Hàng hóa phong phú, sức mua tăng

Mặc dù chưa có con số thống kê chính thức về sức mua chung trên địa bàn TPHCM trong đợt kích cầu tiêu dùng dịp lễ 2-9, nhưng tại một số hệ thống siêu thị, mãi lực tăng bình quân 15%-20%. 
Người dân mua sắm tại siêu thị AEON Mall Bình Tân, TPHCM dịp lễ 2-9. Ảnh: CAO THĂNG
Người dân mua sắm tại siêu thị AEON Mall Bình Tân, TPHCM dịp lễ 2-9. Ảnh: CAO THĂNG

Đây là tín hiệu đáng mừng, tạo đà cho hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến khá phức tạp. 

Khoảng 1 tuần trước lễ, thị trường TPHCM bắt đầu “nóng” lên. Người dân đến Vincom Center, Vincom Thảo Điền, Gigamall, MM Mega Market, Big C… tham quan, mua sắm kết hợp vui chơi và ăn uống nhiều hơn, cho thấy tâm lý thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng trong mùa dịch bệnh đã được nới lỏng.

Kết thúc đợt kinh doanh dịp lễ 2-9, nhiều hệ thống kinh doanh xác nhận, doanh thu tăng khoảng 15%-20% so với cùng kỳ, trong đó các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại sức mua tăng gần gấp đôi so với ngày thường, trong khi các chợ bán lẻ chỉ tăng nhẹ ở một số nhóm hàng như thực phẩm tươi sống, trái cây và hoa tươi các loại. Con số này làm hài lòng các nhà bán lẻ.

Theo phân tích của một hệ thống siêu thị, sức mua tăng do ngày lễ năm nay rơi vào giữa tuần và trùng với ngày rằm tháng Bảy nên xu hướng họp mặt, làm mâm cơm cúng gia tiên và ăn chơi cùng nhau là khá phổ biến. Mặt khác, đây cũng là dịp các bậc phụ huynh tăng cường mua sắm các loại học cụ, chuẩn bị ngày khai giảng của con em sắp tới khiến cho thị trường có sự cộng hưởng, tăng doanh thu.

Để tạo sự hấp dẫn và giữ chân khách hàng, các kênh bán lẻ hiện đại đã tổ chức nhiều hoạt động khuyến mãi, giảm giá hàng hóa. Theo Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM - Saigon Co.op, nhờ chương trình “Tự hào hàng Việt”, thực hiện giảm giá trong 3 tuần liên tục, sức mua ở hệ thống bán lẻ này tăng 20%-40%, trong đó tăng cao nhất là thực phẩm tươi sống, nước giải khát, hàng hóa mỹ phẩm và các mặt hàng học cụ cho học sinh, sinh viên.

Hệ thống siêu thị Big C có chương trình bán thịt heo tươi không lợi nhuận, giảm giá đến 20% đối với hàng rau củ quả và hàng tươi sống. Hầu hết các thương hiệu thời trang lớn như An Phước, Pierre Cardin, Mango, G2000, H&M, GAP, VOS… và nhiều nhãn hàng hóa mỹ phẩm cũng thực hiện các chương trình giảm giá bán để kích cầu tiêu dùng. 

Cùng với việc cung ứng hàng hóa, công tác phòng chống dịch bệnh cũng được các siêu thị quan tâm. Trong những ngày qua, tất cả siêu thị, Trung tâm thương mại đều triển khai đo thân nhiệt, nhắc khách hàng rửa tay trước khi vào mua sắm. Đối với nhân viên, ngoài đeo khẩu trang còn được trang bị găng tay, đeo tấm chắn giọt bắn, lắp thêm tấm chắn ngăn cách giữa nhân viên với khách hàng khi thanh toán.

Ngoài ra, bên cạnh việc bảo đảm an toàn cho môi trường mua sắm tại siêu thị, các đơn vị cũng khuyến khích khách hàng mua sắm trực tuyến, đặt hàng qua điện thoại hoặc mua hàng qua ứng dụng di động để được giao hàng tận nơi. 

Thông tin từ các nhà bán lẻ cho hay, hiện doanh thu từ các kênh phân phối online đạt mức tăng bình quân 40%-100% so với cùng kỳ năm 2019. Các hệ thống siêu thị tiếp tục hợp tác với các nhà cung cấp thực hiện nhiều đợt khuyến mãi để kích cầu mua sắm, bằng cách luân phiên giảm giá các mặt hàng thiết yếu 10%-49%.

Tin cùng chuyên mục