Không khởi tố vụ Giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp bị “tố” gom khẩu trang bán kiếm lời

Qua điều tra, Công an quận Gò Vấp, TPHCM nhận thấy hành vi của ông Phạm Hữu Quốc, Giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp bị “tố” gom khẩu trang bán kiếm lời không có dấu hiệu của tội “đầu cơ”, nên đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Liên quan đến vụ “Giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp bị “tố” gom khẩu trang bán kiếm lời” như báo SGGP đã thông tin. Ngày 27-4, Công an quận Gò Vấp, TPHCM đã có thông báo không khởi tố vụ án hình sự.

Theo đó, ngày 28-2, Công an quận Gò Vấp tiếp nhận từ Thanh tra UBND quận Gò Vấp nội dung kiến nghị điều tra hành vi của ông Phạm Hữu Quốc là Giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp, có dấu hiệu về hành vi thu gom, mua bán khẩu trang y tế số lượng lớn với giá cao bán kiếm lời.

Công an quận Gò Vấp đã vào cuộc điều tra xác định ngày 17-2, ông Phạm Hữu Quốc thoả thuận mua khẩu trang y tế cho ông Mã Thanh (44 tuổi, ngụ quận 11) và người bạn của ông này tên là Visal (người Campuchia, chưa rõ lai lịch) tại phòng làm việc của ông Phạm Hữu Quốc ở Bệnh viện quận Gò Vấp.

Ông Mã Thanh và người bạn nói rằng mua khẩu trang mang về Campuchia để làm từ thiện. Giữa lúc thoả thuận, ông Mã Thanh khẳng định ông Phạm Hữu Quốc báo giá là 220.000 đồng/hộp (tương đương 11 triệu đồng/thùng) khẩu trang y tế. Tuy nhiên, ông Phạm Hữu Quốc không thừa nhận chi tiết này.

Sau cuộc thoả thuận, ông Phạm Hữu Quốc nhận tiền cọc mua hàng là 50.000 USD tại Bệnh viện quận Gò Vấp. Ông Mã Thanh giao tiền và ông Phạm Hữu Quốc yêu cầu ông Mã Thanh ứng thêm 4 lần với số tiền là 4,3 tỷ đồng.

Đến ngày 19-2, ông Phạm Hữu Quốc cùng ông Trần Hữu Thái (quyền Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn của Bệnh viện quận Gò Vấp) đã tìm mua được 202 thùng khẩu trang y tế với giá hơn 4,6 tỷ đồng.

Qua điều tra, Công an quận Gò Vấp nhận thấy hành vi của ông Phạm Hữu Quốc không có dấu hiệu của tội “đầu cơ” được quy định trong Bộ luật hình sự 2015. Do đó, Công an quận Gò Vấp đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền thông tin một Giám đốc Bệnh viện ở TPHCM thu gom khẩu trang bán giá cao với nội dung: "Một Giám đốc Bệnh viện ở TPHCM thâu gom khẩu trang để đưa đi nước ngoài. Giá trị sơ sơ nhiều tỷ, bán với giá cắt cổ luôn. Hèn chi dân mình xếp hàng dài cổ mà không mua được...".

Không khởi tố vụ Giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp bị “tố” gom khẩu trang bán kiếm lời ảnh 1 Thông tin về vụ việc lan truyền trên mạng xã hội
Kèm theo đó là hình ảnh tờ giấy nộp tiền và giấy ủy nhiệm chi của ngân hàng lên đến vài tỷ đồng, ghi tên người thụ hưởng tiền là "Pham Huu Quoc". Với thông tin này, nhiều người cho rằng người bị tố gom khẩu trang là ông Phạm Hữu Quốc, Giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp.

Theo nội dung thông tin trên mạng, thông qua mối quan hệ quen biết từ trước, ngày 18-2, ông Phạm Hữu Quốc, Giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp đã hứa bán cho 1 người thu gom 20.000 thùng khẩu trang y tế (tương đương khoảng 50 triệu cái) với giá 11 triệu đồng/thùng. Sau khi khách hàng chuyển tiền đặt cọc xong thì ông Quốc thông báo là nâng giá bán lên 23-24 triệu đồng/ thùng...

Ông Quốc cho rằng, người trực tiếp đứng ra giao dịch là cấp dưới của mình tên T., hiện là nhân viên điều dưỡng của bệnh viện và ông này viện dẫn lý do bán số lượng lớn khẩu trang y tế nêu vì khách nói mua để làm từ thiện. Cũng vì lý do trên mà T. bán với giá 220.000 đồng/ hộp (thấp hơn thị trường).

Do lúc đầu phía khách hàng không có số tài khoản của T. nên ông Quốc cho mượn tài khoản của mình để đối tác chuyển trước số tiền 3,3 tỷ đồng. 500 triệu đồng còn lại sau đó được chuyển vào tài khoản của T.

Sau khi việc mua bán không thành, ngoài việc buộc phải chịu lỗ, ông Quốc đã chuyển trả số tiền hơn 2,805 tỷ đồng. Theo ông Quốc thì tất cả đều đã được giải quyết ổn thỏa và bên phía khách hàng cũng đã cam kết không khiếu kiện gì...

Ông Quốc cho biết, mặc dù vụ việc đã được giải quyết xong nhưng phía khách hàng lại có ý định tống tiền ông, nhưng ông không chịu, nên người này mới đưa vụ việc lên mạng xã hội. Chưa dừng lại, người này còn trực tiếp nhắn tin hù dọa là sẽ làm cho ông bị mất chức, đe dọa và cho người đến tận bệnh viện để uy hiếp ông và ông phải gọi cho công an cầu cứu…

Đến ngày 28-2, UBND quận Gò Vấp, TPHCM đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác và chức vụ đối với bác sĩ Phạm Hữu Quốc, là Giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp vì có dấu hiệu vi phạm pháp luật, và chuyển hồ sơ vụ việc qua Công an quận Gò Vấp làm rõ.

Tin cùng chuyên mục