Khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại “Tịnh thất bồng lai”

Liên quan vụ án xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai, ngày 1-11, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An đã quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đây là hành vi thứ hai được xem xét sau tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân đối với những cá nhân liên quan.

Khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại “Tịnh thất bồng lai” ảnh 1 Các bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm

Trước đó, ngày 12-9, Công an tỉnh Long An quyết định phục hồi giải quyết nguồn tin báo tội phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại hộ bà Cao Thị Cúc hay còn gọi “Tịnh thất Bồng Lai”. Các đối tượng được xác định có hành vi giả sư, giả trẻ mồ côi để chiếm đoạt tài sản của các mạnh thường quân.

Tiếp đó, ngày 24-9, Cơ quan An ninh điều tra ra Quyết định trưng cầu giám định ADN với 27 người. Sau khi Phân viện Khoa học hình sự tại TPHCM có kết luận giám định, ngày 13-10, Cơ quan An ninh điều tra tổ chức công bố kết luận giám định ADN đối với ông Lê Tùng Vân và những người sinh sống tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Tại buổi công bố kết luận, những người sinh sống tại đây có thái độ không hợp tác.

Khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại “Tịnh thất bồng lai” ảnh 2 Ông Lê Tùng Vân tại phiên toà xét xử sơ thẩm

Như Báo SGGP đã đưa tin, từ tháng 1 đến tháng 5-2022, cơ quan điều tra tỉnh Long An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân (90 tuổi) và 5 đối tượng khác cùng sống tại Tịnh thất Bồng Lai về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 20 và 21-7, TAND huyện Đức Hòa đã tuyên phạt bị cáo Lê Tùng Vân 5 năm tù. Các bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương, mỗi bị cáo bị tuyên phạt 4 năm tù. Bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù. Còn bị cáo Cao Thị Cúc bị tuyên phạt 3 năm tù.

Ngoài ra, vụ án này còn có thêm một bị can là bà Lê Thu Vân (65 tuổi) cũng bị khởi tố với tội danh nói trên. Tuy nhiên, bà Lê Thu Vân bỏ đi khỏi địa phương và đã đầu thú sau đó. Nhóm luật sư của những người ở Tịnh thất Bồng Lai đã có đơn gửi Công an tỉnh Long An đề nghị đình chỉ điều tra bị can đối với bà Vân vì bà bị bệnh hiểm nghèo. Tuy nhiên mới đây, Công an tỉnh Long An cho rằng, chưa có cơ sở xem xét khi bị can Lê Thu Vân chưa thực hiện giám định y khoa theo quy định.

Sau đó, tất cả 6 bị cáo đã làm đơn gửi lên TAND tỉnh Long An kháng cáo bản án sơ thẩm của TAND huyện Đức Hòa. Theo dự kiến ngày mai 2-11, TAND tỉnh Long An sẽ mở phiên tòa phúc thẩm.

Tin cùng chuyên mục