Khởi tố vụ tai nạn tàu SE5

         Văn Thắng
Khởi tố vụ tai nạn tàu SE5

(SGGPO).- Sáng 3-4, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Quảng Trị cho biết, đã tống đạt quyết định khởi vụ án tai nạn đường sắt tàu SE5 để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan đến vụ tai nạn đường sắt hôm 10-3.

Hiện Công an Quảng Trị đang điều tra nguyên nhân từ hai phía dẫn đến vụ án này. Phía thứ nhất từ tàu SE5, phía thứ hai từ người điều khiển ôtô tải. Tuy nhiên, người lái ôtô tải hiện bị thương nặng đang được chăm sóc đặc biệt nên mọi thông tin chi tiết chưa thể điều tra cụ thể hơn được. Bên cạnh đó, trong những ngày qua, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đang tiến hành điều tra mở rộng thêm nhiều yếu tố, nhiều vấn đề liên quan có thể là nguyên nhân dẫn đến tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng nói trên.

Hiện trường sau vụ tai nạn tàu SE5 vào đêm 10-3.

Trong khi đó, thông tin chính thức từ Tổng Cục đường sắt Việt Nam, vào lúc 21 giờ 40 ngày 10-3, tại km 639+750 (đường ngang có cảnh báo tự động đang hoạt động bình thường) thuộc khu gian Quảng Trị - Diên Sanh, xe đầu kéo chở đá xây dựng mang biển kiểm soát: 75C - 03199 cố tình vượt đường ngang khi tầu đang đi đến, hậu quả đã va chạm với đoàn tàu mang số hiệu SE5 chạy hướng từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh. Vụ va chạm làm đầu máy số D19E- 968 bị bung, gãy đầu đấm, đầu máy trôi về phía Nam cách vụ tai nạn 2km; 3 toa xe giáp đầu máy bị trật bánh; trong đó có 1 toa hàng cơm và 1 toa xe chở khách bị xoay ngang, vuông góc với đường sắt, toa xe chở khách số 3 bị đổ nghiêng 60 độ. Hậu quả của vụ tai nạn  làm lái tàu Lê Văn Phú tử vong ngay trên ca bin; phụ lái Hồ Ngọc Hải, một số nhân viên phục vụ trên tầu cùng 2 hành khách và tài xế ô tô bị thương. Thiệt hại về tài sản: Đầu máy D19E- 968 bị phá nát phần đầu và hư hỏng nặng, 1 toa xe hàng cơm, 2 toa xe khách ghế ngồi mềm bị hư hỏng nặng, 1 tủ điều khiển thiết bị cảnh báo đường ngang tự động tại km639+750 kèm dây cáp bi hất đổ và hư hỏng hoàn toàn, hơn 120 mét đường sắt và tà vẹt bị cày xới, vỡ, hư hỏng. Ngoài ra, thiệt hại xã hội lớn hơn nhiều lần khi 2.500 hành khách khác bị chậm tàu nhiều giờ, nhiều tàu hàng bị đình trệ, hàng nghìn phương tiện bị ùn tắc trên quốc lộ 1A. Ngành đường sắt đã phải huy động 200 cán bộ, nhân viên trực tiếp cứu hộ tại hiện trường.


         Văn Thắng

Tin cùng chuyên mục