Giữa dịch, dòng vốn 40 ngàn tỷ đồng vẫn đổ vào Bình Định

Dù đối diện với nhiều khó khăn, thách thức giữa bối cảnh đại dịch, song dòng vốn đầu tư vẫn không ngừng đổ vào tỉnh Bình Định, chỉ số thu hút đầu tư tăng khá. Cụ thể, trong 9 đầu năm 2021 tỉnh thu hút về được 68 dự án tổng vốn gần 40 ngàn tỷ đồng và có 12 dự án điều chỉnh vốn tăng lên gần 28 ngàn tỷ đồng.

Vừa qua, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Nguyễn Bay, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh Bình Định (Sở KH-ĐT tỉnh Bình Định) chia sẻ, bối cảnh đại dịch đã tác động mạnh vào việc thu hút đầu tư và hoạt động đầu tư của các dự án trên địa bàn tỉnh này. Tuy vậy, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định cùng với sự chung tác của các ban ngành, địa phương nên kết quả thu hút đầu tư trong 9 tháng đầu năm 2021 này đã gặt hái được thành quả rất khả quan.

Tỉnh Bình Định tập trung thu hút đầu tư các dự án khơi mở tiềm năng phát triển vùng ven biển dọc Khu Kinh tế Nhơn Hội. Ảnh: DŨNG NHÂN

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm, Bình Định thu hút đầu tư được 68 dự án, tổng vốn thu hút đầu tư đạt 39,3 ngàn tỷ đồng (trong đó có 3 dự án FDI với tổng vốn thu hút 40,34 triệu USD). Trong đó, nhiều dự án thu hút được thuộc các lĩnh vực như công nghiệp, bất động sản, xây dựng; có 37 dự án đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp vốn gần 2.000 tỷ đồng và 1 dự án lĩnh vực nông nghiệp vốn 152 tỷ đồng.

Trong nhóm các lĩnh vực bất động sản, xây dựng, hạ tầng có 21 dự án với tổng vốn đầu tư 35 ngàn tỷ đồng. Nhóm về các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch có 9 dự án tổng vốn gần 2,2 ngàn tỷ đồng.

“Đáng chú ý, thời gian vừa rồi, tỉnh thu hút và mời khảo sát đầu tư được một số dự án trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, cảng biển kết hợp công nghiệp với dòng vốn rất lớn. Đặc biệt, dự án Nhà máy điện gió ngoài khơi Bình Định do Tập đoàn PNE (Đức) đang khảo sát, đầu tư với công suất 3 giai đoạn 2.000 MW, tổng vốn 4,8 tỷ USD.”, ông Nguyễn Bay cho hay.

Bên cạnh thu hút dự án đầu tư mới, dù trong bối cảnh hết sức khó khăn, song Bình Định vẫn ghi nhận 12 dự án thực hiện tăng vốn với tổng số vốn tăng lên gần 28.000 tỷ đồng…

Hạ tầng giao thông được Bình Định quan tâm đầu tư hàng chục ngàn tỷ trong thời gian qua để khơi thông điểm nghẽn, tập trung thu hút dự án lớn. Ảnh: DŨNG NHÂN

Hôm tháng 8 vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng cùng với Chủ tịch UBND tỉnh này ông Nguyễn Phi Long đã chủ trì hội nghị đồng hành, chia sẻ và bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp ảnh hưởng từ đại dịch.

Tại hội nghị, Sở KH-ĐT tỉnh Bình Định đề xuất cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục đầu tư và coi đây là một trong những hỗ trợ thiết thực đối với các nhà đầu tư đến với tỉnh. Từ đây, các thủ tục đầu tư trong địa bàn tỉnh Bình Định đã được cắt giảm từ 32 ngày xuống còn 25 ngày.

