Khắc phục tình trạng giáo viên dạy nôn nóng, vội vàng

SGGP
Tuần qua, Báo SGGP nhận được phản ánh về việc giáo viên một số trường tiểu học trên địa bàn TPHCM yêu cầu học sinh đọc thuộc lòng tất cả phép tính cộng, trừ trong phạm vi 10. 
Điều này vô hình trung đã triệt tiêu khả năng tư duy và sáng tạo của học sinh, khiến các em cảm thấy nặng nề trong kiểm tra kiến thức. Thậm chí một học sinh có thể đọc thuộc lòng kết quả rất nhiều phép tính nhưng không hiểu vì sao có kết quả đó, khi gặp bài toán đổi thứ tự các con số hoặc cộng, trừ trong phạm vi lớn hơn, học sinh sẽ không làm được.

Trao đổi với chúng tôi, bà Huỳnh Thị Kim Trang, Phó Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT), cho biết: Theo chương trình môn Toán của Bộ GD-ĐT, học sinh sẽ được học lần lượt các bài cộng, trừ trong phạm vi 3 đến phạm vi 10. Ở từng bài học, các em sẽ được hình thành kỹ năng tư duy và tính toán thông qua các thao tác với que tính và dụng cụ trực quan để hiểu được vì sao 3+1=4, 3+2=5… Sau khi học bài cộng, trừ trong phạm vi 10, sách giáo khoa giới thiệu bảng cộng phạm vi 10 nhằm mục đích hệ thống lại tất cả phép tính, giúp học sinh có thể vận dụng kết quả này để giải quyết các bài tập cộng, trừ trong phạm vi 10. Tuy nhiên, theo kế hoạch phân bổ năm học, bảng cộng phạm vi 10 sẽ được giới thiệu cho học sinh vào tuần thứ 16 của năm học, tức gần cuối học kỳ 1. Thời điểm này, giáo viên nào yêu cầu học sinh học thuộc lòng bảng cộng là thể hiện sự nôn nóng, vội vàng, muốn học sinh nhanh chóng nắm bắt kiến thức. 

Về yêu cầu kiểm tra, đánh giá, đối với học sinh bình thường, giáo viên có thể kiểm tra kỹ năng tính toán của học sinh thông qua việc kiểm tra theo xác suất, đặt bất kỳ một phép tính nào đó để học sinh đưa ra kết quả, chứ không nên bắt học sinh đọc thuộc lòng theo thứ tự chính xác từng phép tính trong bảng cộng. Sau khi học sinh đưa ra kết quả, bảng cộng có thể được dùng như công cụ so sánh, đối chiếu. Riêng đối với những học sinh yếu, bảng cộng có thể được sử dụng như công cụ hỗ trợ giúp học sinh ghi nhớ kiến thức. Tuy nhiên, mục đích sau cùng vẫn là giáo viên phải rèn cho học sinh kỹ năng tính toán, khả năng tư duy, giải quyết vấn đề, không nên ép học sinh học vẹt vì sẽ không đạt được hiệu quả. 

Sắp tới, trong các cuộc họp chuyên môn, Phòng Giáo dục tiểu học sẽ lưu ý tất cả giáo viên về vấn đề này, cần triển khai bài dạy theo hình thức bài đầu tiên trở thành quy trình, các bài sau cũng tiến hành như vậy để học sinh có thể tự liên hệ, tìm tòi, khám phá kiến thức.                  

MINH QUÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TPHCM: Thêm một đề xuất về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022

TPHCM: Thêm một đề xuất về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022

Ngày 26-7, Sở GD-ĐT TPHCM tiếp tục có tờ trình gửi UBND TPHCM về phương án tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2021-2022. Theo đó, Sở này đề xuất lùi thời gian tuyển sinh các lớp đầu cấp đến ngày 15-8, ngoài ra thực hiện xét tuyển đối với cả tuyển sinh lớp 10 thường và lớp 10 chuyên.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM: Cân nhắc phương án thi tuyển kết hợp xét tuyển

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 không thể diễn ra vào cuối tháng 7 như kế hoạch. Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất 2 phương án: Xét tuyển và thi tuyển kết hợp xét tuyển đối với tuyển sinh lớp 10. Đâu là giải pháp phù hợp trong tình hình hiện tại?

Giáo dục hội nhập

Bồi dưỡng giáo viên theo đề án tin học quốc tế

 Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận huyện, hiệu trưởng trường THPT và trường phổ thông nhiều cấp học về việc bồi dưỡng giáo viên tin học, thực hiện đề án tin học theo chuẩn quốc tế.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục