Lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa nói gì về “sự cố” cáp treo Vinpearl?

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu kiểm tra, làm rõ có hay không việc cáp treo vượt biển dài nhất thế giới ở Nha Trang, Khánh Hòa, vi phạm quy hoạch cảng biển; độ cao của cáp treo không đủ, gây khó khăn cho việc ra vào cảng của các tàu, thuyền lớn… Tại cuộc họp báo do Công ty cổ phần Du lịch và Thương mại Vinpearl tổ chức hôm 19-3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng đã trả lời báo chí về các vấn đề này.

  • Bộ Quốc phòng bắt hạ thấp, Bộ GT-VT yêu cầu nâng cao

- Với những tàu có độ cao trên 54m, khi ra vào cảng dễ xảy ra va chạm với cáp treo. Khả năng này đã được các cơ quan chức năng lường trước và có biện pháp giải quyết thế nào?

Ông NGUYỄN CHIẾN THẮNG: Vấn đề này không thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh mà thuộc về các cơ quan chức năng. Ở cảng Nha Trang có từng khu cho từng loại tàu, chứ không tập trung hết vào một chỗ. Nơi nào không đáp ứng được thì tàu đi sang chỗ khác. Khánh Hòa còn nhiều chỗ neo đậu lớn khác nữa. Cảng Nha Trang có 2 cửa. Tàu đi tránh bão từ phía Nam đậu ở vùng nước phía Nam. Tàu đến từ phía Bắc thì đậu ở phía Bắc.

- Độ cao 54m của cáp treo được đưa ra dựa trên tiêu chí nào?

Đó là quá trình các ban ngành thảo luận để có thống nhất về độ cao cuối cùng của cáp treo. Trước đây, Công ty Vinpearl đã đề xuất là nâng lên 70m để tàu bè dễ qua lại. Tuy nhiên, đây là khu vực phễu bay, liên quan hoạt động của sân bay quân sự nên theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng, nhà đầu tư phải hạ bớt độ cao tĩnh không xuống còn 54m, độ cao nhất của trụ là 64m.

- Bộ Quốc phòng yêu cầu hạ bớt độ cao. Bộ GT-VT lại yêu cầu phải nâng cao nữa để phù hợp với quy hoạch cảng biển đến 2020 cho tàu siêu trường, siêu trọng qua lại. Nay cáp treo đã đi vào hoạt động, hai bộ này có còn mâu thuẫn về độ cao của cáp? 

Khi các bộ ngành trung ương thảo luận, xét khả năng thực tế của chủ đầu tư, năng lực tiếp nhận tàu vào cảng, cùng các yếu tố kỹ thuật đã thống nhất xác định độ cao tối thiểu là 54m.

Theo tính toán của Cục Hàng hải, từ trước tới nay chưa tàu có độ cao vượt quá 54m tới đây. Hiện có 39 tàu khách nước ngoài đăng ký tới Nha Trang trong thời gian tới, chưa tàu nào từ chối vì ảnh hưởng của cáp treo. Cáp treo Vinpreal chiếm vị trí nhỏ trên vùng vịnh Nha Trang rộng lớn. Do vậy, không ảnh hưởng đến việc neo đậu của tàu thuyền. Năm 2006 xảy ra những trận gió lớn, các tàu vẫn neo đậu an toàn. Chiều 20-3, chúng tôi sẽ làm việc với Cục Hàng hải về điều chỉnh quy hoạch cảng ở đây.

- Việc điều chỉnh quy hoạch là theo ý kiến của UBND tỉnh Khánh Hòa hay chủ trương của Bộ GT-VT?

Chúng tôi làm theo quyết định của Thủ tướng về nâng cấp, cải tạo cảng Nha Trang. Theo tôi, cảng còn phát triển hơn nữa, cả ở phía Bắc lẫn phía Nam chứ không dừng lại như hiện nay. Cảng sâu 8m, tới đây sẽ nạo vét sâu thêm để tàu siêu trọng và tàu khách trọng tải lớn có thể ra vào bình thường. Tôi xin khẳng định là dự án cáp treo được xác định nằm trong kiến trúc cố định, không vi phạm hành lang an toàn hàng hải.

  • Đã có báo cáo đánh giá tác động môi trường

- Có thông tin trước khi đưa công trình vào sử dụng, Cảng vụ Nha Trang yêu cầu thông báo về thông số kỹ thuật, nhưng tới nay việc này vẫn chưa thực hiện. Tại sao?

Ông NGUYỄN KHẮC HIỆP, Chủ tịch HĐQT Công ty Vinpearl: Hồ sơ về các thông số kỹ thuật đã được gửi, chúng tôi không rõ vì sao lại có thông tin như vậy. Chúng tôi có thể nhờ văn phòng luật sư cung cấp tài liệu chứng minh những tài liệu này đã được gửi đi. Các cơ quan giám sát đã lập biên bản nghiệm thu theo đo đạc trực tiếp của các cơ quan chức năng. Mọi việc được làm đúng theo quy định. Việc trình hồ sơ xây dựng dự án được thực hiện thông qua đầu mối là UBND tỉnh Khánh Hòa và được giới thiệu làm việc với Bộ GT-VT, Bộ Quốc phòng... Dự án đã được thông báo tới các ban ngành, hồ sơ được gửi tới cơ quan chức năng xin phê duyệt. Khi đáp ứng đủ các yêu cầu, dự án mới được phép triển khai.

- Dự án triển khai từ lâu, đã đi vào hoạt động từ 10-3, sao giờ mới có kết luận thẩm định về môi trường?

Chúng tôi làm hồ sơ từ lâu. Nhưng tới thời điểm này, cơ quan chức năng mới ra quyết định. Hơn nữa, Luật Môi trường và nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện có sau khi chúng tôi triển khai dự án nên chúng tôi phải làm theo quy định mới. Ngày 14-2-2007, Thứ trưởng Bộ TN-MT Phạm Khôi Nguyên đã ký phê duyệt báo cáo đánh giá tác động của cả khu công viên văn hóa, trong đó có cả dự án cáp treo.

Cần nói thêm là chúng tôi đã đầu tư hơn 13 triệu euro vào dự án này nên không dại gì chúng tôi lại làm trái luật. Phải mất hơn 1 năm làm việc với các cơ quan, ban ngành, chúng tôi mới có được sự thống nhất, hài hòa giữa các bên.

- Xin cảm ơn ông!

NAM QUỐC

Thông tin liên quan

- Cáp treo Vinpearl treo... khách

- Còn nhiều câu hỏi đặt ra

Tin cùng chuyên mục