Làm việc có ích, không bị cuốn theo tin thất thiệt

Qua mỗi làn sóng dịch Covid-19 là một đợt tôi tham gia tư vấn miễn phí về sức khỏe tâm lý, đến nay tổng cộng các đợt đã hơn 8 tuần. Tôi nhận ra trong mùa dịch bệnh, có rất nhiều người cần được hỗ trợ về tâm lý, với đủ các vấn đề. 

Mọi người lo lắng khi kinh tế gia đình gặp khó khăn, dịch bệnh leo thang, mâu thuẫn vợ chồng, chuyện dạy con… Thậm chí nhiều trường hợp có biểu hiện trầm cảm và rối loạn ám ảnh cưỡng chế do dịch bệnh. 

Vài tháng nay, tình hình dịch bệnh ở TPHCM phức tạp, chính quyền và đội ngũ y bác sĩ kiểm soát dịch rất vất vả. Tâm lý lo lắng, căng thẳng, sợ hãi ở mọi người là điều dễ hiểu. Tâm lý này làm cho nhiều người dễ tin vào các tin thất thiệt, chưa được kiểm chứng và lan truyền cho nhau rất nhiều, nhất là trong các nhóm chat. Thực ra, một số người tạo ra tin tức thất thiệt chỉ với mục đích mua vui, không ngờ mọi người lo quá lại tin là thật và chia sẻ chóng mặt. Cũng không loại trừ những người có mục đích xấu, lợi dụng tâm lý lo lắng để gây hoang mang, chia rẽ. 

Để thoát khỏi dòng chảy thông tin tiêu cực, tôi luôn tư vấn mọi người, nếu cần cập nhật tin tức về dịch thì hãy tìm đến các trang chính thống, như các tờ báo, hay trang facebook của Chính phủ, Bộ Y tế thay vì lên các trang thông tin không rõ nguồn gốc. Các nguồn tin chính thống hiện rất nhiều, rất cập nhật và dễ tìm kiếm. Nếu người dân biết kiểm chứng từ các nguồn thông tin đáng tin cậy thì sẽ không còn chỗ đứng cho những thông tin tiêu cực. 

Thứ hai là về mặt cá nhân, tôi cho rằng một người bình thường cũng không cần biết quá chi tiết về số lượng người mắc, người chết, bởi càng biết nhiều càng lo. Bạn chỉ cần biết là dịch đang căng thẳng, sẽ còn tăng lên và chấp nhận sự thật đó, tránh việc bị ám ảnh, hoang mang trước tin tức về dịch bệnh. 

Và nếu giúp được ai đó xung quanh ổn định về tâm lý, giúp ai được một bữa cơm, chút tiền lúc nghèo khó, giúp cán bộ y tế làm được việc gì thì xin hãy làm. Nếu đang ở khu cách ly thì tham gia dọn dẹp, hỗ trợ bệnh nhân khác yếu hơn mình. Đấy là bạn đã làm những việc rất có ích rồi. Còn việc gì ngoài tầm kiểm soát của bạn thì không nên quan tâm quá nhiều, vừa không giải quyết được gì vừa thêm căng thẳng. 

Bạn có thể tìm công việc hữu ích để làm, bởi bận rộn sẽ làm bạn bớt lo lắng. Có thể kiếm việc online để làm thêm, học thêm những kỹ năng mới, đọc những cuốn sách mà bạn thích, tập thể dục, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc những người thân… Nghĩa là tận dụng thời gian này làm những việc tốt nhất cho bản thân và người xung quanh. Như vậy là bạn bình an, không còn thời gian lo lắng cho những việc tiêu cực ngoài tầm kiểm soát. Lạc quan sẽ giúp bạn có hệ thống miễn dịch tốt nhất, giảm nguy cơ lây bệnh. Nên thay vì lướt mạng để cập nhật thông tin không chính xác đến mức bị ám ảnh, thì bạn nên làm những việc có ích hơn.

Tin cùng chuyên mục