Miễn dịch tự nhiên với Omicron: Đánh cược nguy hiểm

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo sẽ là sai lầm nếu xem Omicron là biến thể nhẹ khi trên thực tế biến thể này đang làm gia tăng số ca nhập viện, tử vong trên toàn cầu, đe dọa hệ thống y tế toàn thế giới. Lời cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh một loạt nước sửa đổi quy định phòng dịch khi xem biến thể Omicron không nghiêm trọng.
Một điểm test Covid-19 tại Miami, Mỹ
Một điểm test Covid-19 tại Miami, Mỹ

Số ca tử vong giảm mạnh

Chính phủ Áo cho biết sẽ áp đặt các biện pháp phòng dịch mới từ ngày 9-1, trong đó có giảm thời gian cách ly xuống còn 5 ngày, yêu cầu đeo khẩu trang nơi đông người và giới hạn thời gian hiệu lực của chứng nhận tiêm ngừa Covid-19 là 6 tháng… 

Tại Bồ Đào Nha, học sinh được phép trở lại trường từ tuần tới và các câu lạc bộ ban đêm mở cửa trở lại từ ngày 14-1. Từ ngày 10-1, chỉ những người mắc Covid-19 và những người sống cùng họ cần phải cách ly, trong khi những người đã tiêm mũi tăng cường không cần cách ly. Tuy nhiên, tất cả hành khách đi bằng đường hàng không đến Bồ Đào Nha vẫn cần có xét nghiệm âm tính.

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo thông báo các trường mẫu giáo, tiểu học và trung học tại nước này mở cửa trở lại từ ngày 10-1 với yêu cầu áp dụng nghiêm các biện pháp phòng dịch. Trong khi đó, Israel quyết định xóa tên 8 quốc gia khỏi danh sách nguy cơ cao về Covid-19 từ ngày 7-1 gồm Mỹ, Anh, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE)... Bộ Y tế nước này cho biết quyết định trên được đưa ra là vì Omicron lây lan nhanh nhưng không gây nhiều nguy hiểm. 

Theo thống kê của WHO ngày 6-1, số ca mắc mới Covid-19 trên toàn cầu tăng tới 71% trong tuần vừa qua so với tuần trước đó, nhưng số ca tử vong mới do dịch bệnh này giảm 10%.

Miễn dịch cộng đồng bằng tiêm chủng

Người đứng đầu WHO nêu rõ Omicron dường như ít nghiêm trọng hơn so với Delta, nhất là ở những người đã được tiêm vaccine, nhưng điều đó không có nghĩa biến thể này nên được phân loại là nhẹ. Trong khi đó, bà Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm Kỹ thuật Covid-19 của WHO, cho rằng rất khó xảy ra khả năng Omicron là biến thể sau cùng đáng lo ngại trước khi đại dịch kết thúc và kêu gọi mọi người tăng cường các biện pháp bảo vệ bản thân. Ông Michael Ryan, Giám đốc Phụ trách xử lý các tình huống khẩn cấp của WHO, nhấn mạnh trên thế giới vẫn có hàng tỷ người chưa tiêm phòng và đây vẫn là cơ hội cho virus lây lan và sinh ra những biến thể mới.   

Trước nhiều ý kiến cho rằng Omicron có thể là “vaccine tự nhiên” giúp miễn dịch cộng đồng, ông Nachman Ash, một quan chức cấp cao Bộ Y tế Israel, cho biết: Số ca mắc sẽ phải rất cao để đạt miễn dịch cộng đồng. Nhưng chúng tôi không muốn đạt miễn dịch cộng đồng thông qua việc nhiễm virus, chúng tôi muốn đạt miễn dịch cộng đồng bằng cách tiêm phòng.

Mặt trái của việc chờ Omicron tiếp tục lây lan với hy vọng tạo miễn dịch cộng đồng là biến thể này vẫn có thể gây ra nhiều ca tử vong. Benjamin Co, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và nghiên cứu dược phẩm lâm sàng tại Trung tâm Bệnh viện và y khoa châu Á và Trung tâm Y tế Cardinal Santos, nhận định rằng trong bối cảnh Delta vẫn đang tiếp tục lây lan trong cộng đồng, không có gì bảo đảm lây nhiễm sẽ ở mức nhẹ. Chuyên gia này nhấn mạnh: “Quả thực đây có thể là một giải pháp, nhưng miễn dịch cộng đồng tự nhiên là một trò chơi rất nguy hiểm”.

Cách tốt nhất để bảo vệ cộng đồng là đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng trên diện rộng, trong khi đảm bảo các biện pháp nhằm ngăn chặn đà lây lan của virus. Điểm mấu chốt là khi virus càng ít lây lan, chúng càng ít có cơ hội biến đổi. Giới chuyên gia cũng quan ngại số lượng lớn các ca nhiễm Omicron hiện nay có thể đẩy tỷ lệ những người bị Covid-19 kéo dài tăng cao trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục