Hàn Quốc chọn saxophonist Phạm Quang Trung

Hàn Quốc chọn saxophonist Phạm Quang Trung
Hàn Quốc chọn saxophonist Phạm Quang Trung ảnh 1

Trên 15 năm học kèn từ trung cấp đến đại học tại Nhạc viện TPHCM cùng 10 năm lăn lộn trong các chương trình nghệ thuật, Phạm Quang Trung (ảnh) vẫn cảm thấy chưa thấm tháp gì.

Thế nhưng trong giới âm nhạc bắt đầu chú ý đến tài năng tỏa sáng của cây saxophonist này, khi anh được một giảng viên dạy kèn người Mỹ tên Robert xin làm “đệ tử” sau khi nghe độc tấu bản Hạ trắng của Trịnh Công Sơn tại phòng trà 112 Lê Thánh Tôn.

Robert ra sau cánh gà bắt tay Trung xin thọ giáo. Sau đó, ông bạn Mỹ mang đến nhà Trung tặng anh cây kèn saxophone của Pháp mới toanh trị giá trên 5.000 USD và nói lời lịch sự: “Tôi thấy cây kèn này xứng đáng với anh hơn”.

CD “Vút bay” của ca sĩ Mỹ Tâm thu âm và làm nhạc ở Việt Nam rồi chuyển qua Hàn Quốc hoàn chỉnh, nhưng họ cắt hết chỉ giữ lại tiếng kèn của Trung rồi ghép với ban nhạc Hàn Quốc với tiếng bass, trống, ghi ta… Phía các chuyên gia âm nhạc xứ Hàn đánh giá cao tài năng và tâm hồn âm nhạc Phạm Quang Trung qua tiếng kèn saxophone rất độc đáo của anh. Họ nhận xét tiếng kèn của Trung phát ra bằng cả tâm hồn, dạt dào sắc thái, nhưng lại hết sức chân phương, mộc mạc, ngọt ngào.

Ở các chương trình âm nhạc tại TP Hồ Chí Minh, Trung từng chơi trong “Con đường âm nhạc”, “Bài hát Việt”, “Sài Gòn 300 năm”, “Tấm lòng vàng”… và xuất hiện trong các album “Hạ trắng”, “Ru em từng ngón xuân nồng”, một loạt chương trình của các ca sĩ Đoan Trang, Phạm Thanh Thảo, Phạm Khánh Hưng, Thu Minh v.v… Ngoài ra, Trung còn tham gia dạy âm nhạc cho học sinh Trường khiếm thị Nguyễn Đình Chiểu và đang chuẩn bị lập CLB nhạc kèn, dạy nhạc tại nhà.

Để đạt được đẳng cấp ấy, ngoài tài năng vốn sẵn, Trung phải thường xuyên tập luyện, kể cả việc lên mạng tập chơi, chép nhạc trên ấy rồi tự phối âm bằng chương trình vi tính để thổi chung với dàn nhạc nước ngoài. Biết tận dụng tối đa năng khiếu, sức khỏe sẵn có và quyết tâm rèn luyện với kỷ luật bản thân nghiêm túc đã mang lại cho Trung sự thành công ngoài mong đợi.

Nhớ có lần tại sàn diễn 112 Nguyễn Huệ quận 1, theo hợp đồng Trung chỉ thổi 3 bài, nhưng do khán giả liên tục yêu cầu quá nhiệt tình nên anh phải thổi một lúc tới 8 bài mới có thể cáo từ được người hâm mộ. Con đường âm nhạc trước mặt Trung đang trải khá nhiều hoa hồng nhờ anh luôn khiêm tốn và chịu khó học hỏi.

Nguyên Chương

Tin cùng chuyên mục