Lừa xuất khẩu lao động, chiếm đoạt trên 1,3 tỷ đồng

Trần Hải Dương (30 tuổi, trú tại xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đã lừa đảo xuất khẩu lao động, chiếm đoạt của 9 cá nhân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Nghệ An với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.
Cơ quan điều tra làm việc với đối tượng Trần Hải Dương. Ảnh: Công an Hà Tĩnh
Cơ quan điều tra làm việc với đối tượng Trần Hải Dương. Ảnh: Công an Hà Tĩnh

Ngày 10-10, thông tin từ Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Hải Dương (30 tuổi, trú tại xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng để sớm đưa ra xử lý trước pháp luật.

Theo thông tin ban đầu, giữa năm 2018, Trần Hải Dương có quen biết với một người phụ nữ tên T. và thông qua người này làm thủ tục đi New Zealand cho một số cá nhân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Đến cuối năm 2018, anh T.V.H. (38 tuổi, ở huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) đến nhà gặp Dương để đặt vấn đề nhờ đưa đi xuất khẩu lao động tại New Zealand. Dương đồng ý và đưa ra chi phí 18.000 USD, đặt cọc trước 100 triệu đồng, sau 3 tháng không đi được sẽ hoàn trả lại tiền.

Đến tháng 4-2019, anh H. đã nộp cho Dương 50 triệu đồng tiền cọc và hồ sơ. Sau khi nhận tiền, Dương chuyển vào tài khoản của chị T. để làm thủ tục xuất khẩu cho anh H. Vài tháng sau, chị T. nói với Dương là không thực hiện được yêu cầu nên hoàn trả lại tiền cho Dương. Tuy nhiên, Dương đã dùng số tiền trên trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Anh H. gọi điện thoại cho Dương hỏi kết quả, đối tượng không nói là không làm được hồ sơ mà bảo anh H. chờ và phải nộp thêm tiền để chuẩn bị bay. Tin tưởng Dương, anh H. đưa thêm cho Dương 148 triệu đồng. Dương đã dùng số tiền này để trả nợ cá nhân.

Cũng với thủ đoạn tương tự, tháng 2-2019, Dương đã nhận 250 triệu đồng tiền cọc của chị V. (48 tuổi), chị N. (51 tuổi), anh H. (36 tuổi), anh C. (45 tuổi), cùng trú tại TP Hà Tĩnh và anh T. (36 tuổi, ở huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) để làm thủ tục đi xuất khẩu lao động sang New Zealand. Số tiền này Dương chuyển hết cho chị T. để làm hồ sơ. Sau khi không làm được hồ sơ, chị T. đã hoàn trả lại cho Dương, nhưng Dương đã chi tiêu hết.

Lừa xuất khẩu lao động, chiếm đoạt trên 1,3 tỷ đồng ảnh 1 Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bị can bắt tạm giam đối với Trần Hải Dương. Ảnh: Công an Hà Tĩnh

Đến tháng 10-2019, Dương tiếp tục gọi điện và đưa ra các thông tin chuẩn bị có lịch bay và yêu cầu mọi người nộp thêm tiền. Để tạo lòng tin, Dương đưa ra giấy đặt chỗ vé máy bay mà đối tượng đã chỉnh sửa trước đó cho mọi người xem. 5 người nói trên đã chuyển cho Dương số tiền 750 triệu đồng, đối tượng tiếp tục chi tiêu hết số tiền này.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Hà Tĩnh, bằng những thủ đoạn trên, Trần Hải Dương đã lừa đảo chiếm đoạt của 9 cá nhân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Nghệ An với số tiền trên 1,3 tỷ đồng.

Để phục vụ quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đề nghị những ai là bị hại liên quan đến vụ án, đối tượng nêu trên thì liên hệ với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Tin cùng chuyên mục