết định xin vào đây nương nhờ. Chị H. kể: “Những ngày đầu sống xa gia đình, đêm nào tôi cũng khóc vì sự lỡ lầm của mình, định tìm đến cái chết, nhưng nhờ sư cô giúp đỡ, động viên, khuyên nhủ, nuôi ăn ở như người nhà, nên tôi đã ổn định tinh thần. Hiện thai nhi đã được 9 tháng”.

Cùng chung cảnh ngộ, chị T. (35 tuổi, quê ở miền Trung) thông qua mạng xã hội đã tìm đến ngôi nhà của sư cô để xin sự giúp đỡ. Chị tâm sự: “Tôi là mẹ đơn thân, vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên tìm đến đây nhờ sự giúp đỡ trong khoảng thời gian đầu. Ở đây mọi người rất tốt với nhau, cùng nấu cơm, sinh hoạt chung như một gia đình, nên tôi thấy được sự đồng cảm, tin tưởng vào cuộc sống nhiều hơn. Đặc biệt là sư cô Chúc Từ luôn quan tâm lo lắng cho tất cả mọi người từ bữa ăn cho đến giấc ngủ”.

Sư cô Chúc Từ cho biết, thời gian đầu cả “gia đình” rất khó khăn; tiền nhà, tiền viện phí, ăn uống và các vật dụng của trẻ sơ sinh mỗi tháng cũng khoảng 20 - 30 triệu đồng. Sau đó, nhờ thông tin của một số bạn trẻ chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều nhà hảo tâm tìm đến quyên góp, cùng hỗ trợ quần áo, sữa và các đồ dùng cho trẻ sơ sinh.

Không chỉ hỗ trợ chi phí ăn uống, viện phí thăm khám định kỳ, sư cô Chúc Từ còn chăm sóc chiều chuộng các mẹ bầu như người thân trong nhà. Ở đâu đó trong xã hội tấp nập kia vẫn còn tình người, tình mẫu tử và những hoài bão về tương lai tươi sáng. Tất cả họ đều khát khao được sống trọn vẹn, hạnh phúc.

Tin cùng chuyên mục