Kiến nghị xây dựng Luật Đầu tư đối tác công tư để phát triển giao thông

SGGP
TPHCM kiến nghị Trung ương xây dựng ban hành Luật Đầu tư đối tác công tư; bổ sung, sửa đổi Luật Đầu tư công, làm cơ sở thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án đầu tư công và khuyến khích kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa trong đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông. 

Kiến nghị xây dựng Luật Đầu tư đối tác công tư để phát triển giao thông

Ngày 29-6, Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức hội thảo “Hạ tầng giao thông khu vực Nam bộ: Vấn đề và giải pháp phát triển”, với sự tham dự của các đồng chí: PGS-TS Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia (ĐHQG) TPHCM; Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT; Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM; cùng đông đảo học giả, chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế.

Trọng tâm chính của hội thảo là tập trung vào các định hướng quan trọng như chính sách phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, nhận diện thực trạng và những vấn đề tồn tại; kinh nghiệm huy động nguồn lực từ các nước; đề xuất các giải pháp phát triển… Nhiều ý kiến cho rằng, tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên trên các tuyến đường nối từ TPHCM về các tỉnh ĐBSCL là yếu tố kìm hãm sự phát triển và tăng trưởng kinh tế của toàn vùng. Hiện tỷ lệ đất dành cho giao thông chỉ đạt khoảng 9% trong khi theo quy hoạch phải đạt 20%-26% đối với đô thị trung tâm, 18%-23% đối với đô thị vệ tinh, 16%-20% cho các thị trấn.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm đánh giá cao các tham luận của chuyên gia, nhà khoa học qua các báo cáo về “Chính sách phát triển cơ sở hạ tầng giao thông giai đoạn 2011-2020 và định hướng đến năm 2030, nhận diện thực trạng và những vấn đề tồn tại” và “Đề xuất giải pháp phát triển cơ sở hạ tầng và bài học kinh nghiệm huy động nguồn lực từ các nước trong khu vực châu Á và quốc tế”. TPHCM kiến nghị Trung ương xây dựng ban hành Luật Đầu tư đối tác công tư; bổ sung, sửa đổi Luật Đầu tư công, làm cơ sở thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án đầu tư công và khuyến khích kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa trong đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông. Xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy chế phối hợp điều hành các vùng, liên vùng nhằm thực hiện có hiệu quả các chương trình liên kết và hợp tác phát triển kinh tế vùng giữa các bộ, ngành và địa phương. Ưu tiên huy động đa dạng nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là các hạ tầng giao thông quan trọng có vai trò động lực, liên kết vùng. Nhất là gỡ các nút thắt về đường bộ và đường thủy nội địa; nghiên cứu các giải pháp kết hợp hiệu quả vốn Trung ương và địa phương, vốn nhà nước và xã hội hóa đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Được biết, theo quy hoạch, kết nối giữa TPHCM và Đông Nam bộ có 5 trục đường bộ, gồm quốc lộ, cao tốc, song hành và 3 tuyến vành đai. Vùng Tây Nam bộ theo quy hoạch có 5 trục đường bộ chính là N1, N2, cao tốc TPHCM - Trung Lương - Cần Thơ - Cà Mau.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách sử dụng hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ phải có niên hạn sử dụng không quá 12 năm (tính từ năm sản xuất)

Sửa đổi, bổ sung 8 nhóm quy định quản xe công nghệ

Để quản lý chặt chẽ đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ (kể cả người lái xe) sử dụng hợp đồng điện tử, đảm bảo công bằng đối với xe taxi, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất bổ sung 8 nhóm quy định, trong đó có việc xe sử dụng hợp đồng vận chuyển hành khách điện tử phải báo cáo thông tin về hợp đồng trước khi vận chuyển; phải có thiết bị để truy cập vào nội dung của hợp đồng và truy cập để xem danh sách hành khách.

Quy hoạch

Phải công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Thời gian qua, nhiều chủ đầu tư rao bán nhà đất thuộc các dự án nhà ở không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, hoặc các dự án chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, hoặc các dự án không đủ điều kiện chuyển quyền sử dụng đất, bán nhà ở...

Bút Sài Gòn

Thuốc chữa quên

- Xứ mình nên có phần thưởng, hay ít nhất là cũng phải biểu dương những cơn mưa. Do mưa gió, làm lộ ra quá trời chuyện bậy bạ, tắc trách của tùm lum ông công quyền. 

Sự kiện & Bình luận

Nỗi lo ô nhiễm nguồn nước

Hơn 10 ngày qua, câu chuyện nước sinh hoạt ở TP Hà Nội bị ô nhiễm dầu thải trở thành tâm điểm của cả nước khi mà cuộc sống hàng trăm ngàn hộ dân bị đảo lộn.