Nạn tùy tiện đậu xe dưới lòng đường

Tại TPHCM, tình trạng cố ý dừng đậu xe sai quy định tại các tuyến đường đã có gắn biển cấm vẫn diễn ra hàng ngày, càng làm ùn tắc giao thông nặng nề hơn. 

Lòng đường bị chiếm dụng

Nhiều tuyến đường ở các quận 1, 3, 10, Tân Bình, Bình Thạnh, Gò Vấp…  thường bị các chủ xe, tài xế ô tô ngang nhiên trưng dụng làm chỗ đậu xe. Tại đường Bạch Đằng (quận Tân Bình) thường có hàng chục chiếc ô tô đậu tràn lan nối đuôi nhau dưới lòng đường và trên vỉa hè, dù đây không phải là nơi được phép đậu xe.

Cách đó không xa, trên tuyến đường Hồng Hà và Trường Sơn (quận Tân Bình), từ vỉa hè cho đến lòng đường, đâu đâu cũng thấy ô tô đậu ngang dọc. Dọc tuyến đường Phan Văn Trị và Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp), rất nhiều nhà hàng, quán nhậu cho nhân viên, bảo vệ tràn xuống lòng đường để chào mời khách, ra tín hiệu cho ô tô của khách dừng đậu vào làn đường dành cho xe máy. Số lượng ô tô nối đuôi nhau dài đến hàng trăm mét khiến giao thông tại đây lộn xộn, ùn tắc.

Nạn tùy tiện đậu xe dưới lòng đường ảnh 1 Ô tô đậu dọc cả hai bên đường Bạch Đằng (đoạn Công viên Gia Định). Ảnh: BÙI ANH TUẤN

Trên đường Cách Mạng Tháng Tám (đoạn qua quận Tân Bình, quận 10, quận 3) cũng có nhiều ô tô đậu dưới lòng đường, dù tuyến đường này rất hẹp và có lưu lượng xe lớn. 

Tại quận 1, địa bàn trung tâm TPHCM, cũng diễn ra tình trạng đậu ô tô tùy tiện. Buổi sáng, trên đường Lý Tự Trọng, vài chục ô tô, taxi đậu thành hàng dài, khiến lòng đường bị thu hẹp. Do ô tô đậu chiếm lòng đường, một nút thắt giao thông hình thành tại giao lộ Đồng Khởi - Lý Tự Trọng, các xe qua đây phải nhích từng chút một. Gần giao lộ Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, nhiều ô tô dừng đậu sai quy định, đậu thành hàng dài hai bên đường, có những xe đậu cả giờ đồng hồ.

Tại đường Nguyễn Văn Chiêm, dù cấm ô tô đậu trên đường và có một bãi đậu ô tô thu phí rất rộng, nhưng nhiều người vẫn thản nhiên đậu ô tô chiếm dụng lòng đường để vào uống cà phê, ăn cơm văn phòng.

Khu vực giao lộ Tôn Thất Thiệp - Pasteur thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông bởi mật độ phương tiện tham gia giao thông quá lớn, nhất là ở đoạn trước mặt Trung tâm thương mại Saigon Centre. Đoạn đường này có biển cấm dừng đậu xe, nhưng nhiều taxi, ô tô, thậm chí là cả xe tải vẫn ngang nhiên dừng đậu đón trả khách và bốc hàng hóa.

Nhiều xe đậu ở nơi có biển cấm dừng đậu, có xe còn đậu ngay trên phần đường dành cho người đi bộ sang đường. Các xe ra vào, bốc dỡ hàng hóa ở Trung tâm thương mại Saigon Centre đã khiến giao thông nơi đây trở nên rối rắm.

Cần lập lại trật tự, đòi lại lòng đường

Lòng đường là để lưu thông, lẽ ra phải cấm việc đậu xe chiếm dụng, trừ những nơi được bố trí, cấp phép cho đậu xe theo quy định. Có tình trạng dù là giờ cao điểm nhưng nhiều chủ ô tô, tài xế vẫn đậu xe chiếm dụng lòng đường, thậm chí ngồi trong xe ngủ hoặc bấm điện thoại, mặc cho đang kẹt xe tắc đường. 

Theo Nghị định 46/2016 (về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông), các hành vi dừng xe, đậu xe sai quy định tùy theo mức độ có thể bị phạt từ 100.000 đồng tới 1,2 triệu đồng, đối với một số hành vi nghiêm trọng có thể bị phạt tiền lên tới 6 triệu đồng. Dù đã có các quy định chế tài cụ thể, nhưng tình trạng ngang nhiên dừng đậu ô tô dưới lòng đường vẫn diễn ra thường xuyên và ngay trên những trục đường lớn.

Thực trạng này cho thấy sự thiếu ý thức chấp hành pháp luật và sự quản lý lỏng lẻo của các cơ quan chức năng liên quan. Rất cần sự vào cuộc quyết liệt, xử lý dứt điểm lập lại trật tự, đòi lại lòng đường cho người tham gia giao thông.

Căn nguyên của nạn đậu ô tô chiếm dụng lòng đường là sự thiếu quy hoạch trong xây dựng đô thị thời gian qua. Tại khu trung tâm TPHCM, trên một số tuyến đường như Lý Tự Trọng, Lê Thánh Tôn, Lê Thị Riêng, Trần Hưng Đạo…, hàng loạt cao ốc văn phòng được xây dựng nhưng rất ít cao ốc có tầng hầm chứa ô tô. Trong khi đó, khu vực quận 1 hiện có rất ít bãi giữ ô tô.

Do vậy, lòng đường biến thành bãi đậu ô tô, khiến tình trạng ùn tắc giao thông tại trung tâm TPHCM càng nặng nề thêm. Theo Sở Xây dựng, trong số 79 công trình cao ốc khu trung tâm TPHCM, chỉ có 14 công trình đủ chỗ để xe, 59 công trình không đủ diện tích và 6 công trình không có chỗ để xe.

Quy định hiện nay bắt buộc các công trình cao ốc phải có tầng hầm đậu ô tô, đây là một trong những quy chuẩn để cấp phép xây dựng. Quy định này cần được thực thi nghiêm, không thể đẩy hết trách nhiệm giải quyết hạ tầng giao thông và chỗ đậu xe cho chính quyền.

Tin cùng chuyên mục