Hạnh phúc với Ánh Trăng

Chiếc xe 16 chỗ chở các thành viên Câu lạc bộ Từ thiện Ánh Trăng (CLB Ánh Trăng) xuyên qua quốc lộ 62 đến ấp Bắc Chan 1 (xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An), để làm lễ trao căn nhà vừa được xây tươm tất cho một gia đình nghèo ở địa phương.

Ngôi nhà mơ ước

Vượt hơn 100km, chiếc xe dừng lại ở UBND xã Tuyên Thạnh. Ông Lương Ngọc Diệp, thành viên CLB Đờn ca tài tử xã Tuyên Thạnh, đã đứng đó chờ đón đoàn. Chúng tôi nhanh chóng xuống đò. Trời mưa lất phất, chiếc vỏ lãi chạy chầm chậm trên rạch Bình Tây. Thấp thoáng sau lũy tre, bụi bông trang, bông mười giờ là các căn nhà lá xiêu vẹo. Các cô chú trong đoàn khá khó nhọc bước từ vỏ lãi lên bờ. 

Căn nhà của chị Lê Thị Thủy nằm trên vùng đất cao. Nhà khoảng 50m2 được xây dựng bằng tôn và sơn màu xanh hy vọng. Dứt mưa, trời nắng gay gắt. Nhà cách bờ sông hơn chục thước, tôi quan sát kỹ không thấy đường dây điện nào kéo vào nhà.

Đứng phía sau nhà chị Thủy, chỉ tay về căn nhà lá rách nát thấp thoáng sau biền lá, ông Nguyễn Như Long (62 tuổi, Trưởng ấp Bình Tây) cho biết: “Vợ chồng con Thủy mượn đất cất cái chòi lá ở bên ấp Bắc Chan 1. Đất xây nhà mới này do gia đình bên chồng cho. Đất này lại thuộc ấp Bình Tây. Do gấp rút quá, tụi nó chưa đăng ký chuyển hộ khẩu qua đây và kéo điện được. Chúng tôi đã gọi mấy chú “nhà đèn” rồi. Nay mai họ xuống kéo dây vào nhà”.

Hạnh phúc với Ánh Trăng ảnh 1 Thành viên CLB Ánh Trăng chung niềm vui cùng vợ chồng chị Thủy trước căn nhà mới

Buổi lễ bàn giao căn nhà đại đoàn kết diễn ra khá nhanh gọn. Kinh phí xây dựng khoảng 50 triệu đồng; trong đó Chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt của Đài VOH (Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM) và CLB Ánh Trăng tài trợ 40 triệu đồng. 

Tấm lòng người nghệ sĩ

Nghệ sĩ ưu tú Ngọc Mai, Chủ nhiệm CLB Ánh Trăng, chia sẻ: “Tự lúc nào không nhớ nữa, tôi đã tâm nguyện, khi nghỉ hưu sẽ dành nhiều thời gian, tài chính, tâm sức để tham gia công tác từ thiện xã hội, góp một phần nhỏ nhoi của mình để chia sẻ, xoa dịu phần nào khổ đau của những phận đời không may mắn”. 

Hơn chục năm tham gia các chuyến công tác từ thiện xã hội cùng rất nhiều đoàn ở TPHCM, bà Ngọc Mai luôn được những người đồng hành quý mến. Ngoài việc chung góp, hỗ trợ các phần quà, hiện kim, bà Ngọc Mai còn đem lời ca, tiếng hát của mình để phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo.

Bà Đỗ Thị Thúy Hồng (57 tuổi, nhà ở quận Bình Thạnh) cho biết: “Chuyến từ thiện xã hội nào mà có chị Ngọc Mai đi thì rất vui. Bà con yêu cầu thì chị phục vụ ngay và không đòi hỏi gì. Có đàn thì hát theo đàn, còn không thì “hát chay”. Thương lắm, chị dành tất cả tiền lương hưu, tiền bồi dưỡng làm giám khảo các cuộc thi ca nhạc để làm từ thiện. Có lần đến nhà, tôi thấy chị ăn mì gói loại rẻ tiền, tôi góp ý sao chị không ăn các loại mì gói cao cấp. Chị cười nói rằng mình có ăn là quý lắm rồi, để dành tiền lo bữa ăn cho người nghèo, người già neo đơn không nơi nương tựa”.

Đứng trong căn nhà mới, đôi mắt đỏ quạch nhìn về rạch Bình Tây, chị Thủy xúc động nói: “Từ nay gia đình tôi không còn lo sợ nắng mưa, gió bấc. Suốt đêm qua, mừng quá vợ chồng tôi không ngủ được”. Tâm trạng này cũng na ná như của bà Ngọc Mai.

Trên đường đến xã Tuyên Thạnh, bà run giọng thông báo với các thành viên: “Chiều hôm qua, có người em là doanh nghiệp ở quận Bình Tân đã gọi điện thoại cho tôi. Nó nói qua trang Facebook của tôi biết CLB đang vận động kinh phí xây 2 cầu giao thông nông thôn ở tỉnh Cà Mau và xin hỗ trợ 100 triệu đồng xây một cây cầu. Tôi mừng quá trời, đêm qua mất ngủ luôn”.

Tin cùng chuyên mục