Làm rõ quan điểm, kế hoạch tiêm chủng cho người bị tạm giam, tạm giữ

Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đề nghị Bộ Công an làm rõ quan điểm, kế hoạch tiêm chủng cho người bị tạm giam, tạm giữ.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh chủ trì phiên họp
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh chủ trì phiên họp

Ngày 9-9, Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội tổ chức phiên họp, nghe Bộ Công an báo cáo về kết quả thực hiện các nhiệm vụ chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện pháp luật về lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội, bảo đảm trật tự an toàn xã hội năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021; tình hình thực hiện công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm, phòng chống Covid-19 trong các trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ…

Đại diện Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cho biết, thời gian qua, với việc triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về cờ bạc đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, việc phát hiện, bắt giữ các vụ cờ bạc hiện nay mới chủ yếu là giải quyết phần “ngọn”, các đối tượng liên tục thay đổi địa điểm để tổ chức đánh bạc. Hoạt động đánh bạc bằng ghi số lô, số đề vẫn xảy ra phổ biến ở nhiều địa phương, có xu hướng chuyển sang lợi dụng công nghệ để hoạt động trên không gian mạng.

Tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp trong điều kiện cách ly xã hội, phòng, chống dịch Covid-19. Các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia vẫn tìm mọi cách hoạt động; phát hiện tội phạm lợi dụng các phương tiện “luồng xanh” để cất giấu, vận chuyển ma túy vào các địa bàn phong tỏa phòng, chống dịch…

Liên quan đến tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các quy định được giao trong Luật Phòng, chống ma túy, lãnh đạo Bộ Công an khẳng định, việc xây dựng các văn bản đang được tiến hành đúng tiến độ, bảo đảm khi Luật có hiệu lực (ngày 1-1-2022) sẽ được thực hiện ngay.

Về thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, Bộ Công an ghi nhận sự ủng hộ, đồng tình của các cấp, các ngành, dư luận xã hội và người dân. Song cũng đã có nhiều khó khăn, vướng mắc như người tham gia giao thông chưa nhận thức được tác hại của việc sử dụng rượu, bia, khi điều khiển phương tiện có thái độ cản trở, chống đối không chấp hành việc kiểm soát, xử lý của lực lượng chức năng…

Về phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở giam giữ, Bộ Công an đã quan tâm, chỉ đạo công an 22 đơn vị, địa phương có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thành lập các khu y tế cách ly tập trung, khu điều trị dã chiến cho bệnh nhân. Nhờ đó đã bảo đảm công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm không bị gián đoạn, đồng thời kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh trong các cơ sở giam giữ…

Dự họp, các đại biểu bày tỏ lo ngại về tình trạng tội phạm xâm hại trẻ em, hiếp dâm trẻ em tăng, thậm chí đã xuất hiện tình trạng trẻ em bị xâm hại trong khu cách ly và yêu cầu Bộ Công an có giải pháp để xử lý, ngăn chặn.

Các tội phạm mới phát sinh trong bối cảnh dịch Covid-19 như trục lợi chính sách, vaccine, thuốc phòng, chống dịch bệnh, tình trạng làm giả giấy đi đường… cũng là vấn đề được Thường trực Ủy ban Xã hội đề cập và lưu ý Bộ Công an cần quan tâm, khắc phục trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Thường trực Ủy ban Xã hội cũng đề nghị Bộ Công an làm rõ quan điểm, kế hoạch tiêm chủng cho người bị tạm giam, tạm giữ.

Tin cùng chuyên mục