Giám đốc… thảnh thơi

Tuyển nhân viên bán hàng online không thu hút được nhiều người quan tâm, các tài khoản mạng xã hội bắt đầu chào mời… tuyển các giám đốc điều hành, giám đốc kinh doanh.

Trang cá nhân của Huỳnh Thanh Trang (26 tuổi, ngụ quận 8, TPHCM) liên tục nhận like (thích), hình ảnh và tin nhắn gửi đến dồn dập với nội dung: “Cô tên D., làm truyền hình 30 năm, đã về hưu và 6 năm nay hợp tác với một tập đoàn có công nghệ trẻ hóa của Mỹ. Bên cô đang triển khai dự án kinh doanh nhượng quyền spa số và đang cần tìm đối tác cho các vị trí đại diện thương hiệu, điều hành đối tác thương hiệu, giám đốc đối tác thương hiệu, giám đốc kinh doanh, giám đốc điều hành… thời gian linh động. Thu nhập dao động từ 50-200 triệu đồng/tháng. Cô thấy con rất xinh và năng động, con có muốn tìm hiểu để mở rộng thêm kinh doanh cho mình chứ?”.

Muốn có thêm thu nhập phụ và công việc để đỡ nhàm chán những ngày giãn cách, Thanh Trang liên lạc với người tên D. qua mạng xã hội. Trang kể: “Sau khi giới thiệu công dụng, bảng thành phần những sản phẩm chống lão hóa, làm trẻ hóa, cô ấy thêm tài khoản của tôi vào một nhóm chat để học cách viết bài và làm video giới thiệu sản phẩm”.

Sau nhiều buổi trò chuyện nhóm, chốt gọn công việc mà Trang nhận là bán hàng online, bán được thì có hoa hồng. Không bán được thì cứ tiếp tục đăng bài giới thiệu sản phẩm lên trang cá nhân, chia sẻ vào các hội nhóm và tìm mọi cách để thu hút càng nhiều lượt like càng tốt. Khi hỏi về vị trí giám đốc điều hành, hay đại diện thương hiệu, Trang mới ngỡ ngàng: “Đó chỉ là những chức danh để khi đăng bài tuyển người sẽ thu hút hơn thôi. Khi tôi hỏi, cô D. giải thích muốn làm những vị trí đó phải bỏ vốn lớn để nhập hàng mở đại lý, kinh doanh tốt sẽ nâng dần thành giám đốc chi nhánh và khu vực”.

Tương tự, Trần Ngọc Liên (23 tuổi, ngụ quận 6, TPHCM) tham gia vào nhóm bán mỹ phẩm của cô D. gần một tháng cũng bắt đầu nản. “Giới thiệu là tuyển giám đốc, đại diện thương hiệu chứ thực ra là bán hàng thôi. Cứ đăng bài buôn bán lên trang cá nhân hoài bạn bè cũng ngại tương tác, tôi phải tạo một tài khoản khác. Nhưng tình hình giãn cách như bây giờ không ăn thua, gần cả tháng trời tôi không bán được đơn hàng nào hết, nên cũng rút khỏi nhóm luôn. Lúc nào họ cũng đăng bài tuyển người gấp ở những vị trí hấp dẫn, như vậy mới thu hút người tham gia, thêm 1 người vào nhóm là thêm một cánh tay để đăng bài quảng cáo lên mạng xã hội, lợi cho họ, còn bán được hàng thì mình mới có hoa hồng, bằng không thì trắng tay”, Ngọc Liên cho biết.

Chuyện làm giám đốc, lương cao nhưng giờ giấc tự do và linh động chỉ là chiêu trò để thu hút người ứng tuyển. Nếu dễ vậy, chắc ai vào mấy nhóm bán hàng online hay đa cấp đều… là giám đốc! 

Tin cùng chuyên mục