Hoãn phiên tòa xét xử vụ án liên quan cựu Bí thư Thị ủy Bến Cát

Hội đồng xét xử đã đưa ra quyết định hoãn phiên tòa theo đề nghị của luật sư bảo vệ cho các bị cáo.

Sáng 4-11, TAND tỉnh Bình Dương tiến hành xét xử sơ thẩm các bị cáo: Nguyễn Hồng Khanh (52 tuổi, cựu Bí thư Thị ủy Bến Cát, tỉnh Bình Dương) cùng 2 bị cáo là cán bộ Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) - chi nhánh Tây Sài Gòn và 4 bị cáo nguyên là cán bộ quản lý đất đai, cán bộ xã tại thị xã Bến Cát, về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, gây thất thoát, lãng phí” và tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tuy nhiên, vào chiều cùng ngày hội đồng xét xử đã đưa ra quyết định hoãn phiên tòa theo đề nghị của luật sư bảo vệ cho các bị cáo.

Cụ thể, luật sư đề nghị hoãn phiên tòa để thực hiện dịch ủy thác tư pháp của bà Nguyễn Hiệp Hảo (con gái bà Hiệp, đang định cư tại Mỹ) để làm rõ nội dung, ý kiến của bà này vì có liên quan trực tiếp đến tài sản là 20ha đất thế chấp vay ngân hàng.

Theo cáo trạng, từ năm 2005 - 2008, bà Hồ Thị Hiệp (71 tuổi, ngụ quận 1, TPHCM, đã mất năm 2016) vay của Ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Sài Gòn khoảng 72 tỷ đồng với tài sản thế chấp gồm 20ha đất, nhà xưởng, máy móc. Do mất khả năng trả nợ nên năm 2008, phía ngân hàng đưa vào danh mục nợ xấu, bị cáo Nguyễn Huy Hùng (32 tuổi, ngụ quận 3, TPHCM, nguyên Giám đốc BIDV, chi nhánh Tây Sài Gòn) và Nguyễn Quang Lộc (49 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TPHCM, nguyên Phó phòng Quản lý khách hàng doanh nghiệp 1 - Ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Sài Gòn) đã giao tài sản thế chấp cho bà Hiệp tự bán nhưng không có văn bản thỏa thuận, đồng thời thống nhất để bà Hiệp nhận một khoản tiền mặt từ việc bán tài sản đảm bảo, không đưa vào trả nợ cho ngân hàng theo quy định.

Trên cơ sở đó, từ năm 2012 đến 2015, ông Khanh và bà Hiệp đã làm hợp đồng mua bán tài sản thế chấp 4 lần với tổng cộng hơn 18ha đất mà bà Hiệp cầm cố tại BIDV có trị giá 45,7 tỷ đồng nhưng ngân hàng chỉ thu hồi nợ được 10,3 tỷ đồng, thất thoát cho nhà nước số tiền hơn 35 tỷ đồng. Cơ quan tố tụng Bình Dương cho rằng, vụ mua bán này là sai quy định, quy trình xử lý tài sản thế chấp.

Trong khi đó, bà Huỳnh Thị Phương Anh, vợ của ông Khanh, liên tiếp gửi đơn kêu oan cho chồng vì cho rằng việc vợ chồng ông Khanh mua đất thông qua môi giới là giao dịch dân sự, việc cán bộ ngân hàng làm sai thì đó là trách nhiệm của ngân hàng.

Dự kiến phiên tòa tiếp tục diễn ra vào các ngày 18, 19, 20-11.

Tin cùng chuyên mục