Kiến nghị xây dựng luật về liên kết vùng

UBND TPHCM vừa có báo cáo gửi Bộ TN-MT về tình hình thực hiện Nghị quyết 120 của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu.

UBND TPHCM kiến nghị các bộ, ngành xây dựng luật về liên kết vùng, trong đó tập trung xây dựng cơ chế xử lý về bộ máy tổ chức, cơ chế tài chính, cơ chế cung cấp thông tin.

UBND TPHCM cũng kiến nghị các bộ, ngành xem xét, hỗ trợ các chủ đầu tư thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án chuyển đổi công nghệ các nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt sang đốt phát điện, nhằm đảm bảo an ninh rác thải tại TPHCM và giảm phát thải khí nhà kính.

Theo UBND TPHCM, thành phố đang phối hợp các tỉnh, thành trong vùng tiếp tục tăng cường, ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông kết nối liên vùng. Bộ GTVT cũng đang nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ nhằm nâng cao năng lực kết nối các phương thức vận tải trong vùng.

Thời gian tới, để phát huy vai trò là động lực thúc đẩy liên kết của vùng, TPHCM sẽ phối hợp với các địa phương trong vùng xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin toàn vùng, gồm: cơ chế chính sách, dự báo thị trường, các dự án quy mô lớn, cập nhật thực trạng các chỉ tiêu kinh tế tổng hợp, các chỉ tiêu về đầu tư nước ngoài, các chỉ tiêu đầu tư từ ngoài tỉnh, thành phố trong vùng, các chỉ tiêu về xã hội và môi trường… 

Tin cùng chuyên mục