Hỗ trợ 100.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số

Ngày 21-1, Bộ KH-ĐT phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), thông qua dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa (LinkSME), họp bàn giải pháp chuyển đổi số cho DN nhỏ và vừa. 

Tại cuộc họp, ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT, cho biết, trong giai đoạn 2021-2025, Bộ KH-ĐT cùng USAID triển khai “Chương trình hỗ trợ DN chuyển đổi số”. Chương trình hướng tới hỗ trợ DN chuyển đổi số thông qua chuyển đổi nhận thức, tầm nhìn, chiến lược của DN; hỗ trợ số hóa các hoạt động kinh doanh, quy trình quản trị, công nghệ, sản xuất. Đồng thời hỗ trợ chuyển đổi số toàn diện để tạo ra sản phẩm, dịch vụ, mô hình mới cho DN.

Được biết đã có hơn 3.000 DN tiếp cận chương trình ngay khi công bố vào đầu tháng 12-2020. Bộ KH-ĐT đã cùng dự án USAID LinkSME sàng lọc và có khoảng hơn 500 DN từ quy mô nhỏ, siêu nhỏ đến quy mô vừa và lớn có nhu cầu thực tế về chuyển đổi số. Chương trình đang đánh giá mức độ sẵn sàng cho các DN này và triển khai các hoạt động tư vấn chuyên sâu để chuyển đổi số theo nhu cầu của từng DN. 

Cũng theo ông Đông, trong những năm tới, Bộ KH-ĐT sẽ tiếp tục hợp tác với dự án USAID LinkSME để thực hiện mục tiêu của chương trình đến năm 2025 có 100% DN được nâng cao nhận thức về chuyển đổi số. Trong đó, tối thiểu 100.000 DN được hỗ trợ kỹ thuật về chuyển đổi số, 100 DN được hỗ trợ là mô hình chuyển đổi số điển hình thành công để lan tỏa và nhân rộng. Mặt khác, thiết lập mạng lưới chuyên gia gồm tối thiểu 100 tổ chức, cá nhân tư vấn, cung cấp giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số cho DN, hỗ trợ phát triển các nền tảng số.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam vừa tổ chức bàn giao thiết bị đào tạo nhận diện hàng hóa lưỡng dụng cho Tổng cục Hải quan. Số thiết bị này thuộc Chương trình kiểm soát xuất khẩu và an ninh biên giới (EXBS) hợp tác giữa 2 quốc gia, gồm máy tính xách tay, máy chiếu, loa… với tổng trị giá gần 40.000 USD.

Tin cùng chuyên mục