Giúp người nghèo vực dậy sau dịch bệnh

30 năm qua, ngoài cung cấp các hoạt động tín dụng, Tổ chức tài chính vi mô CEP (viết tắt là CEP) còn thực hiện nhiều chương trình phát triển cộng đồng, góp phần cải thiện an sinh xã hội.

Hàng năm, CEP dành trên 25 tỷ đồng cho các hoạt động hỗ trợ cộng đồng. Riêng năm 2020 và 2021, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đã có hơn 160.000 lượt khách hàng là công nhân, người lao động nghèo được CEP chăm lo, hỗ trợ bằng nhiều hình thức khác nhau với kinh phí trên 62 tỷ đồng.

Đồng hành cùng người nghèo 

Hơn 6 giờ chiều, bà Nguyễn Thị The (phường 16, quận 8, TPHCM) trở về căn nhà thuê lụp xụp. Suốt thời gian dài vé số nghỉ phát hành vì dịch Covid-19, bà thất nghiệp. Gần đây được đi bán lại, bà mừng lắm, bữa nào cũng cố bán thêm. Bà The bị xơ cứng bì mãn tính, sỏi thận, tay cứng đơ nên không cầm nắm được vật nặng. Chồng bà bị tai biến, ảnh hưởng đến thần kinh. “Hồi trước dịch, tôi đi bán thì đẩy ổng theo cùng. Vừa rồi, cả nhà mắc Covid-19, sức khỏe ổng yếu đi nhiều nên tôi để ổng ở nhà. Lớn tuổi rồi, chỉ biết ráng hết sức thôi”, vừa nói bà The vừa xoa đôi chân mỏi nhừ sau một ngày đi bộ. 

Chương trình “CEP - chia sẻ yêu thương” trao quà hỗ trợ khách hàng khó khăn, 
bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Thấu hiểu sự chật vật của gia đình bà The, nhiều năm qua, CEP đã hỗ trợ gia đình bà thẻ bảo hiểm y tế cùng nhiều chương trình dành cho khách hàng khó khăn. Năm 2020, CEP tặng bà sổ tiết kiệm 10 triệu đồng. Con gái bà The cũng được trao học bổng, giới thiệu tham gia lớp học nghề làm móng tay miễn phí trong chương trình phát triển nghề do CEP phối hợp SCC (Hội Từ thiện trẻ em Sài Gòn) tổ chức. Ngoài ra, gia đình bà nhận được các phần chăm lo trong đợt dịch Covid-19 thứ 4. Nhằm giúp bà The và nhiều gia đình khó khăn khác vực dậy sau dịch, không sa vào “tín dụng đen”, CEP đã triển khai gói tín dụng hỗ trợ gia đình khách hàng bị mắc Covid-19. “Nhờ sự trợ sức kịp thời này, tôi có vốn để lấy vé số bán, không phải đi “vay nóng” bên ngoài”, bà The tâm sự. 

Bà Nguyễn Thị The là một trong hàng triệu khách hàng khó khăn được CEP chăm lo, hỗ trợ nhiều năm nay. “Qua 30 năm, chúng tôi vẫn kiên trì mục tiêu hoạt động vì công nhân, lao động nghèo và người có thu nhập thấp. Bằng tinh thần trách nhiệm, niềm tin và sự chia sẻ yêu thương, chúng tôi mong góp sức, tạo động lực để người khó khăn có cơ hội vươn lên thoát nghèo”, bà Nguyễn Hoàng Vân, Tổng Giám đốc CEP, chia sẻ.

Kịp thời hỗ trợ 

Trợ giúp khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, CEP đưa ra chính sách miễn, giảm lãi vay, tạm ngưng thu hồi nợ và kéo dài thời hạn hoàn trả, áp dụng cho hơn 2.640 công nhân, người lao động bị mất việc, tạm ngưng công việc hoặc thu nhập sụt giảm từ 50% trở lên. Số tiền miễn, giảm lãi căn cứ mức độ ảnh hưởng và khả năng trả nợ của khách hàng, tối đa lên đến 50% tổng số tiền lãi của đợt vay. Ngoài ra, CEP bổ sung gói tín dụng với lãi suất thấp, được ân hạn nợ gốc cho khách hàng khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Bên cạnh đó, hàng năm CEP dành một khoản kinh phí để trao học bổng cho học sinh nghèo. Mỗi suất học bổng từ 1,5-2,5 triệu đồng và phần quà học tập trị giá 300.000 đồng đã giúp nhiều gia đình giảm gánh nặng ngày tựu trường, góp phần hỗ trợ con khách hàng có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến lớp. Năm học 2020-2021, chương trình dành 8,1 tỷ đồng, trao tặng 2.339 suất học bổng và 9.906 phần quà học tập cho các em học sinh mồ côi, khuyết tật, gia đình khó khăn, có nguy cơ bỏ học cao. 

Cùng với chương trình học bổng, CEP có nhiều hoạt động góp phần cải thiện cuộc sống của thành viên. Trong đó, chương trình “Mái nhà CEP” giúp xây mới, sửa chữa, xây sửa nhà vệ sinh cho những thành viên gặp khó khăn về chỗ ở. Từ năm 2008 đến nay, chương trình đã hỗ trợ 944 trường hợp với kinh phí hơn 28 tỷ đồng. Nhờ sự giúp sức này, nhiều mái nhà dột nát, xiêu vẹo, lụp xụp đã được xây sửa khang trang, giúp người nghèo cải thiện môi trường sống.

Tin cùng chuyên mục