Hơn 50% dân số mắc bệnh “đứng ngồi không yên”

Bệnh trĩ đang trở thành căn bệnh ở hậu môn trực tràng phổ biến ở nước ta khi có hơn 50% dân số mắc căn bệnh này và thường bắt đầu sau tuổi 30.

Chiều 4-11, tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí,  PGS-TS Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Trung tâm Đại trực tràng – Tầng sinh môn, Bệnh viện Việt Đức cho biết, bệnh trĩ đang trở thành căn bệnh phổ biến ở nước ta khi có hơn 50% dân số mắc căn bệnh này và thường bắt đầu sau tuổi 30.

Đáng chú ý, nguyên nhân chính xác gây nên bệnh trĩ hiện chưa được xác định rõ và hầu hết bệnh nhân mắc bệnh trĩ đều chịu đựng một thời gian rất lâu trước khi đi khám nên việc điều trị trở nên khó khăn. Bởi lẽ bệnh trĩ nếu không được điều trị lâu ngày sẽ dẫn đến thiếu máu mạn tính, sút cân, giảm thể lực, tắc mạch, chảy máu, hoại tử trĩ. 

Hơn 50% dân số mắc bệnh “đứng ngồi không yên” ảnh 1 Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân mắc trĩ

Giám đốc Trung tâm Đại trực tràng – Tầng sinh môn, Bệnh viện Việt Đức cũng cho biết, các yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh trĩ thường gặp là người bị táo bón mãn tính hoặc tiêu chảy, phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Ngoài ra, yếu tố di truyền cũng là một nguy cơ dẫn đến bệnh trĩ.

Trả lời câu hỏi được nhiều người quan tâm về việc bệnh trĩ có thể phát triển thành ung thư không? PGS-TS Nguyễn Xuân Hùng khẳng định, không có mối liên quan nào giữa bệnh trĩ và ung thư. “Tuy nhiên, những triệu chứng của bệnh trĩ, đặc biệt là đại tiện máu là dấu hiệu giống với người bệnh ung thư đại trực tràng và một số bệnh đường tiêu hoá khác. Vì vậy khi xuất hiện dấu hiện này người bệnh cần đi khám...” – PGS-TS Hùng khuyến cáo.

Nếu bệnh trĩ ở giai đoạn nhẹ có thể chữa khỏi chỉ bằng cách điều chỉnh chế độ ăn nhiều chất xơ như rau, củ, quả và uống nhiều nước, loại bỏ các yếu tố gây tăng áp lực trong trực tràng như: không rặn mạnh khi đại tiện, không ngồi toilet lâu... Khi bệnh đã diễn biến phức tạp, người bệnh sẽ được điều trị bệnh trĩ bằng các thủ thuật hoặc phẫu thuật.

Tin cùng chuyên mục