Mỹ nhắm đến mua hàng tại thị trường các nước mới nổi

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng ngày 14-5, Tổng thống Donald Trump cho rằng người tiêu dùng Mỹ có thể mua hàng hóa của Việt Nam và nhiều nước khác vì không bị áp thuế.
Tổng thống Donald Trump cho rằng người tiêu dùng Mỹ có thể mua hàng hóa của Việt Nam và nhiều nước khác vì không bị áp thuế
Tổng thống Donald Trump cho rằng người tiêu dùng Mỹ có thể mua hàng hóa của Việt Nam và nhiều nước khác vì không bị áp thuế

Ngày 15-5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ ngừng sử dụng an ninh quốc gia làm lý do và tạo ra một môi trường công bằng cho các công ty Trung Quốc. 

Trước đó, có tin Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến trong tuần này sẽ ký một sắc lệnh cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông được sản xuất bởi các công ty đe dọa tới an ninh quốc gia, mở đường cho một lệnh cấm giao thương với Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến thuế quan giữa hai nước chưa hạ nhiệt và Mỹ đang cân nhắc tăng thêm thuế đối với 325 tỷ USD hàng hóa khác nhập khẩu của Trung Quốc vào Mỹ.

Tuy nhiên, phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng ngày 14-5, Tổng thống Donald Trump cho rằng người tiêu dùng Mỹ có thể mua hàng hóa của Việt Nam và nhiều nước khác vì không bị áp thuế.

Trước đó, một số tờ báo tại châu Á cho rằng cuộc chiến thuế quan giữa hai nước có thể mang lại lợi ích cho các quốc gia mới nổi, trong đó có Việt Nam. Bên cạnh lợi thế về các Hiệp định tự do thương mại (FTA) dày đặc, Việt Nam đang cung cấp lao động có giá và kỹ năng vô cùng cạnh tranh, trong khi sản xuất tại Trung Quốc ngày càng đắt đỏ.

Tin cùng chuyên mục