Nhân đây, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định đã chỉ đạo UBND tỉnh này thành lập Tổ công tác đặc biệt hoạt động thường xuyên để triển khai các giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ khó khăn cho các doanh nghiệp trong tình hình dịch. Nhấn mạnh, bên cạnh những chính sách Trung ương đã quy định rõ để hỗ trợ, tháo gỡ cùng doanh nghiệp, UBND tỉnh cần phải làm ngay. Ngoài ra, các đề xuất mới của doanh nghiệp mà quy định chưa có thì khẩn trương tập hợp để kiến nghị Trung ương sớm tháo gỡ. 

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng (mũ cối xanh) kiểm tra dự án công nghiệp trọng điểm phía Tây TP Quy Nhơn. Ảnh: THÙY TRANG

Sau hội nghị 1 tháng, UBND tỉnh Bình Định ban hành ngay quyết định về việc thành lập Tổ công tác xúc tiến và hỗ trợ đầu tư của Chủ tịch UBND tỉnh với nhiệm vụ trọng tâm là vừa xúc tiến, vừa hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp khi đầu tư tại tỉnh.

Thông qua tổ công tác, Sở KH-ĐT Bình Định tiến hành rà soát danh mục thu hút đầu tư cho giai đoạn mới. Trong đó, tập trung thu hút vào 4 trụ cột kinh tế chính, gồm:  công nghiệp - công nghệ thông tin - nông nghiệp công nghệ cao - thương mại du lịch.

Trong đó, chú trọng một số lĩnh vực quan trọng, như: dự án sản xuất công nghiệp nặng, quy mô lớn và công nghệ cao; các dự án công nghiệp chế tạo, công nghệ thông tin; dự án sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nuôi trồng gia súc, thủy sản; dự án năng lượng tái tạo, điện gió; dự án du lịch, nghỉ dưỡng.

Trước mắt, tổ công tác đang tập trung hỗ trợ một số dự án trọng điểm đang đầu tư trên địa bàn tỉnh, gồm: Dự án điện gió ngoài khơi của Tập đoàn PNE (Đức); dự án Nhà máy nhũ mỏng ép nhiệt công nghệ cao của Tập đoàn Kurz (Đức), dự án Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định của Becamex IDC, dự án Heo giống của Thagrico, Khu du lịch Hải Giang, Khu du lịch Vĩnh Hội…

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định kiểm tra, động viên doanh nghiệp triển khai các dự án lớn trọng điểm ven biển Khu Kinh tế Nhơn Hội. Ảnh: THÙY TRANG

Dự kiến, tháng 11-2021 này, lãnh đạo tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục mở hội nghị đối thoại trực tiếp cùng với các doanh nghiệp. Qua đây, các bên sẽ tập trung mổ xẻ, giải quyết thêm các vấn đề trong tình hình mới để hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp. Ngoài ra, tỉnh này sẽ rà soát lại tình hình triển khai các dự án đầu tư, tiếp tục phối hợp với các cơ quan để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án đang tổ chức lựa chọn…

Kỳ vọng lớn chuyến bay “Quy Nhơn City”

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh Bình Định Nguyễn Bay thông tin, vừa qua, Cục An ninh Vận tải Hoa Kỳ (TSA) đã cấp giấy phép cho mở chuyến bay số hiệu QH9149 (thuộc Hãng hàng không Bamboo Airways) mang tên “Quy Nhơn City”, bay thẳng từ Việt Nam – Hoa Kỳ, kéo dài gần 14 tiếng – cất cánh từ Sân bay quốc tế Nội Bài đến San Francisco (California, Hoa Kỳ). 

“Chuyến bay trên mang ý nghĩa hết sức to lớn khi thương hiệu, hình ảnh, con người Quy Nhơn – Bình Định được sát cánh cùng phi hành đoàn trên cột mốc lịch sử ngành hàng không. Điều đáng nói, Quy Nhơn là một trong những thị trường chiến lược của Bamboo Airways trong thời gian sắp đến, mở ra cơ hội giao lưu văn hóa, xã hội, phát triển kinh tế, thương mại dịch vụ của tỉnh. Chuyến bay này cũng sẽ tạo ra hiệu ứng tích cực trong việc thu hút đầu tư của Quy Nhơn và cả Bình Định trong thời gian đến”, ông Bay cho hay.

Tin cùng chuyên mục